Bài toán để lấp đầy mặt bằng khối đế bán lẻ tại Hà Nội
Những đơn vị cho thuê bất động sản đã chịu ảnh hưởng từ cú trượt ngành bán lẻ trong qua, đặc biệt là phân khúc mặt bằng khối đế bán lẻ ở Hà Nội.
Tình hình hoạt động của mặt bằng khối đế bán lẻ
Những đợt bùng phát dịch kèm theo lệnh giãn cách kéo dài đã khiến 2021 trở thành một năm ảm đạm đối với thị trường bán lẻ tại Việt Nam. Tình hình kinh doanh kém khởi sắc của các đơn vị bán lẻ đã gây ra áp lực kinh tế lớn trong việc duy trì mặt bằng cho thuê.
Theo đó, nhiều doanh nghiệp đã phải trả lại cửa hàng hoặc dừng hợp đồng, ảnh hưởng trực tiếp tới tình hình hoạt động của phân khúc bất động sản bán lẻ.
Báo cáo quý 4/2021 của Savills Việt Nam cho thấy, công suất cho thuê tại thị trường Hà Nội thấp hơn so với năm trước. Riêng hạng mục khối đế bán lẻ ghi nhận mức giảm cao nhất do tỷ lệ lấp đầy thấp từ các dự án mới.
Thực trạng này có thể được lý giải bằng khả năng kinh doanh tại các trung tâm thương mại (TTTM) và tòa nhà chung cư, bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp cao Bộ phận cho thuê thương mại Savills Hà Nội, lý giải: “Do phần lớn khách thuê khu vực khối đế TTTM và TTTM-chung cư cung cấp tiện ích cho người dân tại dự án, họ là nhóm đầu tiên chịu ảnh hưởng nặng nề bởi lệnh đóng cửa kéo dài".
"Hạn chế tiếp xúc trực tiếp đã làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của các đơn vị ngành hàng dịch vụ, bao gồm nhà hàng, gym, và spa. Điều này gây ra nhiều khó khăn trong việc tạo ra thu nhập và trả tiền thuê mặt bằng. Hậu quả là họ phải di dời địa điểm hoặc đóng cửa hàng", bà Minh cho biết.
Mong muốn trải nghiệm trực tiếp, quan tâm chăm sóc sức khỏe
Bất chấp một khoảng thời gian đầy khắc nghiệt, thị trường bán lẻ Hà Nội đã cho thấy những tín hiệu phục hồi tích cực khi bước sang năm 2022. Theo chuyên gia của Savills, mặc dù những tiện ích của mô hình kinh doanh trực tuyến đang được các thương hiệu tận dụng tối ưu, Covid -19 vẫn không thể làm biến mất hoàn toàn nhu cầu trải nghiệm trực tiếp các dịch vụ của khách hàng.
Đặc biệt với các nhóm hàng về mỹ phẩm, thời trang, ăn uống và gym, người tiêu dùng vẫn mong muốn lệnh giãn cách kết thúc sớm để sử dụng trực tiếp những tiện ích đó. Ảnh hưởng của dịch bệnh cũng khiến người dân sắp xếp lại các ưu tiên và thay đổi mối quan tâm trong tiêu dùng.
Cụ thể, 2021 đã chứng kiến sự bùng nổ của tầng lớp trung lưu trẻ quan tâm tới vấn đề chăm sóc sức khoẻ, góp phần mang lại tiềm năng to lớn cho trung tâm thể dục, spa, phòng khám hay hiệu thuốc.
Nắm bắt triển vọng tiềm năng này, các nhà phát triển TTTM và dự án chung cư cần đưa ra những phương án phù hợp và kịp thời để thoả mãn mong muốn của khách hàng, hỗ trợ nhu cầu sử dụng mặt bằng của hộ kinh doanh bán lẻ và thúc đẩy hoạt động cho thuê trong những tháng tới.
Giải pháp lấp đầy mặt bằng khối đế
Trước những thay đổi của thị trường bán lẻ, bà Hoàng Nguyệt Minh chia sẻ các giải pháp dành cho nhà phát triển bất động sản để kịp thời đáp ứng nhu cầu của khách thuê và giải quyết bài toán về mặt bằng khối đế bán lẻ.
Thứ nhất, các đơn vị cho thuê bán lẻ nên cân nhắc điều chỉnh lại phương án giá thuê và thời hạn thanh toán tiền thuê trong thời gian Covid -19. Ví dụ, các hộ kinh doanh có thể được phép thanh toán hàng tháng, thay vì đóng gộp 3 tháng như trước.
Để giảm áp lực tài chính cho các nhãn hàng trong giai đoạn phục hồi hoạt động kinh doanh, giá thuê có thể giảm 20-30% và sẽ được thanh toán bù vào các năm sau của hợp đồng. Ngoài ra, các nhà phát triển TTTM và dự án chung cư cũng nên cân nhắc các tiện ích khác về chỗ để xe hay biển hiệu quảng cáo.
Thứ hai, hoạt động truyền thông marketing cũng cần được các nhà phát triển chủ động xem xét và thực hiện để tăng nhận diện cũng như kéo nhiều nhãn hàng bán lẻ về thuê để đảm bảo tỷ lệ lấp đầy tốt và ổn định.
Đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh khó khăn, rất nhiều hộ kinh doanh, tuy bày tỏ nguyện vọng và thiện chí, vẫn đang có thái độ dè dặt trong việc đi thuê cửa hàng trực tiếp. Vì vậy, bản thân các đơn vị cho thuê cần tạo ra những chương trình marketing nhấn mạnh về ưu đãi, tiện ích và chính sách hỗ trợ để thu hút không chỉ khách thuê mà cả người mua sắm đến với dự án trong khoảng thời gian hồi phục hiện nay.
Thứ ba, diễn biến dịch bệnh khó dự đoán cũng yêu cầu nhà phát triển bất động sản phải luôn chuẩn bị phương án dự phòng để sẵn sàng thích nghi. Một phương án tiềm năng mà đơn vị cho thuê có thể cân nhắc là việc phân bổ hoặc tái cơ cấu mặt bằng. Thay vì cung cấp địa điểm cho mục đích thương mại, tầng khối đế thuộc các TTTM và dự án chung cư có thể được tận dụng với công năng cho thuê văn phòng.
Do lệnh nới lỏng giãn cách được triển khai trong những tháng cuối năm 2021, các doanh nghiệp đang dần quay trở lại với môi trường làm việc trực tiếp. Điều này vô hình trung khiến nhu cầu về văn phòng tại Hà Nội sang năm 2022 gia tăng.
Vì vậy, các đơn vị cho thuê hoàn toàn có thể nắm lấy xu hướng này và chuyển hướng sang cho thuê văn phòng để lấp đầy các tầng khối đế của TTTM hay dự án chung cư hiện đang bị bỏ trống và không được sử dụng.
Đáng chú ý, thị trường bán lẻ trong năm vừa qua cũng nhận thấy nhu cầu gia tăng trong việc mở rộng cửa hàng flagship thuộc các lĩnh vực thời trang, mỹ phẩm, và ẩm thực. Mặc dù giá thuê mặt bằng bị đẩy lên 15% so với cùng kỳ năm trước do hạn chế về nguồn cung, Savills cho biết nhiều doanh nghiệp bán lẻ hạng sang ở khu vực trung tâm vẫn có dự định đẩy mạnh hoạt động tại thị trường Hà Nội.
Những giao dịch cho thuê mặt bằng nhỏ ở Tràng Tiền Plaza, Metropole Arcade và Pacific Place gần đây thể hiện sự sẵn sàng mở rộng quy mô của những thương hiệu phân khúc cao cấp. Vì vậy, đây cũng là xu hướng mà các nhà phát triển mặt bằng bán lẻ TTTM hay chung cư cần quan tâm để cải thiện tình hình cho thuê và đảm bảo tỷ lệ lấp đầy trong tương lai.
TIN LIÊN QUAN
BST Bánh Trung Thu đầy ý vị của khách sạn InterContinental Hanoi Landmark72
Khách sạn InterContinental Hanoi Landmark72 hy vọng đây sẽ là món quà tinh tế dành tặng gia đình, bạn bè và đối tác của Qúy Khách trong mùa Tết Đoàn viên năm nay.
Tập đoàn Crystal Bay, 25 năm "Cùng trải nghiệm - Cùng yêu thương"
Trong 25 năm qua, Tập đoàn Crystal Bay đã không ngừng tìm kiếm và đầu tư vào những điểm đến hoang sơ, nguyên bản đem đến những giá trị to lớn cho khách hàng.
Tập đoàn Du lịch Crystal Bay phát triển 4 siêu dự án
Nắm bắt được những giá trị hữu hình và vô hình, Tập đoàn Du lịch Crystal Bay đã quyết định đánh mạnh vào thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Ninh Thuận.
Phát triển bền vững đô thị biển Việt Nam thời kỳ mới
Ngày 3/8, tại Hội An (Quảng Nam), tạp chí bất động sản Việt Nam (Reatimes) và VIRES tổ chức Hội thảo: “Phát triển bền vững đô thị biển Việt Nam thời kỳ mới”.
Cơ hội tối ưu công suất khai thác lưu trú tại Venezia Beach
Dịch vụ khai thác lưu trú tại Venezia Beach đang trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết trên thị trường nhờ đảm bảo được 6 yếu tố quan trọng.
Bất động sản du lịch ‘lột xác’ từ căn phòng lưu trú đơn điệu đến tổ hợp “All - in - one”
BĐS du lịch đã không còn là những căn phòng, biệt thự chỉ làm chỗ lưu trú cho khách, hiện nay, tại nhiều vùng đất đã xuất hiện những tổ hợp giải trí nghỉ dưỡng đỉnh cao vươn tầm quốc tế.
Nền tảng xây dựng hệ sinh thái du lịch của Tập đoàn Crystal Bay
Một trong những bí quyết mang lại thành công của Crystal Bay là hướng tới nhu cầu của khách hàng và điều chỉnh sản phẩm linh hoạt.
Yếu tố làm nên thành công của các dự án bất động sản du lịch
Theo Giám đốc Savills Hotel châu Á - Thái Bình Dương, uy tín nhà đầu tư là một trong những yếu tố quyết định thành công của sản phẩm BĐS du lịch.
Vì sao tổ hợp nghỉ dưỡng hàng đầu châu Á tại Ninh Thuận luôn hấp dẫn khách du lịch?
Sự xuất hiện của tổ hợp nghỉ dưỡng biển hàng đầu châu Á tại Ninh Thuận là mô hình ApartHotel lần đầu tiên được ghi nhận tại Việt Nam đang tạo ấn tượng mạnh.
Sailing Bay Ninh Chữ ngày càng đắt giá nhờ sở hữu vị trí chiến lược
Dự án Sailing Bay Ninh Chữ sở hữu vị trí chiến lược đắc địa, tạo nên từ hàng loạt yếu tố: tiềm năng của vùng đất, khả năng liên kết vùng và sự thuận lợi về giao thông.
Ông chủ Tập đoàn Crystal Bay và dấu ấn tại vùng du lịch Nam Trung Bộ
Chủ đầu tư hàng loạt siêu dự án nghìn tỷ ở Ninh Thuận, Khánh Hòa, Quảng Ninh, đại gia Đông Âu kín tiếng đứng sau Crystal Bay.
Chính quyền địa phương nói gì với kế hoạch lớn của Crystal Bay ở Ninh Thuận?
Tập đoàn Crystal Bay đang đặt cược vào 4 dự án bất động sản du lịch quy mô lớn tại Ninh Thuận, với kế hoạch xây dựng tới 10.000 phòng ở địa phương này. Chính quyền địa phương vừa có cuộc họp và đã có những kết luận sơ bộ.
Tiến độ xây dựng công trình biểu tượng SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang
SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang là công trình biểu tượng của du lịch Ninh thuận được động thổ năm 2019 do Tập đoàn Crystal Bay và các đối tác đầu tư, các kỹ sư xây dựng miệt mài không kể ngày đêm, liên tục tăng ca để đảm bảo đúng tiến độ xây dựng.
Lý do khiến chủ đầu tư thuê lại trọn đời căn hộ nghỉ dưỡng
Tập đoàn Crystal Bay cam kết thuê lại trọn đời các căn hộ nghỉ dưỡng biển trong tổ hợp All - in - one (Tất cả trong một) mô hình ApartHotel. Điều gì đã khiến chủ đầu tư có quyết định như vậy?
Nguyễn Đức Chi, ông trùm địa ốc: “Người vực dậy những dự án nghìn tỷ”
Không có con đường thành công nào trải đầy hoa hồng. Câu nói này đúng với Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Crystal Bay. Những sóng gió trong cuộc đời đã minh chứng nghị lực mạnh mẽ của người con xứ Nghệ.
Những điểm nổi bật của Sailing Bay Ninh Chữ
Sailing Bay Ninh Chữ trở thành biểu tượng phồn vinh cho vùng đất mới Ninh Chữ, Ninh Thuận. Tổ hợp giải trí nghỉ dưỡng biển này được Tập đoàn Crystal Bay kiến tạo thành điểm đến trải nghiệm mới cho du khách với hệ thống tiện ích vượt trội của mô hình ApartHotel…
Ưu thế tạo nên sự khác biệt vượt trội của dự án trên thị trường BĐS du lịch
Dự án Sailing Bay Ninh Chữ với xu hướng “All – in – one” (Tất cả trong một) mô hình ApartHotel chuẩn 5 sao quốc tế tại Ninh Chữ (TP. Phan Rang – Tháp Chàm, Ninh Thuận), những ưu thế riêng đã tạo nên khác biệt vượt trội, lọt “mắt xanh” của những nhà đầu tư sành sỏi.
Lợi thế vượt trội của SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang
SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang là dự án gia tăng lợi nhuận lâu dài cho nhà đầu tư với lợi thế chủ động dòng khách lấp đầy buồng phòng khi hoàn thiện.
Chính sách sinh lời khác biệt cho nhà đầu tư SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang
Thuê lại trọn lời, trả tiền thuê theo tỷ giá USD, tiền thuê năm sau tăng hơn năm trước 2% là những chính sách sinh lời hoàn toàn khác biệt cho nhà đầu tư. Điều này khiến SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang trở thành dự án hấp dẫn bậc nhất thị trường BĐS du lịch thời điểm này.