Vườn quốc gia Mũi Cà Mau - Điểm đến không nên bỏ qua

Thứ sáu, 26/08/2022 | 17:14

Đến vườn quốc gia Mũi Cà Mau du khách sẽ được khám phá ẩm thực vùng miền, được đắm mình trong màu xanh của biển, của những rừng tràm nơi cực Nam Tổ Quốc.

Mũi Cà Mau là địa danh thiêng liêng trong lòng mỗi người dân Việt Nam, nơi ai cũng muốn một lần đặt chân đến đất mũi thân thương này. Đến đây, bạn sẽ được chạm tay vào cột mốc chủ quyền đầy kiêu hãnh, hay đứng trên con tàu biểu tượng hướng thẳng ra biển Đông. Đến du lịch Vườn Quốc Gia Mũi Cà Mau du khách sẽ nghe chuyện Bác Ba Phi, đờn ca tài tử, du ngoạn sông nước, ăn đặc sản của rừng, cua biển…

1 Giới thiệu về vườn quốc gia Mũi Cà Mau

Vườn Quốc Gia Mũi Cà Mau - Điểm đến nhất định phải tới một lần trong đời
Vườn Quốc Gia Mũi Cà Mau - Điểm đến nhất định phải tới một lần trong đời

Cà Mau là tỉnh cực nam của Việt Nam, thuộc khu vực Đồng bằng châu thổ sông Cửu Long. Mảnh đất tận cùng của tổ quốc có ba mặt tiếp giáp với biển: phía đông là biển Đông, phía tây và phía nam là vịnh Thái Lan, phía Bắc giáp Bạc Liêu và Kiên Giang. Vườn quốc gia Mũi Cà Mau được thành lập năm 2003 khi Khu bảo tồn thiên nhiên Đất Mũi được chuyển thành Vườn quốc gia trong hệ thống các khu rừng đặc dụng của Việt Nam, đây là khu rừng ngập mặn nguyên sinh lớn nhất nước ta.

Vườn quốc gia Mũi Cà Mau là điểm đến nổi tiếng mang tính địa lý, văn hóa, danh thắng và du lịch sinh thái tiêu biểu của cả nước. Nơi đây còn là địa danh thiêng liêng trong lòng mỗi người dân Việt Nam, nơi ai cũng muốn một lần đặt chân đến đất mũi thân thương này.

Xem thêm: Hòa mình khám phá thiên nhiên tại 5 bản làng Hà Giang

2. Một số trải nghiệm không nên bỏ qua

Khi du lịch Cà Mau đến tham quan vườn quốc gia Mũi Cà Mau chắc chắn quý khách sẽ bị hút hồn bởi những cảnh đẹp có một không hai của vùng đất này. Mỗi điểm đến sẽ là một hành trình trải nghiệm độc đáo và sâu sắc.

Công viên văn hóa Du lịch Mũi Cà Mau 

Biểu tượng đất mũi Cà Mau
Biểu tượng đất mũi Cà Mau

Đến đây du khách sẽ tham quan Cột mốc tọa độ quốc gia GPS 0001, và tiểu cảnh pano - hình tượng chiếc thuyền căng đầy gió, con tàu của Đất nước luôn hướng ra biển khơi; chinh phục Vọng lâm đài cao 20m du khách được ngắm nhìn vẻ đẹp hùng vĩ màu xanh bạt ngàn của rừng đước, màu xanh thẳm của biển mênh mông. 

Biểu tượng cua đặc sản Cà Mau
Biểu tượng cua đặc sản Cà Mau

Thật thú vị bởi nơi đây là nơi duy nhất trên đất liền Việt Nam, du khách thấy mặt trời mọc trên biển Đông và lặn ở biển phía Tây. Ngoài ra nơi này còn có đặc sản tươi ngon mặn mùi phù sa tại Nhà hàng Công đoàn Đất Mũi như: Hàu, sò huyết, sò lông, vọp, ốc len, cua, ghẹ… đến đây bạn sẽ được thưởng thức loại hình nghệ thuật đặc trưng đờn ca tài tử Nam Bộ.

Ngắm mặt trời mọc và lặn ở Đất Mũi  

Mũi Cà Mau nơi có thể ngắm được mặt trời mọc và lặn xuống
Mũi Cà Mau nơi có thể ngắm được mặt trời mọc và lặn xuống

Nơi duy nhất trên đất nước mà bạn có thể ngắm mặt trời mọc ở biển Đông vào buổi sáng và cũng nhìn thấy mặt trời lặn ở biển Tây. Vị trí đẹp nhất để ngắm nhìn khung cảnh này là bờ kè chắn sóng uốn lượn trải dài, xung quanh được bao bọc bởi khu rừng đước. 

Khi chiều về, hoàng hôn buông xuống kéo theo những bóng mây nhiều màu sắc làm cho khung cảnh của Đất Mũi thêm trữ tình, lãng mạn. Màu Xanh bạt ngàn của đước, mắm, bãi bồi lóng lánh  nước hòa quyện với màu xanh lam gợn đều của nước biển làm say lòng những người đến đây. 

Tham quan rừng đước ngập mặn đất Mũi Cà Mau

Rừng đước ngập mặn Cà Mau
Rừng đước ngập mặn Cà Mau

Rừng đước Ngọc Hiển còn gọi là rừng ngập mặn, nơi đây đã được UNESCO công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới nhờ hệ động vật và thực vật điển hình của vùng ngập mặn.

Cây cầu khỉ trong rừng đước
Cây cầu khỉ trong rừng đước

Ðến với rừng đước Ngọc Hiển, du khách tham quan hệ sinh thái rừng ngập mặn với nhiều loài động - thực vật quý hiếm, đa dạng và cùng hòa mình vào thiên nhiên hoang dã, trong lành, sẽ là những trải nghiệm tuyệt vời khó quên. Ðặc biệt, khu sinh thái Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau luôn là điểm đến cực kỳ hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước, bởi nơi đây có khu rừng đước nhiều năm tuổi và có rất nhiều nơi để tham quan dọc theo các tuyến rừng đã mở tour khai thác.

Trải nghiệm nghệ thuật đờn ca tài tử

Trình diễn Đờn ca tài tử và ẩm thực dân gian Nam bộ
Trình diễn Đờn ca tài tử và ẩm thực dân gian Nam bộ

Hoạt động của nghệ thuật đờn ca tài tử đang là món ăn tinh thần không thể thiếu của công chúng. Đặc biệt là khách du lịch trong nước và quốc tế, rất muốn được nghe những người nông dân tay lấm chân bùn sau một ngày lao động mệt nhọc lại đứng trên sân khấu, trên bộ ván ngựa, dưới bụi chuối, bên bờ tre, góc sân nhà để cất lên cái hồn của dân tộc, giai điệu tự hào của quê hương! 

Khám phá cuộc sống miền sông nước

Xóm Mũi là xóm dân cư cuối cùng trên đất liền
Xóm Mũi là xóm dân cư cuối cùng trên đất liền

Nhà thơ Xuân Diệu từng có câu thơ rất hay miêu tả một cách hình ảnh đầy sinh động vùng đất mũi “Tổ quốc ta như một con tàu. Mũi thuyền ta đó mũi Cà Mau”. Về du lịch vườn quốc gia Đất Mũi du khách sẽ thấy được hệ sông ngòi dày đặc với phương tiện đi lại chủ yếu là những chiếc ghe, thuyền độc mộc. Hai bên bờ sông là những ngôi nhà đơn sơ, mộc mạc, bình dị.

Nhà không cửa ở đất Mũi Cà Mau
Nhà không cửa ở đất Mũi Cà Mau

Nhà không cửa là một nét văn hóa độc đáo của người dân ấp Xóm Mũi, xã Đất Mũi. Hiện nay, ấp có khoảng 350 hộ gia đình, trong đó có gần 40% hộ cất nhà nhưng không làm cửa. Người dân chủ yếu làm nhà không cửa là do đặc thù chủ yếu là họ làm nghề biển, làm nhà không cửa để thuận tiện vận chuyển thủy hải sản lên xuống cho tiện và rộng rãi. 

Bạn có thể ở lại qua đêm bên những homestay trải nghiệm cuộc sống bình dị của người dây nơi đây. Đến đây, du khách vừa được nghỉ ngơi, thư giãn trong không khí trong lành, tham quan rừng đước, vừa được thưởng thức những món hải sản tươi sống đặc trưng của hệ sinh thái rừng ngập mặn.

Xem thêm: Khám phá Đà Lạt: Những điểm đến không nên bỏ qua

3. Đặc sản Mũi Cà Mau

Cua Cà Mau món ngon nức tiếng
Cua Cà Mau món ngon nức tiếng

Cua Cà Mau nổi tiếng ngon, khách sành ăn thường tìm mua cua tự nhiên vì thịt ngon, ngọt hơn nhiều so với cua nuôi. Cua tại các vuông tôm Cà Mau luôn tươi, giá cả phải chăng.

Nhiều hàng quán chế biến cua thành nhiều món khác nhau, từ đơn giản như luộc, hấp, nướng than đến cầu kỳ hơn như rang me, lẩu, bánh canh cua...

Ba khía đặc sản Cà Mau
Ba khía đặc sản Cà Mau

Ba khía được xem là đặc trưng và nổi tiếng nhất miền đất này. Ba khía làm gỏi ăn với cơm nếp, luộc hay rang me chấm với muối tiêu chanh. Đây là món ăn ngon và vô cùng hấp dẫn mà quý khách không nên bỏ qua khi tham quan du lịch Cà Mau. 

Cá nâu kho trái giác
Cá nâu kho trái giác

Cá nâu kho trái giác là món ăn bình dị. Thịt cá nâu dai ngọt, da mềm béo có vị chua nhẹ của trái giác, thường xuất hiện trong bữa cơm dân dã hàng ngày của người dân Đất Mũi.

Về Cà Mau thưởng thức món cá lóc nướng trui
Về Cà Mau thưởng thức món cá lóc nướng trui

Cá lóc nướng trui là món ăn có vị ngọt thanh tao, thơm của nước phù sa và vị mặn của biển quê hương. Cá không cần tẩm ướp vẫn sẽ thơm và ngọt thịt. 

Ốc len xào dừa đặc sản rừng ngập mặn Cà Mau
Ốc len xào dừa đặc sản rừng ngập mặn Cà Mau

Ốc len còn có tên gọi khác là ốc linh hoa, phổ biến ở các khu rừng ngập mặn. Có nhiều cách chế biến nhưng ốc len xào dừa vẫn nổi tiếng nhất.

4. Đặc sản làm quà du lịch Mũi Cà Mau 

Mũi Cà Mau có nhiều đặc sản hấp dẫn để làm quà, tuy nhiên bạn có thể chọn các món hải sản tươi ngon và có giá cả hợp lý như ba khía, cua biển; hoặc đồ khô như: khô cá thòi lòi; hoặc mắm tép, mắm cá đồng, khô cá lóc đồng,... Đặc biệt ở đây có mật ong nguyên chất từ rừng tràm U Minh hay dưa bồn chồn cũng là những thức quà mà khách du lịch hay lựa chọn khi đến đây. 

Trên đây là một số những trải nghiệm mà du khách nên thử khi đi du lịch vườn quốc gia Cà Mau. Đây là điểm du lịch được nhiều người yêu thích bởi có cảnh quan thiên nhiên sông nước đẹp tuyệt vời, cùng những món ăn đa dạng mang đặc trưng vùng miền mà bạn nên thử một lần. 

Xem thêm: 10 hồ nước ở Arizona thích hợp cho hoạt động giã ngoại

Theo Vietnam Traveller

Số tạp chí: 1026-08/2022

Tác giả: Đặng Thị Xuân

Du lịch Kerala - một trong những điểm đến hàng đầu ở Ấn Độ
Du lịch Kerala - một trong những điểm đến hàng đầu ở Ấn Độ
13/12/2022 Khám phá

Du lịch Kerala - một bang nằm dọc theo bờ biển nhiệt đới Malabar của Ấn Độ. Nơi đây, sẽ là điểm đến tuyệt vời cho những ai yêu thích khám phá thiên nhiên.

Check in Hang Múa - Thắng cảnh “vạn người mê” tại mảnh đất Ninh Bình
Check in Hang Múa - Thắng cảnh “vạn người mê” tại mảnh đất Ninh Bình
12/12/2022 Khám phá

Đến Ninh Bình du khách đừng quên check in Hang Múa, đây là một trong những địa điểm du lịch tâm linh đẹp, thích hợp cho những ai muốn tìm về chốn an yên.

Gợi ý những địa điểm du lịch mới ở Bangkok cho chuyến đi cuối năm của bạn
Gợi ý những địa điểm du lịch mới ở Bangkok cho chuyến đi cuối năm của bạn
12/12/2022 Khám phá

Nếu dịp cuối năm bạn muốn có một chuyến đi có nhiều trải nghiệm, được thoải mái thư giãn thì hãy tham khảo một số địa điểm du lịch mới ở Bangkok dưới đây.

Du lịch Hòn Yến để thoả sức ngắm san hô mà không cần lặn biển
Du lịch Hòn Yến để thoả sức ngắm san hô mà không cần lặn biển
11/12/2022 Khám phá

Những rặng san hô tự nhiên với nhiều màu sắc và hình thù lạ mắt tạo nên vẻ đẹp tại Hòn Yến khi thủy triều rút. Đây là điểm thu hút khách du lịch tại Phú Yên.

Sông Nho Quế - Vẻ đẹp ngược thời gian nơi cao nguyên đá
Sông Nho Quế - Vẻ đẹp ngược thời gian nơi cao nguyên đá
10/12/2022 Khám phá

Sông Nho Quế từ cao nhìn xuống như một sợi chỉ xanh biếc, ẩn giữa đại ngàn hùng vĩ miền Đông Bắc, là điểm du lịch thu hút nhiều du khách tham quan, khám phá.

Những địa điểm vui chơi Noel ở TP Hồ Chí Minh tha hồ “lượn lờ”, check in
Những địa điểm vui chơi Noel ở TP Hồ Chí Minh tha hồ “lượn lờ”, check in
08/12/2022 Khám phá

Nếu bạn đang băn khoăn không biết Giáng sinh năm nay chơi ở đâu, thì hãy note ngay lại những địa điểm vui chơi Noel ở TP Hồ Chí Minh siêu hay ho dưới đây.

Những địa điểm du lịch Myanmar tuyệt đẹp nhưng ít người biết đến
Những địa điểm du lịch Myanmar tuyệt đẹp nhưng ít người biết đến
08/12/2022 Khám phá

Du lịch Myanmar với những điểm đến ít người biết đến bạn sẽ khám phá được nhiều điểm mới lạ, những nét độc đáo mà sẽ không tìm thấy ở những thành phố lớn.

Thác Tà Gụ Khánh Sơn – Điểm du lịch “bỏ phố về rừng” cực HOT
Thác Tà Gụ Khánh Sơn – Điểm du lịch “bỏ phố về rừng” cực HOT
08/12/2022 Khám phá

Đến thác Tà Gụ Khánh Sơn, du khách sẽ thấy nơi đây mây mù giăng lối, nước cháy róc rách tựa chốn bồng lai, mang một nét đẹp hoang sơ trầm mặc đến khó tả.

Xác tàu bỏ hoang bỗng trở thành một rừng nổi giữa biển
Xác tàu bỏ hoang bỗng trở thành một rừng nổi giữa biển
08/12/2022 Khám phá

Cây mọc lên từ xác tàu bỏ hoang đã biến chúng trở thành một rừng nổi giữa biển. Khung cảnh tựa như một tác phẩm nghệ thuật đã thu hút nhiều du khách.

Quỳnh Anh Shyn du lịch Phuket khoe body “cực cháy” trên bãi biển
Quỳnh Anh Shyn du lịch Phuket khoe body “cực cháy” trên bãi biển
07/12/2022 Khám phá

Nhân dịp sinh nhật tuổi 26, Quỳnh Anh Shyn du lịch Phuket quẩy hết mình bên hội bạn thân thiết. Cô nàng còn khoe dáng đầy quyến rũ bên bãi biển nổi tiếng của Thái Lan.

Khám phá mạch nước phun Fly Geyser kỳ ảo ở Mỹ
Khám phá mạch nước phun Fly Geyser kỳ ảo ở Mỹ
07/12/2022 Khám phá

Mạch nước phun Fly Geyser là một trong những điểm du lịch nổi tiếng ở Mỹ được ít người biết đến. Quang cảnh nơi này khiến người ta liên tưởng tới một hành tinh khác.

Cầu Vàng Đà Nẵng - Vẻ đẹp chốn bồng lai tiên cảnh
Cầu Vàng Đà Nẵng - Vẻ đẹp chốn bồng lai tiên cảnh
06/12/2022 Khám phá

Cầu Vàng Đà Nẵng được xem như một tuyệt tác kiến trúc đương đại. Chiếc cầu giống dải lụa được nâng đỡ trên đôi bàn tay có phần “rêu phong” của một vị thần xuyên ra từ trong lòng núi.

Đắm mình trong làn nước xanh biếc của suối Lê nin
Đắm mình trong làn nước xanh biếc của suối Lê nin
06/12/2022 Khám phá

Nước suối Lê nin trong xanh và sạch đến mức bạn có thể nhìn rõ từng đàn cá bơi lội bên dưới. Đây đã trở thành điểm đến thu hút giới trẻ.

Chiêm ngưỡng kiến trúc những cây cầu bắc qua sông Hồng - Hà Nội
Chiêm ngưỡng kiến trúc những cây cầu bắc qua sông Hồng - Hà Nội
06/12/2022 Khám phá

Bên cạnh những cây cầu đã kết nối giao thông qua sông Hồng lâu nay, Hà Nội cũng đang chuẩn bị triển khai xây dựng những cây cầu mới.

Check-in Bàu Trắng - 'tiểu hoang mạc Sahara' ở Việt Nam
Check-in Bàu Trắng - 'tiểu hoang mạc Sahara' ở Việt Nam
06/12/2022 Khám phá

Để trải nghiệm những điều mới mẻ, tuyệt vời ngay tại Việt Nam, bạn có thể ghé check-in Bàu Trắng, vốn là tiểu hoang mạc Sahara thú vị, cực kỳ nổi tiếng.

Độc đáo hòn đảo Luzon xếp chồng lên nhau theo kiểu búp bê Nga
Độc đáo hòn đảo Luzon xếp chồng lên nhau theo kiểu búp bê Nga
06/12/2022 Khám phá

Hòn đảo Luzon được nhiều du khách biết đến bởi vị trí địa lý độc đáo, nơi đây các hòn đảo xếp chồng chất lên nhau theo kiểu búp bê Nga matryoshka.

Các khu chợ Giáng sinh nổi tiếng thế giới chìm đắm trong “thiên đường ánh sáng”
Các khu chợ Giáng sinh nổi tiếng thế giới chìm đắm trong “thiên đường ánh sáng”
05/12/2022 Khám phá

Dưới đây là các khu chợ Giáng sinh nổi tiếng trên thế giới với ánh đèn rực rỡ và những gian hàng đậm chất lễ hội, đang chờ đón du khách tham quan, mua sắm.

Dạo một vòng khám phá các điểm đón Giáng sinh ở Ý tuyệt đẹp
Dạo một vòng khám phá các điểm đón Giáng sinh ở Ý tuyệt đẹp
05/12/2022 Khám phá

Dưới đây là một số những điểm đón Giáng sinh ở Ý đang được thắp đèn sáng lung linh, tưng bừng không khí lễ hội, cùng vô vàn món ăn ngon mà bạn nên khám phá.

Chiêm ngưỡng hai khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa và Kon Hà Nừng
Chiêm ngưỡng hai khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa và Kon Hà Nừng
05/12/2022 Khám phá

Hai khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa và Cao nguyên Kon Hà Nừng của Việt Nam sở hữu vẻ đẹp nguyên sinh với hệ sinh thái đa dạng và cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ.

Xem nhiều