1000 USD cho tour Hà Giang 5 ngày không lịch trình thậm chí là hành khất

Thứ năm, 14/04/2022 | 11:34

Không lịch trình, không khách sạn, không nhà hàng thậm chí phải “ hành khất” là điều mà tôi muốn truyền tải vào trong tour du lịch đặc biệt này ở Hà Giang. Anh Giáp Văn Hải chia sẻ.

Khung cảnh hùng vĩ của mảnh đất cực Bắc Tổ quốc mùa nào cũng đáng đi, đáng chiêm ngưỡng, trên đường đi bạn sẽ bắt gặp những nơi có nhưng con đường chạy ngút lên trời xanh, những nơi hình hài đất nước nổi lên như bản đồ.

Khung cảnh hùng vĩ của mảnh đất cực Bắc Tổ quốc mùa nào cũng đáng đi, đáng chiêm ngưỡng, trên đường đi bạn sẽ bắt gặp những nơi có nhưng con đường chạy ngút lên trời xanh, những nơi hình hài đất nước nổi lên như bản đồ.

Chạm vào Hà Giang một cách chân thực nhất

Ngày nay khi xã hội phát triển, cuộc sống chúng ta càng ngày càng hiện đại, nhu cầu được đi du lịch càng tăng cao. Nhưng du lịch bây giờ không chỉ đơn giản là check-in ngắm những cảnh đẹp mà ngày càng hướng đến trải nghiệm sâu sắc hơn. Một số khách muốn được mất tích, “ được sống” vài ngày, tìm lại một linh hồn nguyên sơ của mình đã bị lãng quên bấy lâu.

Hà Giang là nơi luôn mới mẻ, kể cả với những du khách ưa thích “ xê dịch” vì mỗi mùa tới xứ sở đá này là một màu sắc khác. Hà Giang không chỉ đẹp bởi cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn là vùng đất hội tụ những bản sắc văn hoá dân tộc lâu đời.

Giáp Văn Hải - "Thổ địa du lịch" đã ấp ủ khát vọng làm du lịch cộng đồng hàng chục năm nay và đang ngày một hiện thực hoá nó. Anh được mọi người đặt cho biệt danh "Hải thổ địa", "Hải ma xó". Trước khi đến Hà Giang lập nghiệp, anh từng là một "cái bang", rong ruổi khắp Việt Nam, vừa đi vừa làm việc. Hải đã phải trải qua một hành trình dài để tìm được cái duyên thực sự với mình là làm du lịch.

“Tôi nghĩ, mỗi tour du lịch phải được “may đo” vừa vặn cho từng người. Đơn giản bởi vì mỗi cá nhân có những nhu cầu riêng, mỗi du khách là một hành trình không ai giống ai”. Anh Hải chia sẻ.

Hành khất để cảm nhận sâu hơn về Hà Giang

Hải nghĩ trong xã hội hiện tại, sự đa nghi khiến các mối quan hệ trở nên xa cách, niềm tin trở thành thứ gì đó xa xỉ và đắt đỏ. Nhưng suốt gần một năm lang thang đi dọc dải đất chữ S, Hải thấy người tốt có mặt ở khắp mọi nơi. Đặc biệt là khi đến với Hà Giang, anh cảm nhận được rõ ràng nhất tâm hồn của con người nơi đây.

Mùa hoa tam giác mạch hà Giang.

Mùa hoa tam giác mạch hà Giang.

“Thứ mà tôi phải làm trên đường là học cách nhận sự giúp đỡ của người khác. Lúc ấy tôi cảm nhận rõ nhất đâu là lòng tốt một cách tự nhiên bởi họ giúp đỡ tôi mà không mảy may vụ lợi. Chính vì điều này đã thôi thúc ý tưởng tour Hà Giang với giá 1000$ cho 5 ngày 4 đêm của tôi. Hành khất giúp chúng ta thấy được rằng ở nơi ấy cuộc sống yên bình, bình dị và hiếu khách đến cỡ nào, một phần nào đó để thấu hiểu cuộc sống nơi đây họ hạnh phúc ra sao, tại sao lại có những phong tục tập quán như thế”, Hải chia sẻ.

Lịch trình theo tiếng gọi của con tim

“1000 đô để thử qua những điều chưa từng thử, để đắm chìm trong một vùng văn hoá thú vị là một trải nghiệm đáng giá”, anh Quốc Trưởng, một Việt Kiều trở về từ Đài Loan, người đã trải nghiệm tour du lịch hành khất 1000$ kể lại.

Anh Trưởng cho biết, anh đã theo dõi blog của Hải từ nhiều năm trước ở bên nước ngoài và có hẹn rằng quay trở về Việt Nam nhất định sẽ đi cùng với Hải một chuyến ở Hà Giang. Với một tâm hồn nguyên sơ về Hà Giang cũng như muốn chạm vào Hà Giang một cách gần gũi nhất nên anh Trưởng đã đề nghị với Hải rằng không cần lịch trình đi theo tiếng gọi của con tim được lang thang thích đâu dừng đó, đói đâu ăn đó và mệt đâu ngủ đấy trong khoảng 5 ngày.

Mùa nước đổ Hà Giang, những thửa ruộng bậc thang được trồng mạ non rất đẹp.

Mùa nước đổ Hà Giang, những thửa ruộng bậc thang được trồng mạ non rất đẹp.

“Trước khi khởi hành tôi được nghe Hải trò chuyện và giới thiệu tổng quan về cái hay cái đẹp của Hà Giang để lựa chọn ra điểm đến đầu tiên dừng chân. Tôi chọn điểm đầu tiên đó là Phó Bảng - một thị trấn mệnh danh là ngủ quên hàng trăm năm nơi người Hoa sinh sống. Do sinh sống ở Đài Loan nhiều năm nên cũng muốn đến đây để trải nghiệm cũng như tìm hiểu cuộc sống ở đây. Đến nơi tôi không thể không ngỡ ngàng và thất thần một lúc về sự mộc mạc bình yên của vùng đất này. Những bản làng quần cư cũ kỹ với tường đất và cột kèo bằng gỗ láng bóng màu thời gian, mái ngói âm dương xám màu sương gió, giấy bản trước mỗi khung cửa gỗ nhạt phai rồi lại mới khi xuân về”.

Ở đây, anh Trưởng được Hải dắt vào một nhà người Hoa, anh cũng không thể ngờ một cái chào hỏi thăm và câu chuyện của mình lại khiến chủ nhà không hề ngại ngần mời hai người:“ Chỉ sợ không ngủ lại nơi dân dã như thế này thôi"

Thế là hai người cùng chủ nhà ăn tối với những món ngon truyền thống: Khau Nhục, bánh đá, đậu xị. Bên những câu chuyện ấm áp, nỗi niềm của kẻ tha hương lâu ngày cũng như vợi dần đi.

Sáng hôm sau, hai người đặt chân đến Mao Xúa Tủng, Sủng Là, Đồng Văn là một bản làng của người Mông. Những nếp nhà đất vàng óng, quanh bờ rào đá những bông hoa đào, hoa mận đang bừng nở. “Những gì trước mắt tôi như một miền cổ tích hiển hiện giữa đời thực. Sao Việt Nam mình lại có những nơi đẹp nao lòng đến thế này mà tôi không hề biết chứ?”

Đã quá trưa, thấm mệt, anh Trưởng rất thèm thịt gà nhưng vào hỏi không người nào trong bản đồng ý bán cả. Chỉ đến khi, gặp một người dân trên đường, chú hỏi thăm hai anh em “ đi đâu mà lạc vào đây”. Lúc đó anh Trưởng và Hải không còn hỏi mua gà nữa mà hỏi thăm nói chuyện xã giao chào nhau. Chú bảo vào nhà uống nước rồi ân cần mời hai anh em mèn mén, thịt treo - đặc sản của người Mông.

Rồi cũng thật kỳ lạ, 2 anh em được chủ nhà cho ngủ lại một đêm, lúc ấy họ mới ngớ người ra lý do là ở bản, ban ngày gà chạy nhảy khắp nơi làm sao bắt được mà thịt. Hơn nữa, người Mông trọng tình cảm, không phải có tiền thứ gì cũng mua được đâu. Bởi thế, sáng hôm sau, khi Hải ra trả tiền cho sự đón tiếp nồng nhiêt của gia đình nhưng dù có nói như nào thì họ cũng không nhận.

1000 đô này sẽ được chuyển vào quỹ xây dựng du lịch cộng đồng

Hải nói ngoài 1000 đô mà khách phải trả cho tour này thì những chi phí “ hành khất trong tour, khách sẽ phải tự chi trả. Anh sẽ dùng toàn bộ số tiền 1000 đô mỗi chuyến đi như thế này để đưa vào quỹ công khai “ du lịch cộng đồng” mà mình đã lập ra. Anh mong muốn thực hiện dự định hỗ trợ, đồng hành với đồng bào xây dựng 100 cái homestay đúng nghĩa cho mảnh đất địa đầu Tổ Quốc.

“Mình dự định sẽ tổ chức 100 tour như thế này trong năm 2022 và 2023. Một trăm nghìn đô sẽ được góp vào quỹ dùng để tài trợ hạ tầng cơ bản cho một số gia đình đồng bào có khả khả năng phát triển làm dịch vụ Homestay những nơi chúng tôi từng hành khất. Một bông lúa chín chẳng nên mùa vàng. Tuy rằng đối với cộng đồng, một trăm nghìn đô là số tiền không thấm tháp vào đâu nhưng tôi tin mỗi người có ý thức trở thành một bông lúa chín thì cả cộng đồng sẽ là cánh đồng vàng", Hải nói.

Song hành với đó, Hải vẫn tiếp tục hướng dẫn bà con những kỹ năng làm du lịch và tích cực quảng bá hình ảnh về vùng đất và con người Hà Giang trên mạng xã hội để nhiều du khách đến với nơi đây. Anh cho rằng làm du lịch chuyên nghiệp sẽ là sinh kế lâu dài cho bà con cũng như giúp họ gìn giữ được bản sắc văn hóa của cộng đồng mình.

Hải nói, có rất nhiều cách kiếm tiền nhưng với tour đặc biệt này anh muốn dành cho Hà Giang toàn bộ công sức tâm huyết cũng như là lời cảm ơn chân tình nhất với mảnh đất này.

Quang Vinh du lịch Busan và check in cực chất tại làng văn hóa Gamcheon
Quang Vinh du lịch Busan và check in cực chất tại làng văn hóa Gamcheon
12/11/2022 Đời sống

Du lịch Busan, Quang Vinh không chỉ tận hưởng sắc thu của xứ Hàn, mà còn được hòa mình giữa không gian đẹp như cổ tích tại ngôi làng Gamcheon.

Du lịch Nhật Bản, gia đình Đông Nhi khiến fan bấn loạn vì nhóc tì Winnie quá đáng yêu
Du lịch Nhật Bản, gia đình Đông Nhi khiến fan bấn loạn vì nhóc tì Winnie quá đáng yêu
10/11/2022 Đời sống

Fan bấn loạn bởi sự đáng yêu của Winnie khi diện bộ trang phục kimono, cùng những địa điểm nổi tiếng của Nhật Bản.

Bí ẩn xung quanh khu nhà cổ từ triều nhà Thanh ở Trung Quốc
Bí ẩn xung quanh khu nhà cổ từ triều nhà Thanh ở Trung Quốc
30/10/2022 Đời sống

Ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc có một khu nhà cổ từ triều nhà Thanh kỳ quái, dù đã không có người ở hơn 100 năm nay nhưng không thấy xuất hiện mạng nhện.

Vũ Thu Phương du lịch Châu Âu phải lòng với hàng loạt điểm đến hấp dẫn
Vũ Thu Phương du lịch Châu Âu phải lòng với hàng loạt điểm đến hấp dẫn
30/10/2022 Đời sống

Siêu mẫu Vũ Thu Phương du lịch Châu Âu cùng ông xã hoàng gia gốc Campuchia đã ghé thăm nhiều điểm đến hấp dẫn và tận hưởng tiết trời thu tuyệt đẹp của nơi này.

'Người chơi hệ healthy' sẽ ăn buffet ở Đà Lạt thế nào?
'Người chơi hệ healthy' sẽ ăn buffet ở Đà Lạt thế nào?
28/10/2022 Đời sống

Muốn ăn buffet ở Đà Lạt nhưng vẫn muốn đẹp dáng, đẹp da? Vậy những hàng lẩu rau nổi tiếng sau đây sẽ là điểm đến dành cho bạn.

BB Trần du lịch Phú Quốc khoe loạt ảnh khiến dân mạng ngỡ ngàng
BB Trần du lịch Phú Quốc khoe loạt ảnh khiến dân mạng ngỡ ngàng
28/10/2022 Đời sống

Sau dịp đến Đà Lạt, BB Trần du lịch Phú Quốc và khoe loạt ảnh ăn chơi, nghỉ dưỡng tẹt ga khiến dân mạng đứng ngồi không yên.

4 bí quyết sống thọ của Càn Long, một vị vua đa tình
4 bí quyết sống thọ của Càn Long, một vị vua đa tình
27/10/2022 Đời sống

Bí quyết sống thọ của Càn Long là gì, khi ngoài bận rộn việc triều chính thì vua Càn Long còn hao tâm tổn lực với hậu cung 3000 giai lệ?

Tiểu thuyết Số đỏ chuẩn bị 'vi vu trời Âu' ở Đức
Tiểu thuyết Số đỏ chuẩn bị 'vi vu trời Âu' ở Đức
27/10/2022 Đời sống

Tiểu thuyết Số đỏ của nhà văn Vũ Trọng Phụng sẽ được xuất bản ở Đức vào cuối năm nay. Nhà xuất bản ở Đức đã có thông báo chính thức về việc này.

Hội An rực rỡ sắc màu: Võ Hoàng Yến - Minh Tú - Kim Duyên khuấy động phố Hội
Hội An rực rỡ sắc màu: Võ Hoàng Yến - Minh Tú - Kim Duyên khuấy động phố Hội
27/10/2022 Đời sống

Phố cổ Hội An hoá sàn diễn thời trang có 1 không 2 với runway nổi trên mặt nước

Lý do ai ai cũng thổi nến ngày sinh nhật mà không mấy người biết
Lý do ai ai cũng thổi nến ngày sinh nhật mà không mấy người biết
27/10/2022 Đời sống

Một hoạt động bình thường như thổi nến ngày sinh nhật cũng có ý nghĩa riêng và một câu chuyện lịch sử sau nó. Bạn đã biết chưa?

Ăn 'sập' Phú Quý cùng travel blogger Bobby Tăng Kim Thành
Ăn 'sập' Phú Quý cùng travel blogger Bobby Tăng Kim Thành
26/10/2022 Đời sống

Sắp đến đảo Phú Quý ăn gì, chơi đâu? Cùng khám phá với travel blogger Bobby Tăng Kim Thành - quán quân Here We Go 2019 nhé.

Theo chân Travel Blogger Mynn Lee dạo khắp “hang cùng ngõ hẻm” cổ trấn Sanxia
Theo chân Travel Blogger Mynn Lee dạo khắp “hang cùng ngõ hẻm” cổ trấn Sanxia
26/10/2022 Đời sống

Mynn Lee là một Travel Blogger nổi tiếng đến từ Malaysia, vừa qua cô đã có dịp khám phá cổ trấn Sanxia và dạo khắp “hang cùng ngõ hẻm” của nơi này.

Võ Hoàng Yến du lịch Thái Lan, check in tại chùa ở Bangkok
Võ Hoàng Yến du lịch Thái Lan, check in tại chùa ở Bangkok
25/10/2022 Đời sống

Du lịch Thái Lan, Võ Hoàng Yến không quên dành thời gian để check in ngôi chùa nức tiếng, mang biểu tượng của Bangkok và khám phá nhiều điểm đến hấp dẫn khác.

Cặp vợ chồng Mỹ bán hết tài sản để được du lịch vòng quanh thế giới
Cặp vợ chồng Mỹ bán hết tài sản để được du lịch vòng quanh thế giới
25/10/2022 Đời sống

Vợ chồng Chloe và Jordan Egbert (Mỹ) đã quyết định nghỉ việc và bán tất cả tài sản, bao gồm cả nhà và ô tô để được đi du lịch vòng quanh thế giới.

Cách chọn trang phục bigsize của cô nàng dược sĩ mê du lịch
Cách chọn trang phục bigsize của cô nàng dược sĩ mê du lịch
24/10/2022 Đời sống

Cùng tìm hiểu về cách chọn trang phục bigsize của cô nàng dược sĩ mê du lịch dưới đây để có được những bức hình ăn ảnh, thon gọn, dịu dạng tuyệt đẹp.

Hoa hậu Hương Giang check in Hàn Quốc tận hưởng mùa Thu tuyệt đẹp
Hoa hậu Hương Giang check in Hàn Quốc tận hưởng mùa Thu tuyệt đẹp
23/10/2022 Đời sống

Hoa hậu Hương Giang check in Hàn Quốc tận hưởng mùa Thu khoe sắc tươi tắn, bắt trọn mùa lá đổi màu đầy mê đắm cùng cái se lạnh đặc trưng xứ Hàn.

Cô gái 'phượt' xuyên Việt bằng xe đạp chỉ mang theo 3 triệu đồng
Cô gái 'phượt' xuyên Việt bằng xe đạp chỉ mang theo 3 triệu đồng
22/10/2022 Đời sống

Nhiều cư dân mạng đã bày tỏ sự thán phục với Lãn Nguyên Huệ Trang khi cô gái 9X này đi Hà Nội xuống Cà Mau bằng xe đạp và chỉ mang theo vỏn vẹn 3 triệu đồng trong chuyến xuyên Việt của mình.

Xu hướng du lịch Bleisure Travel dành cho những người hay bận rộn
Xu hướng du lịch Bleisure Travel dành cho những người hay bận rộn
21/10/2022 Đời sống

Xu hướng du lịch Bleisure Travel không còn quá mới mẻ trong thời đại hiện nay. Đây là cách du lịch giúp bạn tiết kiệm thời gian và tăng trải nghiệm cho bản thân.

Diễn viên Quỳnh Nga du lịch Nga, ngất ngây trong bộ ảnh Thu vàng
Diễn viên Quỳnh Nga du lịch Nga, ngất ngây trong bộ ảnh Thu vàng
20/10/2022 Đời sống

Diễn viên Quỳnh Nga du lịch Nga đã khiến cho Fan trầm trồ với loạt ảnh check in ở nhiều điểm, cùng trải nghiệm chơi golf giữa tiết trời Thu tuyệt đẹp.

Xem nhiều