5 bảo tàng ở Hà Nội bạn nên ghé thăm một lần

Thứ năm, 25/08/2022 | 14:44

Bạn muốn tìm những địa điểm tham quan, tìm hiểu về lịch sử, chiến tranh, Dân tộc học,... các bảo tàng ở Hà Nội là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

Đến với mảnh đất thủ đô, ngoài những danh lam thắng cảnh thường được nhắc đến, bạn hãy thử một lần tìm hiểu sâu hơn về quá trình hình thành, phát triển, cũng như những giá trị văn hóa, lịch sử, nghệ thuật của mảnh đất nghìn năm văn hiến này thông qua việc ghé thăm các bảo tàng ở Hà Nội.

Dưới đây sẽ là 5 bảo tàng ở Hà Nội mà bạn nên ghé thăm ít nhất 1 lần.

1. Bảo tàng Hà Nội

Bảo tàng Hà Nội
Bảo tàng Hà Nội

Địa chỉ: đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Giá vé tham quan: miễn phí.

Bảo tàng Hà Nội là công trình được xây dựng để chào mừng kỷ niệm "1.000 năm Thăng Long - Hà Nội". Với kiến trúc xếp tầng hình kim tự tháp ngược bằng kính vô cùng độc đáo, bảo tàng được đánh giá là một trong những bảo tàng đẹp nhất ở Thủ đô. Bảo tàng bao gồm 4 tầng trưng bày hiện vật và 2 tầng hầm ở phía bên dưới.

Bảo tàng nghìn tỉ được phê duyệt thiết kế tổng thể nội dung trưng bày

Các hiện vật trưng bày chủ yếu tại bảo tàng là những hiện vật còn sót lại từ thời nhà Lý – Trần – Lê hay những đồ vật đặc trưng của thủ đô Hà Nội xưa và nay như bộ xương rùa Hồ Gươm, hoa bằng lăng… Ngoài ra, đến với bảo tàng Hà Nội, bạn sẽ được ngắm nhìn những bức tranh về Hà Nội xưa và những cổ vật từ thời cổ đại, trung đại.

Xem thêm: Du lịch Ghent, Bỉ: Những điểm đến hoàn hảo cho ngày cuối tuần

2. Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam

Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam
Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam

Địa chỉ: Nguyễn Văn Huyên, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội.

Giá vé tham quan: 40.000 vnd/ người.

Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam đem đến cho bạn cái nhìn tổng quát và rõ nét hơn về lịch sử và nét văn hoá của 54 dân tộc anh em sinh sống ở mảnh đất hình chữ S. Với không gian rộng hơn 4 ha và 3 khu trưng bày chính: khu trưng bày trong tòa Trống Đồng, khu trưng bày ngoài trời và khu trưng bày Đông Nam Á, bạn sẽ được tìm hiểu về phong tục tập quán của 54 dân tộc, từ lễ cưới hỏi, mai táng cho đến sinh hoạt thường ngày.

Bảo tàng dân tộc học: Không gian đồng điệu - ELLE Decoration Vietnam

Bảo tàng gồm có 3 khu trưng bày chính: 

- Khu trưng bày ngoài trời: mô phỏng lại một số kiến trúc tiêu biểu của các dân tộc ở Việt Nam. Bạn có thể tham quan và chụp ảnh check in với nhà Bắc Bộ, nhà Rông Tây Nguyên, nhà sàn của người Tày, nhà sàn người Êđê,... Tái hiện lại cuộc sống trong những ngôi nhà đó hết sức chân thực.

- Tòa nhà Trống Đồng: giới thiệu hết về những nét văn hóa, trang phục, nông cụ, hình ảnh đặc trưng,... của 54 dân tộc ở tầng 1. Còn tầng 2 là trưng bày theo chủ đề khác nhau hay được làm mới theo những sự kiện. 

- Tòa Đông Nam Á: trưng bày về văn hóa các quốc gia Đông Nam Á.

3. Bảo tàng Lịch sử Quốc gia

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia - Bảo tàng ở Hà Nội
Bảo tàng Lịch sử Quốc gia

Địa chỉ: 1 Tràng Tiền, phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội | 216 Trần Quang Khải, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội

Giá vé: 40.000đ/người

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia được ra đời sau khi sáp nhập bảo tàng Cách mạng Việt Nam và bảo tàng Lịch sử Việt Nam vào năm 2011. Nằm ngay khu vực trung tâm của Thủ đô đông đúc và nhộn nhịp, kiến trúc tỉ mỉ pha trộn đặc sắc giữa văn hóa phương Đông và phương Tây. Thêm vào đó, sắc vàng rực rỡ khiến cho nơi đây vừa cổ kính lại vừa thu hút. Đây là một trong những bảo tàng ở Hà Nội được nhiều người ghé thăm nhất.

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia: Độc đáo 300 báu vật khảo cổ học (Phần 1) - Kiểm  Sát Online

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia sở hữu một số lượng hiện vật khổng lồ, độc bản và quý hiếm, cùng cả kho tài liệu lịch sử phục vụ cho việc tham quan và nghiên cứu. Hiện nay, số lượng các hiện vật hay tài liệu quý hiếm đã lên đến con số hơn 250.000, điển hình là hiện vật về Bác Hồ, Đảng Cộng Sản, Cách mạng Tháng Tám 1945,... Và đặc biệt, trong số đó có đến 20 hiện vật đã được công nhận là Bảo vật Quốc gia. 

4. Bảo tàng Hồ Chí Minh - Bảo tàng ở Hà Nội nên đi nhất

Bảo tàng Hồ Chí Minh - Bông sen vàng giữa lòng Thủ đô Hà Nội

Địa chỉ: Số 19 Ngọc Hà,  Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội

Thời gian mở cửa: Bảo tàng Hồ Chí Minh mở cửa tất cả các ngày trong tuần từ 8h-16h30 Giá vé vào cửa: 30.000 đồng/lượt

Bảo tàng được xây dựng theo nguyện vọng của đồng bào Việt Nam nhằm tỏ lòng biết ơn và đời đời ghi nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh và quyết tâm học tập tư tưởng, phong cách, đạo đức của Người: đoàn kết phấn đấu xây dựng đất nước Việt Nam thống nhất, hòa bình, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, hữu nghị và hoà bình với nhân dân toàn thế giới. 

Giới thiệu chung về trưng bày thường xuyên của Bảo tàng Hồ Chí Minh

Bảo tàng Hồ Chí Minh là nơi lưu giữ và trưng bày những tư liệu quý giá về cuộc đời Bác. Được xây dựng từ năm 1973 với diện tích hơn 18.000m2 nhờ sự giúp về mặt thiết kế và cả thi công của Liên Xô cũ. Ngay khi bước vào trong sảnh bạn sẽ thấy ngay bức tượng Bác hiền từ. 

Xem thêm: Ghé thăm Saint-Cirq-Lapopie, ngôi làng đẹp nhất ở Pháp

Bảo tàng có 3 tầng trưng bày, bao gồm:

- Tầng 1: khu vực để bạn tìm hiểu về tiểu sử Hồ Chí Minh với những năm tháng đã tham gia hoạt động cách mạng. Dấu mốc xây dựng đất nước đi theo di chúc của Bác. 

- Tầng 2: tư liệu về những cuộc đấu tranh giành độc lập Dân tộc dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Bác Hồ.

- Tầng 3: liệt kê những sự kiện quan trọng của khu vực cũng như trên thế giới đã có tác động to lớn để tư tưởng và đường lối cách mạng của Bác Hồ lúc còn trẻ.

5. Bảo tàng gốm Bát Tràng - Bảo tàng ở Hà Nội gây bão 

Bảo tàng gốm Bát Tràng - Bảo tàng ở Hà Nội được check in
Bảo tàng gốm Bát Tràng

Địa chỉ: Thôn 5, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội

Trong thời gian gần đây, Bảo tàng gốm Bát Tràng là điểm đến được nhiều bạn trẻ đến để tham quan, chụp những bức ảnh check in sống ảo cực đẹp. 

Ngay khi đến đây, bạn sẽ ấn tượng với 7 xoáy ốc khổng lồ đấu vào nhau, dựa trên ý tưởng bàn xoay vuốt gốm, với những mặt cong đa diện, tạo thành một khối kiến trúc uốn lượn rất mềm mại. Bên cạnh đó, công trình này còn sử dụng triệt để các vật liệu địa phương như gạch nung và ngói Bát Tràng để tôn vinh nét mộc mạc, và bình dị của làng nghề truyền thống.

Độc đáo Bảo tàng gốm Bát Tràng - Báo Quảng Ninh điện tử

Bảo tàng gốm Bát Tràng không chỉ là nơi giới thiệu, bảo tồn văn hóa, công trình bảo tàng còn là nơi sinh hoạt cộng đồng, kết hợp đưa đến trải nghiệm làm gốm thủ công cho du khách, và thúc đẩy giao lưu văn hóa.

Chuyến tham quan đến những bảo tàng ở Hà Nội này sẽ phần nào giúp bạn hiểu hơn về lịch sử, văn hóa và con người của mảnh đất thủ đô thân thương. Nếu có dịp ghé thăm các bảo tàng này, bạn hãy chụp thật nhiều những bức ảnh check in đẹp để làm kỷ niệm nhé!

Xem thêm: 5 địa điểm đẹp nhất để ngắm lá mùa thu Canada

Theo Vietnam Traveller

Số tạp chí: 1025-08/2022

Tác giả: Nguyễn Văn Nhất

Du lịch Kerala - một trong những điểm đến hàng đầu ở Ấn Độ
Du lịch Kerala - một trong những điểm đến hàng đầu ở Ấn Độ
13/12/2022 Khám phá

Du lịch Kerala - một bang nằm dọc theo bờ biển nhiệt đới Malabar của Ấn Độ. Nơi đây, sẽ là điểm đến tuyệt vời cho những ai yêu thích khám phá thiên nhiên.

Check in Hang Múa - Thắng cảnh “vạn người mê” tại mảnh đất Ninh Bình
Check in Hang Múa - Thắng cảnh “vạn người mê” tại mảnh đất Ninh Bình
12/12/2022 Khám phá

Đến Ninh Bình du khách đừng quên check in Hang Múa, đây là một trong những địa điểm du lịch tâm linh đẹp, thích hợp cho những ai muốn tìm về chốn an yên.

Gợi ý những địa điểm du lịch mới ở Bangkok cho chuyến đi cuối năm của bạn
Gợi ý những địa điểm du lịch mới ở Bangkok cho chuyến đi cuối năm của bạn
12/12/2022 Khám phá

Nếu dịp cuối năm bạn muốn có một chuyến đi có nhiều trải nghiệm, được thoải mái thư giãn thì hãy tham khảo một số địa điểm du lịch mới ở Bangkok dưới đây.

Du lịch Hòn Yến để thoả sức ngắm san hô mà không cần lặn biển
Du lịch Hòn Yến để thoả sức ngắm san hô mà không cần lặn biển
11/12/2022 Khám phá

Những rặng san hô tự nhiên với nhiều màu sắc và hình thù lạ mắt tạo nên vẻ đẹp tại Hòn Yến khi thủy triều rút. Đây là điểm thu hút khách du lịch tại Phú Yên.

Sông Nho Quế - Vẻ đẹp ngược thời gian nơi cao nguyên đá
Sông Nho Quế - Vẻ đẹp ngược thời gian nơi cao nguyên đá
10/12/2022 Khám phá

Sông Nho Quế từ cao nhìn xuống như một sợi chỉ xanh biếc, ẩn giữa đại ngàn hùng vĩ miền Đông Bắc, là điểm du lịch thu hút nhiều du khách tham quan, khám phá.

Những địa điểm vui chơi Noel ở TP Hồ Chí Minh tha hồ “lượn lờ”, check in
Những địa điểm vui chơi Noel ở TP Hồ Chí Minh tha hồ “lượn lờ”, check in
08/12/2022 Khám phá

Nếu bạn đang băn khoăn không biết Giáng sinh năm nay chơi ở đâu, thì hãy note ngay lại những địa điểm vui chơi Noel ở TP Hồ Chí Minh siêu hay ho dưới đây.

Những địa điểm du lịch Myanmar tuyệt đẹp nhưng ít người biết đến
Những địa điểm du lịch Myanmar tuyệt đẹp nhưng ít người biết đến
08/12/2022 Khám phá

Du lịch Myanmar với những điểm đến ít người biết đến bạn sẽ khám phá được nhiều điểm mới lạ, những nét độc đáo mà sẽ không tìm thấy ở những thành phố lớn.

Thác Tà Gụ Khánh Sơn – Điểm du lịch “bỏ phố về rừng” cực HOT
Thác Tà Gụ Khánh Sơn – Điểm du lịch “bỏ phố về rừng” cực HOT
08/12/2022 Khám phá

Đến thác Tà Gụ Khánh Sơn, du khách sẽ thấy nơi đây mây mù giăng lối, nước cháy róc rách tựa chốn bồng lai, mang một nét đẹp hoang sơ trầm mặc đến khó tả.

Xác tàu bỏ hoang bỗng trở thành một rừng nổi giữa biển
Xác tàu bỏ hoang bỗng trở thành một rừng nổi giữa biển
08/12/2022 Khám phá

Cây mọc lên từ xác tàu bỏ hoang đã biến chúng trở thành một rừng nổi giữa biển. Khung cảnh tựa như một tác phẩm nghệ thuật đã thu hút nhiều du khách.

Quỳnh Anh Shyn du lịch Phuket khoe body “cực cháy” trên bãi biển
Quỳnh Anh Shyn du lịch Phuket khoe body “cực cháy” trên bãi biển
07/12/2022 Khám phá

Nhân dịp sinh nhật tuổi 26, Quỳnh Anh Shyn du lịch Phuket quẩy hết mình bên hội bạn thân thiết. Cô nàng còn khoe dáng đầy quyến rũ bên bãi biển nổi tiếng của Thái Lan.

Khám phá mạch nước phun Fly Geyser kỳ ảo ở Mỹ
Khám phá mạch nước phun Fly Geyser kỳ ảo ở Mỹ
07/12/2022 Khám phá

Mạch nước phun Fly Geyser là một trong những điểm du lịch nổi tiếng ở Mỹ được ít người biết đến. Quang cảnh nơi này khiến người ta liên tưởng tới một hành tinh khác.

Cầu Vàng Đà Nẵng - Vẻ đẹp chốn bồng lai tiên cảnh
Cầu Vàng Đà Nẵng - Vẻ đẹp chốn bồng lai tiên cảnh
06/12/2022 Khám phá

Cầu Vàng Đà Nẵng được xem như một tuyệt tác kiến trúc đương đại. Chiếc cầu giống dải lụa được nâng đỡ trên đôi bàn tay có phần “rêu phong” của một vị thần xuyên ra từ trong lòng núi.

Đắm mình trong làn nước xanh biếc của suối Lê nin
Đắm mình trong làn nước xanh biếc của suối Lê nin
06/12/2022 Khám phá

Nước suối Lê nin trong xanh và sạch đến mức bạn có thể nhìn rõ từng đàn cá bơi lội bên dưới. Đây đã trở thành điểm đến thu hút giới trẻ.

Chiêm ngưỡng kiến trúc những cây cầu bắc qua sông Hồng - Hà Nội
Chiêm ngưỡng kiến trúc những cây cầu bắc qua sông Hồng - Hà Nội
06/12/2022 Khám phá

Bên cạnh những cây cầu đã kết nối giao thông qua sông Hồng lâu nay, Hà Nội cũng đang chuẩn bị triển khai xây dựng những cây cầu mới.

Check-in Bàu Trắng - 'tiểu hoang mạc Sahara' ở Việt Nam
Check-in Bàu Trắng - 'tiểu hoang mạc Sahara' ở Việt Nam
06/12/2022 Khám phá

Để trải nghiệm những điều mới mẻ, tuyệt vời ngay tại Việt Nam, bạn có thể ghé check-in Bàu Trắng, vốn là tiểu hoang mạc Sahara thú vị, cực kỳ nổi tiếng.

Độc đáo hòn đảo Luzon xếp chồng lên nhau theo kiểu búp bê Nga
Độc đáo hòn đảo Luzon xếp chồng lên nhau theo kiểu búp bê Nga
06/12/2022 Khám phá

Hòn đảo Luzon được nhiều du khách biết đến bởi vị trí địa lý độc đáo, nơi đây các hòn đảo xếp chồng chất lên nhau theo kiểu búp bê Nga matryoshka.

Các khu chợ Giáng sinh nổi tiếng thế giới chìm đắm trong “thiên đường ánh sáng”
Các khu chợ Giáng sinh nổi tiếng thế giới chìm đắm trong “thiên đường ánh sáng”
05/12/2022 Khám phá

Dưới đây là các khu chợ Giáng sinh nổi tiếng trên thế giới với ánh đèn rực rỡ và những gian hàng đậm chất lễ hội, đang chờ đón du khách tham quan, mua sắm.

Dạo một vòng khám phá các điểm đón Giáng sinh ở Ý tuyệt đẹp
Dạo một vòng khám phá các điểm đón Giáng sinh ở Ý tuyệt đẹp
05/12/2022 Khám phá

Dưới đây là một số những điểm đón Giáng sinh ở Ý đang được thắp đèn sáng lung linh, tưng bừng không khí lễ hội, cùng vô vàn món ăn ngon mà bạn nên khám phá.

Chiêm ngưỡng hai khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa và Kon Hà Nừng
Chiêm ngưỡng hai khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa và Kon Hà Nừng
05/12/2022 Khám phá

Hai khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa và Cao nguyên Kon Hà Nừng của Việt Nam sở hữu vẻ đẹp nguyên sinh với hệ sinh thái đa dạng và cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ.

Xem nhiều