Giải bài toán nhu cầu 'kép' của khách lưu trú thời kỳ hậu Covid-19 như thế nào?
Sau Covid-19, du lịch phục hồi, một nhu cầu kép của khách lưu trú đã được đặt ra. Đó là làm thế nào để vừa có cảm giác thân quen nhưng vẫn có thể tận hưởng những giá trị mới mẻ trong trải nghiệm ở những lần đầu tiên đến với khách sạn.
Theo khảo sát mới đây của Visa’s Green Shoots Radar, 42% người tham gia tin rằng họ sẽ đi du lịch để giải trí trong năm 2022. Trong khi đó, một cuộc khảo sát khác ở Mỹ cho thấy 100% người tham gia có động lực lên đường.
Sau Covid - 19, nhu cầu tìm kiếm những trải nghiệm du lịch vui vẻ phát triển mạnh mẽ. Đồng thời, nhu cầu du lịch của du khách hậu Covid -19 cũng thay đổi. Theo đó, du khách không chỉ cần một điểm dừng chân thuận tiện mà muốn có một nơi lưu trú thú vị hơn.
Trong chương trình chia sẻ mở - Open Talk với chủ đề “Từ CX đến Gamification” (CX viết tắt của Customer Experience - Trải nghiệm khách hàng) vừa diễn ra tại SOJO Hotel Ga Hanoi vào sáng nay, 24/5, xu hướng gamification (game hóa) trong thiết kế trải nghiệm cho khách hàng của ngành dịch vụ khách sạn đã được các chuyên gia chia sẻ và phân tích hết sức thú vị.
Tại chương trình, chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch HĐQT Lê Group trong vai trò của người tiêu dùng đã nhấn mạnh: “Đến khách sạn bây giờ không chỉ để ngủ và ăn, đến khách sạn là phải được chơi, được vui”.
Bằng kinh nghiệm của mình, ông Vinh cho rằng để đạt được yếu tố “vui” đó, các khách sạn cần chú trọng nâng cao trải nghiệm, sáng tạo, cá nhân hóa trải nghiệm…
Ông Vinh cũng đặt ra những bài toán "nhu cầu" của khách hàng cho các chủ khách sạn: Làm thế nào để khách cảm thấy mình có cảm giác thân quen với khách sạn trong những lần đến đầu tiên (nhân viên khách sạn biết được ông Vinh là ai, nhu cầu trải nghiệm như thế nào...?) mà vẫn được tận hưởng những giá trị mới mẻ trong trải nghiệm?
Cùng quan điểm ông Vinh, bà Đặng Thúy Hà - Giám đốc khách hàng, NielsenIQ Việt Nam cũng chia sẻ kết quả khảo sát cho thấy ngày nay, có ba yếu tố khách hàng quan tâm nhất khi đi du lịch là trải nghiệm được cá nhân hóa (82%), tiêu chuẩn an toàn cao (81%), sự riêng tư (58%). Cuộc đua trải nghiệm khách hàng trong ngành dịch vụ khách sạn vì vậy trở nên khắc nghiệt hơn, nhưng cũng hấp dẫn hơn.
Tham dự Open Talk với tư cách là một diễn giả, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng ban Định hình phong cách của SOJO Hotels cho rằng bài toán về nhu cầu của khách hàng đặt ra như ông Lê Quốc Vinh đề cập tới hoàn toàn có thể giải được.
“Bằng rất nhiều khảo sát, chúng tôi nhận ra rằng khách hàng có nhu cầu về một điểm đến luôn sẵn sàng chào đón họ, nơi đáp ứng vừa vặn nhu cầu - không thiếu tiện nghi nhưng cũng không được dư những tiện ích ít dùng đến.
Họ cũng muốn được kết nối một cách sâu sắc và toàn diện, từ không gian đến con người và cảm xúc. Với những công dân toàn cầu, họ còn mong muốn được trải nghiệm những điều mới mẻ; muốn một cảm giác vừa gần gũi vừa khác biệt. Và họ mong chờ nơi mình ở phải có gu”, bà Hà nói.
Và theo bà Hà, chính khách sạn nơi bà làm việc (SOJO Hotel - PV) đã thiết kế hành trình trải nghiệm của khách với những "điểm trạm" (từ khâu nhận thông tin, nhu cầu, những yêu cầu... của du khách khi có ý định đặt phòng).
Với chiến lược customer-centric (lấy khách hàng làm trọng tâm), khách sạn này tập trung nghiên cứu những trải nghiệm “đúng ý và hợp gu”. Cụ thể, tại những "điểm trạm" này, khách sạn sẽ ghi nhận lại các thông tin thông qua hệ thống dữ liệu để có thể hiểu biết hơn về khách hàng, từ đó, có những tương tác, trò chơi (với cái tên "Gamification") với khách, đem lại cảm giác thân quen nhưng cũng rất mới mẻ cho khách lưu trú.
Bà Hà lấy ví dụ: ngay khi bước chân vào căn phòng, bằng cách sử dụng app của khách sạn, các JO (tên gọi thân thiết mà SOJO Hotels gọi khách hàng) sẽ lập tức “bật mood” theo các chế độ đã cài đặt sẵn. Mỗi cảm xúc của JO sẽ đi kèm với một màu sắc ánh sáng của phòng tắm, âm nhạc và nhiệt độ phòng. Chiếc rèm cửa cũng sẽ từ từ được mở, để họ có thể tận hưởng trọn vẹn khoảnh khắc nghỉ ngơi.
Hoặc khi bước vào phòng tắm, cặp đôi dầu gội sẽ “đánh đố” JO bằng câu hỏi dí dỏm “JO ơi, tắm trước hay gội trước. Đó là vấn đề”. Hai chiếc bàn chải gỗ “xịn xò” được bố trí một cách tinh tế để khách có thể phân biệt với bạn đồng hành, nhưng cũng là cách để họ định hình lại cá tính, sở thích của mình. Đôi dép đi trong nhà với hai màu tưởng như “cọc cạch” của SOJO cũng có những ký tự biến tấu từ thương hiệu của khách sạn này, sẵn sàng đưa khách vào cuộc chơi giải mã ngôn ngữ...
Ngoài ra, tại cuộc chia sẻ mở này, các vấn đề như tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng và xu hướng mới nhất trong lĩnh vực này cũng đã được các diễn giả phân tích ở nhiều góc độ khác nhau, bao gồm xu hướng thị trường, trải nghiệm khách hàng, truyền thông và doanh nghiệp.
Theo Vietnam Traveller
Số tạp chí: 1025-05/2022
Tác giả: Nguyễn Tiến Thành
TIN LIÊN QUAN
Ninh Thuận sẽ diễn ra “đại tiệc” lướt ván diều quốc tế
Tuần lễ lướt ván diều quốc tế sẽ diễn ra từ ngày 16 đến 25.12 tại huyện Ninh Thuận với sự tham gia của 15 nước khoảng 70 vận động viên.
Lần đầu tiên Singapore có bảo tàng dành riêng cho trẻ em
Ngày 10/12 bảo tàng Trẻ em Singapore đã được ra mắt giúp nuôi dưỡng các du khách dưới 12 tuổi có cảm giác tò mò, khám phá, tạo điều kiện cho việc học thông qua chơi.
Đà Nẵng - Thanh Hóa - Nghệ An liên kết cùng phát triển du lịch
Đại diện Hiệp hội du lịch tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng đã ký kết thỏa thuận liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương.
Tỷ phú Nhật bỏ chi phí khủng để du lịch đến mặt trăng
Tỷ phú người Nhật Nhật Yusaku Maezawa đã bỏ một số tiền khá lớn để trở thành khách du lịch đầu tiên của SpaceX lên mặt trăng, chuyến đi kéo dài đến 6 ngày.
Bali tấp nập du khách, kín phòng trong dịp lễ cuối năm
Đứng đầu danh sách các điểm nghỉ dưỡng có khách sạn được đặt kín chỗ dịp nghỉ lễ cuối năm - Hòn đảo Bali của Indonesia luôn tập nấp du khách đến tham quan.
Triển khai nhiều hoạt động truyền thông cho Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột 2023
Tiểu ban Truyền thông Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột năm 2023 tổ chức họp đánh giá tiến độ triển khai công tác truyền thông cho lễ hội trên nhiều nền tảng mạng xã hội như Tiktok, Facebook.
TP.HCM sẽ có du thuyền nghỉ qua đêm trên sông Sài Gòn
Tp.HCM dự kiến sẽ có tàu nghỉ qua đêm để đưa du khách trải nghiệm trên sông Sài Gòn. Ngoài ra, còn kết hợp cả tàu gỗ nhỏ để có thể tiện tham quan làng nghề, đình, chùa, di tích lịch sử trên tuyến.
Lễ hội ánh sáng diễn ra tại sân bay Changi, Singapore
Nếu có dịp đến Singapore vào cuối năm thì bạn đừng bỏ qua Dino Glow, lễ hội ánh sáng lấy cảm hứng từ bộ phim đình đám Avatar.
Giao thông thuận lợi, Ninh Thuận vươn mình thu hút du khách
Nhờ sự phát triển của hạ tầng và giao thông thuận lợi, Ninh Thuận đã trở thành điểm đến của nhiều du khách tham quan, thu được nguồn lợi lớn từ du lịch.
Đà Nẵng lần đầu tổ chức cuộc thi "Lướt sóng Đà Nẵng mở rộng 2022"
Ngày 10 - 11/12 Ban quản lý Sơn Trà và bãi biển du lịch Đà Nẵng tổ chức cuộc thi "Đà Nẵng Surfing Open 2022".
Chủ tịch Hoa hậu Du lịch Thế giới: Việt Nam là điểm đến an toàn
Vừa qua, ông Jonh Singh, nhà sáng lập kiêm chủ tịch tổ chức hoa hậu du lịch thế giới khẳng định: "Chúng tôi đã nhìn thấy một Việt Nam an toàn, khác biệt. Chúng tôi sẽ chia sẻ hình ảnh về con người và đất nước tuyệt vời này với bạn bè trên thế giới”.
Nghi lễ mở rừng được tổ chức trong ngày hội văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc
Vừa qua, Ngày hội Văn hoá, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV tại tỉnh Phú Thọ đã diễn ra cùng chủ đề "Sắc màu văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc".
Tour du lịch chợ quê cồn Tân Thuận Đông, Đồng Tháp sắp ra mắt
Tour du lịch chợ quê cồn Tân Thuận Đông, Đồng Tháp sẽ cho phép du khách được khám phá phiên chợ quê đầy chất Nam Bộ, với nhiều gian hàng của người dân địa phương.
Trình diễn máy bay và thủy phi cơ trong Carnaval mùa Đông Hạ Long 2022
Sắp tới Carnaval mùa Đông Hạ Long 2022 sẽ diễn ra một loạt sự kiện hấp dẫn, trong đó có trình diễn máy bay và thủy phi cơ thu hút khách du lịch dịp Giáng sinh.
Nhiều sự kiện thú vị sẽ có tại Festival Tinh hoa Tây Bắc năm 2023
Lào Cai đã ban hành kế hoạch triển khai nhiều hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch năm 2023 với 8 tỉnh Tây Bắc và thành phố Hồ Chí Minh cùng nhiều hoạt động hấp dẫn.
Động vật già nhất thế giới tại nhà thống đốc được du khách thích thú ghé thăm
Người dân hòn đảo St. Helena ở Nam Đại Tây Dương đang tổ chức sinh nhật cho sinh vật sống trên cạn lâu đời nhất thế giới - Rùa Jonathan, sắp bước sang tuổi 190.
Thành phố Sa Đéc sẽ thiết kế dòng sông Hoa đón Tết
Trong buổi làm việc giữa lãnh đạo thành phố với hợp tác xã làng hoa Sa Đéc, đã bàn về việc thực hiện thiết kế dòng sông hoa phục vụ khách tham quan trong dịp tết.
Quảng Bình tìm động lực phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn
UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội thảo Xúc tiến đầu tư du lịch – Động lực phát triển ngành kinh tế mũi nhọn, với sự tham gia của hơn 400 đại biểu các nơi.
Việt Nam nằm trong danh sách những quốc gia an toàn nhất thế giới
Việt Nam là một trong số ít quốc gia an toàn nhất thế giới, nơi sẽ mang đến cho du khách chuyến đi ý nghĩa và trải nghiệm đích thực.