Lịch sử đi du lịch - Con người bắt đầu đi du lịch từ khi nào?

Thứ hai, 18/07/2022 | 09:53

Ngày nay, việc đi du lịch đã trở nên phổ biến và không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Vậy lịch sử đi du lịch có từ khi nào?

Mọi người đã đi du lịch trong nhiều thế kỷ trước và đến nay hoạt động này càng trở nên phổ biến. Những người La Mã cổ đại đã đi du lịch để thư giãn trong các biệt thự Địa Trung Hải của họ. Những người ở Đông Á lang thang để trải nghiệm văn hóa. Nhiều người đang thắc mắc lịch sử đi du lịch có từ khi nào, ai là người đầu tiên thực hiện chuyến du lịch đó?

History-of-Travelling-Camel-in-front-of-pyramid-630x440

Lịch sử đi du lịch

Theo các nhà ngôn ngữ học, từ 'du lịch' lần đầu tiên được sử dụng vào thế kỷ 14. Tuy nhiên, mọi người bắt đầu đi du lịch sớm hơn nhiều so với mốc thời gian này.

Trong khi xem xét lịch sử đi du lịch và lý do mọi người bắt đầu đi du lịch, bạn nên  phân biệt giữa khách du lịch và nhà thám hiểm. Hầu hết mọi người khi nghĩ về du hành trong lịch sử đều nghĩ đến Marco Polo hay Christopher Columbus. Tuy nhiên, họ không thực sự là khách du lịch theo nghĩa hiện đại. Họ là những nhà thám hiểm và nhà nghiên cứu. Vì vậy, để thực sự tìm hiểu về cách mọi người bắt đầu đi du lịch cần tập trung vào những người bình thường. 

Xem thêm: Vẻ đẹp bình yên và đầy hấp dẫn của Hang Táu – Mộc Châu

Người La Mã và những con đường của họ

Old-Roman-road-history-of-travelling

Những người đầu tiên chỉ bắt đầu đi du lịch để tận hưởng, người La Mã giàu có thường đến các biệt thự mùa hè của họ, hoàn toàn để giải trí. Mạng lưới đường xá phát triển tốt là lý do khiến họ có thể đi lại một cách an toàn và nhanh chóng.

Tuy nhiên, có một lý do khác đã thúc đẩy họ đi du lịch đó là họ mong muốn được học hỏi. Họ tin rằng đi du lịch là một cách tốt để tìm hiểu về các nền văn hóa khác, bằng cách quan sát nghệ thuật, kiến ​​trúc và lắng nghe ngôn ngữ của người khác.

Lịch sử đi du lịch trong thời Trung cổ

Những người hành hương thường đi đến các vùng khác của đất nước, hoặc thậm chí là đi đến châu Âu để thăm một số địa điểm linh thiêng
Những người hành hương thường đi đến các vùng khác của đất nước, hoặc thậm chí là đi đến châu Âu để thăm một số địa điểm linh thiêng

Mọi người bắt đầu đi lang thang nhiều hơn trong thời gian này. Và hầu hết những cuộc hành trình đó là những cuộc hành hương.

Tôn giáo là trung tâm của cuộc sống vào thời Trung cổ. Và thứ duy nhất kết nối thế giới này với các vị thánh mà mọi người đang tôn thờ, là di tích của các vị thánh. Những người hành hương thường đi đến các vùng khác của đất nước, hoặc thậm chí là đi đến châu Âu để thăm một số địa điểm linh thiêng.

Các điểm đến phổ biến nhất cho tất cả những người hành hương là Santiago de Compostela, nằm ở phía tây bắc Tây Ban Nha. Mọi người sẽ đi hàng nghìn km để đến được đó. Để thực hiện một chuyến đi dễ dàng hơn và kiếm tiền từ ngành du lịch mới phát triển, nhiều nhà khách đã mở trên đường đi. Những người hành hương thường ghé thăm các thị trấn và nhà thờ khác nhau trên đường đi của họ.

Những người giàu có đã đi du lịch trong các đoàn lữ hành hoặc sử dụng đường thủy. Điều thay đổi trong thời Trung cổ, không chỉ dành riêng cho người giàu nữa. Các tầng lớp thấp hơn cũng bắt đầu đi du lịch, họ đi bộ, ngủ ven đường hoặc ở một số phòng trọ bình dân.

Bạn vẫn có thể tìm thấy nhiều tuyến đường của những người hành hương cũ ở Châu Âu. Khi đến các khu vực cũ của các thành phố (đặc biệt là ở Bỉ và Hà Lan), hãy tìm vỏ sò trên các con đường. Họ sẽ dẫn bạn đến các nhà thờ Saint-Jacob ở địa phương. Những nơi dành riêng cho vị thánh đó luôn được liên kết với những người hành hương và là điểm dừng chân trong chuyến hành trình dài của họ. Ở một số thành phố, như ở Antwerp. Hiện nay, bạn có thể đi theo những con đường mòn bằng vỏ sò này.

Chuyến tham quan lớn của thế kỷ 17

Những người nghèo hơn tiếp tục đi du lịch vì lý do tôn giáo trong suốt những thế kỷ sau đó. Tuy nhiên, một cách đi du lịch mới đã xuất hiện trong những người giàu có ở châu Âu.

Các chuyến du lịch lớn đang trở nên khá mốt trong giới quý tộc trẻ vào đầu thế kỷ 17. Họ sẽ thực hiện một cuộc hành trình dài trong đó họ đến thăm các thành phố nổi tiếng của Châu Âu. Chẳng hạn như London, Paris, Rome hoặc Venice, và đang họ đến để tìm hiểu về nghệ thuật, lịch sử và kiến ​​trúc ở đó.

Sau đó, những chuyến du lịch lớn đó trở nên có cấu trúc hơn và chúng đi theo cùng một lộ trình. Thông thường, các sinh viên nhỏ tuổi sẽ được đi kèm với một gia sư, người hướng dẫn để giúp mọi việc trở nên dễ dàng hơn.

Một trong những quý tộc trẻ tuổi đó là hoàng đế trẻ, Peter Đại đế của Nga. Anh ấy đã đi du lịch vòng quanh Tây Âu và đã dành một khoảng thời gian đáng kể ở Hà Lan. Kiến trúc của Amsterdam và các thành phố khác của Hà Lan chắc chắn đã truyền cảm hứng cho bố cục của thành phố mới mà ông đã xây dựng - Saint Petersburg . Vì vậy, du lịch chắc chắn vẫn là một phần thiết yếu của giáo dục kể từ thời La Mã.

Xem thêm: “Bắt mây đón gió” ở cổng trời Thiên Môn Sơn, Trung Quốc

Hệ thống đường sắt và sự khởi đầu của du lịch hiện đại vào thế kỷ 19

Vào những năm 1840, một mạng lưới đường sắt rộng khắp được xây dựng, mọi người bắt đầu đi du lịch để giải trí
Vào những năm 1840, một mạng lưới đường sắt rộng khắp được xây dựng, mọi người bắt đầu đi du lịch để giải trí

Trước khi hệ thống đường sắt được phát minh, con người chủ yếu đi bộ (du lịch tiết kiệm) hoặc đường thủy. Tuy nhiên, vào những năm 1840, một mạng lưới đường sắt rộng khắp được xây dựng, mọi người bắt đầu đi du lịch để giải trí.

Giữa thế kỷ 19 đã đánh dấu một sự khởi đầu thực sự của du lịch hiện đại. Đó là thời điểm mà tầng lớp trung lưu bắt đầu phát triển. Và họ đã tìm ra cách đi vòng quanh Châu Âu một cách dễ dàng.

Không có gì ngạc nhiên khi công ty du lịch đầu tiên, do Thomas Cook thành lập ở Anh, cũng được thành lập vào thời điểm đó. Anh ấy đang sử dụng các chuyến tàu được phát triển gần đây cùng với mạng lưới các khách sạn để tổ chức các chuyến đi theo nhóm đầu tiên của mình.

Lịch sử đi du lịch trong thế kỷ 20

tay-au-trung-tam-kinh-te-tai-chinh-lon-nhat-the-gioi-nua-sau-the-ky-20

Kể từ đó, mọi thứ bắt đầu di chuyển nhanh chóng. Với sự phát triển của giao thông, việc đi lại trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Tàu Hà Lan sẽ cần khoảng một năm để đi từ Amsterdam đến Indonesia. Ngày nay, cho cùng một chuyến đi, chúng ta cần ít hơn một ngày trên máy bay.

Sau chiến tranh thế giới thứ hai, với sự gia tăng của du lịch hàng không, người ta bắt đầu đi du lịch ngày càng nhiều hơn. Và với internet và tất cả các ứng dụng có trên điện thoại thông minh của mình, việc di chuyển và điều hướng theo cách của bạn ở một quốc gia mới trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Du lịch đại chúng phát triển vào những năm 1960. Tuy nhiên, với thiên niên kỷ mới, chúng ta bắt đầu phải đối mặt với tình trạng du lịch quá mức.

Có lẽ điều quan trọng là phải học theo lịch sử đi du lịch của người La Mã cũ, đi du lịch để tìm hiểu, khám phá lịch sử và nghệ thuật địa phương, đồng thời trở thành khách du lịch văn hóa thực thụ.

Xem thêm: Khám phá đảo Koh Tonsay - thiên đường đảo ở Campuchia

Theo Vietnam Traveller

Số tạp chí: 1018-07/2022

Tác giả: Trần Quang Anh

Du lịch Kerala - một trong những điểm đến hàng đầu ở Ấn Độ
Du lịch Kerala - một trong những điểm đến hàng đầu ở Ấn Độ
13/12/2022 Khám phá

Du lịch Kerala - một bang nằm dọc theo bờ biển nhiệt đới Malabar của Ấn Độ. Nơi đây, sẽ là điểm đến tuyệt vời cho những ai yêu thích khám phá thiên nhiên.

Check in Hang Múa - Thắng cảnh “vạn người mê” tại mảnh đất Ninh Bình
Check in Hang Múa - Thắng cảnh “vạn người mê” tại mảnh đất Ninh Bình
12/12/2022 Khám phá

Đến Ninh Bình du khách đừng quên check in Hang Múa, đây là một trong những địa điểm du lịch tâm linh đẹp, thích hợp cho những ai muốn tìm về chốn an yên.

Gợi ý những địa điểm du lịch mới ở Bangkok cho chuyến đi cuối năm của bạn
Gợi ý những địa điểm du lịch mới ở Bangkok cho chuyến đi cuối năm của bạn
12/12/2022 Khám phá

Nếu dịp cuối năm bạn muốn có một chuyến đi có nhiều trải nghiệm, được thoải mái thư giãn thì hãy tham khảo một số địa điểm du lịch mới ở Bangkok dưới đây.

Du lịch Hòn Yến để thoả sức ngắm san hô mà không cần lặn biển
Du lịch Hòn Yến để thoả sức ngắm san hô mà không cần lặn biển
11/12/2022 Khám phá

Những rặng san hô tự nhiên với nhiều màu sắc và hình thù lạ mắt tạo nên vẻ đẹp tại Hòn Yến khi thủy triều rút. Đây là điểm thu hút khách du lịch tại Phú Yên.

Sông Nho Quế - Vẻ đẹp ngược thời gian nơi cao nguyên đá
Sông Nho Quế - Vẻ đẹp ngược thời gian nơi cao nguyên đá
10/12/2022 Khám phá

Sông Nho Quế từ cao nhìn xuống như một sợi chỉ xanh biếc, ẩn giữa đại ngàn hùng vĩ miền Đông Bắc, là điểm du lịch thu hút nhiều du khách tham quan, khám phá.

Những địa điểm vui chơi Noel ở TP Hồ Chí Minh tha hồ “lượn lờ”, check in
Những địa điểm vui chơi Noel ở TP Hồ Chí Minh tha hồ “lượn lờ”, check in
08/12/2022 Khám phá

Nếu bạn đang băn khoăn không biết Giáng sinh năm nay chơi ở đâu, thì hãy note ngay lại những địa điểm vui chơi Noel ở TP Hồ Chí Minh siêu hay ho dưới đây.

Những địa điểm du lịch Myanmar tuyệt đẹp nhưng ít người biết đến
Những địa điểm du lịch Myanmar tuyệt đẹp nhưng ít người biết đến
08/12/2022 Khám phá

Du lịch Myanmar với những điểm đến ít người biết đến bạn sẽ khám phá được nhiều điểm mới lạ, những nét độc đáo mà sẽ không tìm thấy ở những thành phố lớn.

Thác Tà Gụ Khánh Sơn – Điểm du lịch “bỏ phố về rừng” cực HOT
Thác Tà Gụ Khánh Sơn – Điểm du lịch “bỏ phố về rừng” cực HOT
08/12/2022 Khám phá

Đến thác Tà Gụ Khánh Sơn, du khách sẽ thấy nơi đây mây mù giăng lối, nước cháy róc rách tựa chốn bồng lai, mang một nét đẹp hoang sơ trầm mặc đến khó tả.

Xác tàu bỏ hoang bỗng trở thành một rừng nổi giữa biển
Xác tàu bỏ hoang bỗng trở thành một rừng nổi giữa biển
08/12/2022 Khám phá

Cây mọc lên từ xác tàu bỏ hoang đã biến chúng trở thành một rừng nổi giữa biển. Khung cảnh tựa như một tác phẩm nghệ thuật đã thu hút nhiều du khách.

Quỳnh Anh Shyn du lịch Phuket khoe body “cực cháy” trên bãi biển
Quỳnh Anh Shyn du lịch Phuket khoe body “cực cháy” trên bãi biển
07/12/2022 Khám phá

Nhân dịp sinh nhật tuổi 26, Quỳnh Anh Shyn du lịch Phuket quẩy hết mình bên hội bạn thân thiết. Cô nàng còn khoe dáng đầy quyến rũ bên bãi biển nổi tiếng của Thái Lan.

Khám phá mạch nước phun Fly Geyser kỳ ảo ở Mỹ
Khám phá mạch nước phun Fly Geyser kỳ ảo ở Mỹ
07/12/2022 Khám phá

Mạch nước phun Fly Geyser là một trong những điểm du lịch nổi tiếng ở Mỹ được ít người biết đến. Quang cảnh nơi này khiến người ta liên tưởng tới một hành tinh khác.

Cầu Vàng Đà Nẵng - Vẻ đẹp chốn bồng lai tiên cảnh
Cầu Vàng Đà Nẵng - Vẻ đẹp chốn bồng lai tiên cảnh
06/12/2022 Khám phá

Cầu Vàng Đà Nẵng được xem như một tuyệt tác kiến trúc đương đại. Chiếc cầu giống dải lụa được nâng đỡ trên đôi bàn tay có phần “rêu phong” của một vị thần xuyên ra từ trong lòng núi.

Đắm mình trong làn nước xanh biếc của suối Lê nin
Đắm mình trong làn nước xanh biếc của suối Lê nin
06/12/2022 Khám phá

Nước suối Lê nin trong xanh và sạch đến mức bạn có thể nhìn rõ từng đàn cá bơi lội bên dưới. Đây đã trở thành điểm đến thu hút giới trẻ.

Chiêm ngưỡng kiến trúc những cây cầu bắc qua sông Hồng - Hà Nội
Chiêm ngưỡng kiến trúc những cây cầu bắc qua sông Hồng - Hà Nội
06/12/2022 Khám phá

Bên cạnh những cây cầu đã kết nối giao thông qua sông Hồng lâu nay, Hà Nội cũng đang chuẩn bị triển khai xây dựng những cây cầu mới.

Check-in Bàu Trắng - 'tiểu hoang mạc Sahara' ở Việt Nam
Check-in Bàu Trắng - 'tiểu hoang mạc Sahara' ở Việt Nam
06/12/2022 Khám phá

Để trải nghiệm những điều mới mẻ, tuyệt vời ngay tại Việt Nam, bạn có thể ghé check-in Bàu Trắng, vốn là tiểu hoang mạc Sahara thú vị, cực kỳ nổi tiếng.

Độc đáo hòn đảo Luzon xếp chồng lên nhau theo kiểu búp bê Nga
Độc đáo hòn đảo Luzon xếp chồng lên nhau theo kiểu búp bê Nga
06/12/2022 Khám phá

Hòn đảo Luzon được nhiều du khách biết đến bởi vị trí địa lý độc đáo, nơi đây các hòn đảo xếp chồng chất lên nhau theo kiểu búp bê Nga matryoshka.

Các khu chợ Giáng sinh nổi tiếng thế giới chìm đắm trong “thiên đường ánh sáng”
Các khu chợ Giáng sinh nổi tiếng thế giới chìm đắm trong “thiên đường ánh sáng”
05/12/2022 Khám phá

Dưới đây là các khu chợ Giáng sinh nổi tiếng trên thế giới với ánh đèn rực rỡ và những gian hàng đậm chất lễ hội, đang chờ đón du khách tham quan, mua sắm.

Dạo một vòng khám phá các điểm đón Giáng sinh ở Ý tuyệt đẹp
Dạo một vòng khám phá các điểm đón Giáng sinh ở Ý tuyệt đẹp
05/12/2022 Khám phá

Dưới đây là một số những điểm đón Giáng sinh ở Ý đang được thắp đèn sáng lung linh, tưng bừng không khí lễ hội, cùng vô vàn món ăn ngon mà bạn nên khám phá.

Chiêm ngưỡng hai khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa và Kon Hà Nừng
Chiêm ngưỡng hai khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa và Kon Hà Nừng
05/12/2022 Khám phá

Hai khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa và Cao nguyên Kon Hà Nừng của Việt Nam sở hữu vẻ đẹp nguyên sinh với hệ sinh thái đa dạng và cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ.

Xem nhiều