Tầm nhìn chiến lược phát triển các vùng du lịch
Chủ tịch Tập đoàn Crystal Bay, ông Nguyễn Đức Chi cho rằng :"Không thể phủ nhận Việt Nam có tiềm năng lớn phát triển du lịch, nhưng rất dễ tụt hậu với các nước như Thái Lan, Philippines hay Indonesia."
Ông Nguyễn Đức Chi - Chủ tịch Tập đoàn Crystal Bay đã có nhiều chia sẻ tâm huyết về vấn đề này:
Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận định: Tốc độ tăng trưởng của Du lịch Việt Nam có thể sẽ giảm dần nếu không có những hành động quyết liệt ở những thị trường mới thì khó có tăng trưởng mạnh mẽ.
“Thị trường du lịch của Việt Nam đa dạng và đầy tiềm năng. Tuy nhiên Việt Nam cần phải có những kế hoạch cũng như chiến lược phát triển du lịch một cách phù hợp để vừa cân bằng được nhu cầu của khách du lịch với bảo tồn cảnh quan tự nhiên của các điểm du lịch”: ông Ole Dross, Giám đốc Marketing Asiatica Travel cũng nêu lên quan điểm.
Một thực tế là du lịch ở nước ta đang tập trung khai thác những giá trị của thiên nhiên (Vịnh Hạ Long, Đà Lạt...); hay du lịch tâm linh, văn hóa dân tộc, vùng miền… Hầu như chúng ta chỉ khai thác những gì đã có sẵn, bào mòn dần những gì thiên nhiên, lịch sử và văn hóa truyền thống để lại.
Xem thêm: Crystal Bay Hospitality: Hành trình vươn ra biển lớn của thương hiệu quản lý khách sạn Việt
Nhìn nhận thực tế, chúng ta chưa thiết kế được dịch vụ du lịch để kéo khách đến và khách trở lại. Chúng ta có Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng, Festival Huế, Phố cổ Hội An… nhưng chừng đó là rất khiêm tốn. Các lễ hội khác, đa phần giá trị là sự kiện giải trí tại chỗ, phục vụ người địa phương và khách du lịch ngẫu nhiên có mặt, chứ ít khi họ đến vì các lễ hội đó. Bài toán hấp dẫn khách du lịch và kéo họ trở lại nhiều lần là rất khó. Hiện tại, tỷ lệ khách quay lại chỉ đạt từ 5 - 6%.
Một thực tế nữa mà chúng ta phải thừa nhận, đó là, Việt Nam được coi là một trong những thị trường du lịch tiềm năng nhất thế giới, nhưng chỉ số cạnh tranh rất thấp.
Năm 2017, Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) xếp hạng Việt Nam thứ 67/136 nền du lịch được xếp.
- Các chỉ số bền vững của môi trường hạng 129
- Tính ưu tiên cho lữ hành và du lịch hạng 101
- Hạ tầng dịch vụ du lịch hạng 113
- Tính cởi mở quốc tế hạng 73
Trước hết, chúng ta thử nhìn nhận cách thức đầu tư cho du lịch của cả khối dịch vụ công và doanh nghiệp trong thời gian qua. Đối với nhà nước, phần lớn sự tham gia là xây dựng các chính sách hỗ trợ phát triển du lịch như chính sách miễn visa cho 5 nước Tây Âu và một số khu vực truyền thống, quy hoạch hạ tầng, đầu tư nâng cấp mở rộng sân bay, đường sá, và chủ trì hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch.
Đối với khối doanh nghiệp, các dự án đầu tư chủ yếu tập trung vào các dự án lưu trú, khách sạn, resort, sân golf, hoặc một số dự án khu phức hợp giải trí. Một vài hãng hàng không ra đời, cũng đóng góp thêm vào vận tải hàng không đang có nhu cầu tăng cao. Bên cạnh đó, các công ty lữ hành cũng có những sự phát triển nhất định. Cá biệt có những dự án sân bay do tư nhân đầu tư ở Cam Ranh và Vân Đồn. Tuy nhiên, nhìn chung, các dự án đầu tư đều không dựa trên một định hướng chiến lược phát triển điểm đến của từng địa phương, mà là các dự án đơn lẻ, không hoàn toàn kết nối với nhau để tạo thành một điểm khác biệt trong chiến lược cạnh tranh.
Chúng ta nên nhìn nhận và học tập các thành phố, địa phương khác trên thế giới xem họ đã thay đổi và phát triển như thế nào.
Thành phố Alcañiz, Tây Ban Nha, là một thành phố biệt lập, gần như không có sức sống. Nhưng từ khi xây dựng trường đua môtô Ciudad del Motor de Aragón từ năm 2008, cùng với một công viên công nghệ, một khu thi đấu thể thao và một khu phức hợp giải trí và văn hóa như là thành phần tương hỗ, thì cả thành phố này đã biến thành một trung tâm du lịch hấp dẫn của châu Âu.
Tổng cục Du lịch Singapore (STB) đổi mới tagline của họ thành Passion Made Possible – Đam mê biến mọi điều thành có thể, để tiếp thị hình ảnh quốc tế của Singapore cho mục đích du lịch và kinh doanh.
Thành phố Las Vegas với chiến lược xây dựng định vị là trung tâm của sự tự do không giới hạn, không bị kiểm soát, với câu khẩu hiệu “What Happens in Vegas, Stays in Vegas” – cái gì xảy ra ở Vegas sẽ ở lại với Vegas.
Họ xây dựng khách sạn nhưng phải kết hợp với các dịch vụ giải trí đa dạng, phục vụ nhiều tầng lớp khác du lịch. Các tiện ích, dịch vụ hỗ trợ xung quanh cũng tập trung phục vụ cho nhu cầu giải trí của du khách.
Một điểm đến phải bắt đầu được xây dựng hoặc là từ một ý tưởng phát triển định vị thương hiệu, một ý tưởng trung tâm, là cái lõi hình thành nên một hệ sinh thái bao quanh nó. Hoặc là, nó được xây dựng xung quanh một sản phẩm du lịch chiến lược lõi, và sự hình thành của điểm đến là xây dựng một hệ sinh thái bao quanh sản phẩm chiến lược đó.
Xem thêm: Phấn đấu xây dựng KDL hồ Ba Bể trở thành khu du lịch quốc gia vào năm 2025
Một kỳ nghỉ, hai vùng di sản
Tập đoàn Crystal Bay với thế mạnh của một hệ sinh thái, với các dự án cơ sở lưu trú, dịch vụ lữ hành, vận chuyển hành khách và sản phẩm du lịch đặc trưng, đang xây dựng một sản phẩm du lịch đặc biệt mà chúng tôi gọi là “Một kỳ nghỉ - hai vùng di sản”.
Khái niệm sản phẩm này là kết nối hai vùng di sản thiên nhiên của vùng Đông Bắc với khu vực miền Trung, kết nối Vịnh Hạ Long với khu thánh địa Mỹ Sơn và cả vùng văn hóa Chăm của Nha Trang, Ninh Thuận.
Khách hàng quốc tế của chúng tôi, hiện tại đa phần là khách Nga, nhưng sẽ được mở rộng với chiến lược phát triển điểm đến sắp tới, khi đến Việt Nam, sẽ có thể tham gia vào hành trình trải nghiệm cả hai miền di sản này.
Chúng tôi đã đưa ra một khái niệm liên kết điểm đến, một bước mở rộng hơn chiến lược phát triển điểm đến ở mỗi vùng du lịch. Khái niệm này, có thể mở rộng thành sự liên kết của các điểm đến trong toàn quốc, khi mà mỗi điểm đến có một hệ sinh thái khác biệt sẽ cung cấp cho du khách những trải nghiệm khác nhau, làm phong phú thêm cho hành trình của họ, cũng là tạo sự hấp dẫn đặc biệt, lôi cuốn du khách.
Một điểm đến, với một hệ sinh thái riêng, có chiến lược phát triển bền vững, bản thân nó đã là một sức hút mạnh mẽ cho du khách đến, ở lại dài hơn và quay trở lại trong tương lai.
Nhưng hai hoặc ba điểm đến liên kết với nhau, sẽ là một sản phẩm du lịch hết sức đặc biệt, nơi du khách vừa có thể chiêm ngưỡng kỳ quan thiên nhiên Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long trên du thuyền, vừa có thể đắm mình trong trầm mặc của tháp Chàm và những bãi biển cát trắng của Nha Trang, Cam Ranh, Ninh Thuận.
“Một kỳ nghỉ - Hai vùng di sản” khác hoàn toàn với các tour du lịch tuyến như kiểu “con đường di sản miền Trung”. Với các tour tuyến, đó là hành trình tham quan các di sản thiên nhiên và văn hóa trong một hành trình nhất định.
Chúng tôi khuyến khích các nhà đầu tư, các công ty phát triển du lịch và lữ hành cùng tham gia phát triển các điểm đến, cùng tham gia hoạch định nên các hệ sinh thái cho mỗi điểm đến, và xa hơn nữa là thiết kế những sản phẩm liên kết các vùng du lịch như vậy.
Trong tương lai gần, Crystal Bay kết nối 3 điểm đến liên kết với nhau, cung cấp một sản phẩm du lịch hết sức đặc biệt, nơi du khách vừa có thể chiêm ngưỡng kỳ quan thiên nhiên Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long trên du thuyền, vừa có thể đắm mình trong trầm mặc của tháp Chàm và những bãi biển cát trắng của Nha Trang, Cam Ranh, Ninh Thuận. Các dự án Con đường di sản Vân Đồn, Fatabaya Nha Trang và EcoPark Mũi Dinh Ninh Thuận của Crystal Bay dự kiến sẽ kết nối các vùng di sản ấy thành một khối liên minh vững chắc, kích cầu cho du lịch Việt Nam.
Ông Nguyễn Đức Chi - Chủ tịch Tập đoàn Crystal Bay
Xem thêm: Crystabaya.com - Sàn giao dịch du lịch trực tuyển đem đến nhiều lợi ích cho người dùng
Theo Vietnam Traveller
Số tạp chí: 1013-06/2022
Tác giả: Phạm Tiến Thuận
TIN LIÊN QUAN
Ninh Thuận sẽ diễn ra “đại tiệc” lướt ván diều quốc tế
Tuần lễ lướt ván diều quốc tế sẽ diễn ra từ ngày 16 đến 25.12 tại huyện Ninh Thuận với sự tham gia của 15 nước khoảng 70 vận động viên.
Lần đầu tiên Singapore có bảo tàng dành riêng cho trẻ em
Ngày 10/12 bảo tàng Trẻ em Singapore đã được ra mắt giúp nuôi dưỡng các du khách dưới 12 tuổi có cảm giác tò mò, khám phá, tạo điều kiện cho việc học thông qua chơi.
Đà Nẵng - Thanh Hóa - Nghệ An liên kết cùng phát triển du lịch
Đại diện Hiệp hội du lịch tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng đã ký kết thỏa thuận liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương.
Tỷ phú Nhật bỏ chi phí khủng để du lịch đến mặt trăng
Tỷ phú người Nhật Nhật Yusaku Maezawa đã bỏ một số tiền khá lớn để trở thành khách du lịch đầu tiên của SpaceX lên mặt trăng, chuyến đi kéo dài đến 6 ngày.
Bali tấp nập du khách, kín phòng trong dịp lễ cuối năm
Đứng đầu danh sách các điểm nghỉ dưỡng có khách sạn được đặt kín chỗ dịp nghỉ lễ cuối năm - Hòn đảo Bali của Indonesia luôn tập nấp du khách đến tham quan.
Triển khai nhiều hoạt động truyền thông cho Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột 2023
Tiểu ban Truyền thông Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột năm 2023 tổ chức họp đánh giá tiến độ triển khai công tác truyền thông cho lễ hội trên nhiều nền tảng mạng xã hội như Tiktok, Facebook.
TP.HCM sẽ có du thuyền nghỉ qua đêm trên sông Sài Gòn
Tp.HCM dự kiến sẽ có tàu nghỉ qua đêm để đưa du khách trải nghiệm trên sông Sài Gòn. Ngoài ra, còn kết hợp cả tàu gỗ nhỏ để có thể tiện tham quan làng nghề, đình, chùa, di tích lịch sử trên tuyến.
Lễ hội ánh sáng diễn ra tại sân bay Changi, Singapore
Nếu có dịp đến Singapore vào cuối năm thì bạn đừng bỏ qua Dino Glow, lễ hội ánh sáng lấy cảm hứng từ bộ phim đình đám Avatar.
Giao thông thuận lợi, Ninh Thuận vươn mình thu hút du khách
Nhờ sự phát triển của hạ tầng và giao thông thuận lợi, Ninh Thuận đã trở thành điểm đến của nhiều du khách tham quan, thu được nguồn lợi lớn từ du lịch.
Đà Nẵng lần đầu tổ chức cuộc thi "Lướt sóng Đà Nẵng mở rộng 2022"
Ngày 10 - 11/12 Ban quản lý Sơn Trà và bãi biển du lịch Đà Nẵng tổ chức cuộc thi "Đà Nẵng Surfing Open 2022".
Chủ tịch Hoa hậu Du lịch Thế giới: Việt Nam là điểm đến an toàn
Vừa qua, ông Jonh Singh, nhà sáng lập kiêm chủ tịch tổ chức hoa hậu du lịch thế giới khẳng định: "Chúng tôi đã nhìn thấy một Việt Nam an toàn, khác biệt. Chúng tôi sẽ chia sẻ hình ảnh về con người và đất nước tuyệt vời này với bạn bè trên thế giới”.
Nghi lễ mở rừng được tổ chức trong ngày hội văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc
Vừa qua, Ngày hội Văn hoá, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV tại tỉnh Phú Thọ đã diễn ra cùng chủ đề "Sắc màu văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc".
Tour du lịch chợ quê cồn Tân Thuận Đông, Đồng Tháp sắp ra mắt
Tour du lịch chợ quê cồn Tân Thuận Đông, Đồng Tháp sẽ cho phép du khách được khám phá phiên chợ quê đầy chất Nam Bộ, với nhiều gian hàng của người dân địa phương.
Trình diễn máy bay và thủy phi cơ trong Carnaval mùa Đông Hạ Long 2022
Sắp tới Carnaval mùa Đông Hạ Long 2022 sẽ diễn ra một loạt sự kiện hấp dẫn, trong đó có trình diễn máy bay và thủy phi cơ thu hút khách du lịch dịp Giáng sinh.
Nhiều sự kiện thú vị sẽ có tại Festival Tinh hoa Tây Bắc năm 2023
Lào Cai đã ban hành kế hoạch triển khai nhiều hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch năm 2023 với 8 tỉnh Tây Bắc và thành phố Hồ Chí Minh cùng nhiều hoạt động hấp dẫn.
Động vật già nhất thế giới tại nhà thống đốc được du khách thích thú ghé thăm
Người dân hòn đảo St. Helena ở Nam Đại Tây Dương đang tổ chức sinh nhật cho sinh vật sống trên cạn lâu đời nhất thế giới - Rùa Jonathan, sắp bước sang tuổi 190.
Thành phố Sa Đéc sẽ thiết kế dòng sông Hoa đón Tết
Trong buổi làm việc giữa lãnh đạo thành phố với hợp tác xã làng hoa Sa Đéc, đã bàn về việc thực hiện thiết kế dòng sông hoa phục vụ khách tham quan trong dịp tết.
Quảng Bình tìm động lực phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn
UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội thảo Xúc tiến đầu tư du lịch – Động lực phát triển ngành kinh tế mũi nhọn, với sự tham gia của hơn 400 đại biểu các nơi.
Việt Nam nằm trong danh sách những quốc gia an toàn nhất thế giới
Việt Nam là một trong số ít quốc gia an toàn nhất thế giới, nơi sẽ mang đến cho du khách chuyến đi ý nghĩa và trải nghiệm đích thực.