10 địa điểm khảo cổ ở Ý bạn không nên bỏ qua

Thứ bảy, 23/07/2022 | 10:46

Nếu bạn là người đam mê nghiên cứu lịch sử, văn hóa, bạn không nên bỏ qua 10 địa điểm khảo cổ ở Ý được đánh giá cao dưới đây.

Ý là quốc gia có một số địa điểm khảo cổ hấp dẫn nhất trên thế giới. Đất nước này được yêu thích vì nghệ thuật và di sản văn hóa. Nếu bạn cũng đang quan tâm về lĩnh vực này thì hãy tham khảo chia sẻ của chúng tôi về 10 địa điểm khảo cổ ở Ý được đánh giá cao.

forum-romanum-cover-by-xlizziexx-on-pixabay-1-630x418

10 địa điểm khảo cổ ở Ý bạn không nên bỏ qua:

Pompeii và Herculaneum

pitat-teu-da-li-su-pompeii-photo-by-Nick-Night-on-unsplash-1

Pompeii và Herculaneum, nằm gần Naples, là một trong những địa điểm khảo cổ nổi tiếng nhất trên thế giới. Đó là do thảm kịch đã xảy ra ở cả hai thành phố cổ đại. Pompei và Herculaneum nằm gần Núi Vesuvius. Thật không may, Vesuvius đã phun trào vào năm 79 sau Công nguyên và bao phủ các thành phố lân cận bằng một lớp tro núi lửa vài mét. Tro đã bảo tồn các tòa nhà, nghệ thuật và thậm chí cả con người bên dưới. Pompei có hơn 10.000 cư dân vào thời điểm đó.

Vì các địa điểm hầu như còn nguyên vẹn do tro bụi nên chúng cung cấp rất nhiều thông tin về cuộc sống hàng ngày của những người sống ở Pompeii và Herculaneum. Giống như họ vẫn tiếp tục sống và kể những câu chuyện của mình sau ngần ấy năm.

Bạn nên đặt trước một chuyến tham quan riêng với một số nhà khảo cổ học địa phương. Bằng cách đó, bạn sẽ có thể tìm hiểu thêm về lịch sử của cả hai thành phố. Roman Forum (Forum Romanum), Rome

Hai nghìn năm trước, Rome là thành phố sôi động, hiện đại nhất trên thế giới. Và phần trung tâm được gọi là Forum Romanum.

Roman Forum nằm giữa Palatine và Capitoline Hills. Cả hai tòa nhà phàm tục và thiêng liêng đều nằm ở đây. Ngày nay, nơi đây giới thiệu những tàn tích của các ngôi đền, vương cung thánh đường và các di tích từ nhiều thời kỳ khác nhau.

Nếu bạn yêu thích các di tích lịch sử, Forum Romanum là địa điểm khảo cổ ở Ý bạn không nên bỏ qua. Tuy nhiên, nếu bạn đến đây vào mùa hè, chúng tôi khuyên bạn nên chọn vào buổi sáng sớm hoặc buổi chiều vì nhiệt sẽ giảm hơn.

Xem thêm: Thác Khone Phapheng - Thác nước lớn nhất Đông Nam Á

Domus Aurea, Rome

Domus

Được xây dựng dưới sự cai trị của Nero, Domus Aurea là một cung điện, nằm trên đồi Oppian ở Rome. 

Sau trận hỏa hoạn lớn xảy ra vào năm 64 sau Công Nguyên, Nero đã có ý tưởng tái tạo lại toàn bộ thành Rome theo phong cách Hy Lạp. Domus Aurea cũng không ngoại lệ. Ông tưởng tượng nơi đây giống như phần mở rộng của cung điện cũ của Domus Transitoria. Hoàng đế La Mã muốn khu phức hợp bao gồm nhà tắm, đài phun nước, khu vườn, gian hàng, một hồ nước nhân tạo, một bức tượng khổng lồ của chính mình, v.v.

Nero đã có một kế hoạch lớn, như bạn có thể thấy. Nhưng những di sản thừa kế của ông đã thay đổi khu vực này rất nhiều trong những thời kỳ sau đó. Domus Aurea hiện đã mở cửa cho công chúng và bạn vẫn có thể xem nhiều phần của công trình này. Cung điện trước đây nằm rất gần Đấu trường La Mã và Diễn đàn La Mã.

Hadrian's Villa (Villa Adriana), Tivoli

hadrian-villa-by-lapping-on-pixabay-1

Hadrian ra lệnh xây dựng biệt thự của mình ở Tiburtine Hills, Tivoli, rất gần Rome. Vì vậy, nếu bạn đang ở thủ đô của Ý, đây có thể là một chuyến đi trong ngày hoàn hảo để tránh xa đám đông. Khu phức hợp được xây dựng vào thế kỷ thứ 2 sau Công nguyên và bao gồm các phòng tắm, khu vườn, hồ bơi, thư viện, nhà hát, các tác phẩm điêu khắc ngoạn mục,...

Ngày nay biệt thự của Hadrian được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Và đây chắc chắn là một trong 10 địa điểm khảo cổ ở Ý mà bạn không nên bỏ qua.

Thung lũng của những ngôi đền, Sicily

Temple-of-Juno-Valle-dei-Templi-in-Agrigento-photo-by-kees-kortmulder-on-unsplash-1

Thung lũng của những ngôi đền ở Agrigento là một địa điểm khảo cổ và là công viên nằm trên hòn đảo lớn nhất ở Ý - Sicily. Công viên khảo cổ thực sự là những địa điểm quan trọng được mở cửa cho công chúng tham quan. Họ thường cung cấp các chuyến tham quan có hướng dẫn và các cơ sở giáo dục và vui chơi khác.

Agrigento được thành lập như một thuộc địa của Hy Lạp và nổi tiếng nhất với những ngôi đền tráng lệ còn sót lại được xây dựng theo phong cách Doric. Khu khảo cổ Agrigento được UNESCO đưa vào danh sách từ năm 1997.

Nếu bạn thích khám phá các địa điểm cổ điển, hãy đến thăm thung lũng của những ngôi đền này. Bạn có thể thích lang thang qua các ngôi đền bằng cách đặt một tour du lịch hoặc chọn hệ thống thính giác. Ngoài ra còn có một quán cà phê cho những ai muốn thưởng thức một tách cà phê Ý trong khi chiêm ngưỡng các ngôi đền Hy Lạp. 

Lăng mộ Etruscan, Cerveteri và Tarquinia

Bạn có biết ai đã sống gần thủ đô của Ý trước khi có người La Mã không? Đó là Etruscans, họ chủ yếu được biết đến với các phong tục hành lễ và những ngôi mộ buồng được sơn đẹp. 

Nghĩa địa của Cerveteri, được gọi là Banditaccia và những của Tarquinia, Monterozzi là những nơi bạn nhất định phải đến. Lăng mộ Triclinium ở Monterozzi chỉ có một buồng, nhưng có trang trí tường rất đặc biệt khiến nhiều du khách không khỏi ngạc nhiên khi bước vào.

Nếu bạn quyết định đến thăm Monterozzi, đừng bỏ qua Bảo tàng Quốc gia Tarquinia. Đây là nơi dành riêng cho Etruscan và có các đồ tạo tác từ nghĩa địa Monterozzi. 

Ostia Antica, Ostia

ostia-antica-photo-by-sayaka-ganz-on-unsplash-1-1020x765

Ostia là một cảng quan trọng trong thời kỳ La Mã, chỉ nằm cách biển vài km. Do đó, đây là một điểm khảo cổ ở Ý cho tất cả những người đam mê khảo cổ học.

Những di tích cổ nhất còn lại trên địa điểm khảo cổ này là từ lâu đài La Mã (trại vũ trang) từ thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên. Sau đó, Ostia trở thành một cảng lớn của La Mã và mất mục đích quân sự. Và tại một thời điểm, nơi này có khoảng 50.000 cư dân.

Ngày nay, bạn có thể chiêm ngưỡng những gì còn lại của cảng biển trước đây nếu đến thăm Công viên Khảo cổ Ostia Antica. Bạn có thể đến đó dễ dàng bằng tàu hỏa. Ngoài ra, tàu có thể là giải pháp tốt nhất vì ga Ostia Antica nằm ngay bên kia công viên. 

Bồn tắm Caracalla, Rome

karakaline-terme-by-pcdazero-on-pixabay-1

Nhà tắm Caracalla là nhà tắm công cộng lớn ở La Mã cổ đại. Việc xây dựng của họ bắt đầu dưới thời trị vì của hoàng đế Septimius Severus, cha của Caracalla. Tuy nhiên, chúng được hoàn thành sau đó, dưới thời trị vì của chính Caracalla.

Tên tiếng La tinh của các phòng tắm La Mã là thermae. Và theo một cách nào đó, chúng tương tự như các bồn tắm nước nóng thiên nhiên hiện đại và các trung tâm spa sang trọng. Người La Mã có cách sưởi ấm đặc biệt của họ bằng cách tạo ra không khí nóng dưới sàn nhà. Hệ thống đó được gọi là Hypocaustum, vì vậy, chúng ta chỉ có thể tưởng tượng những bồn tắm của Caracalla sang trọng và đẳng cấp như thế nào vào thời của ông.

Vào mùa hè, các buổi biểu diễn opera và hòa nhạc thường diễn ra tại địa điểm khảo cổ này. Vì vậy, nếu bạn là người yêu thích âm nhạc cổ điển cũng như kiến ​​trúc, nghe Carmen by Bizet bên trong phòng tắm của Caracalla hẳn là một điều thú vị.

Paestum, Salerno

Paestum là tên tiếng Latinh của thành phố Poseidonia, Hy Lạp. Ngày nay, đó là Công viên Khảo cổ học (cùng với Velia cổ đại) được biết đến với những ngôi đền Doric tráng lệ. Nếu bạn đến thăm Paestum đừng bỏ qua Bảo tàng Khảo cổ học Quốc gia Paestum. Bảo tàng cũng xuất bản một hướng dẫn thú vị có tên là Ceci n'est pas un musée.

Nằm ở phía nam của Ý, gần bờ biển, Paestum là một điểm đến mùa hè hấp dẫn khác cho tất cả khách du lịch văn hóa. Và nếu bạn đi du lịch bằng ô tô, bạn có thể thực hiện chuyến đi bộ dọc theo bờ biển Amalfi. 

Nhà hát ở Taormina, Sicily

Một số nơi lưu giữ cảm hứng cho các thế hệ nghệ sĩ trong suốt nhiều thế kỷ. Và Taormina ở Sicily là một trong số đó. Đây cũng là một trong 10 địa điểm khảo cổ ở Ý mà bạn không nên bỏ qua.

Taormina nổi tiếng nhất với nhà hát Hy Lạp, nằm trên một ngọn đồi, có tầm nhìn ngoạn mục ra biển. Sau đó nơi đây đã được xây dựng lại và vẫn hoạt động cho đến ngày nay. Địa điểm này hiện là nơi tổ chức lễ hội hàng năm được gọi là Taormina Arte. Một buổi biểu diễn nghệ thuật bao gồm các sự kiện âm nhạc, chương trình biểu diễn opera, sân khấu và liên hoan phim.

Xem thêm: Những sự thật thú vị về mèo thần tài Maneki Neko ở Nhật

Một số mẹo khi đến thăm các địa điểm khảo cổ ở Ý

Bạn có cần mua vé trước không?

Lúc nào bạn cũng có thể mua được vé vào phút chót, nhưng xếp hàng tại các địa điểm nổi tiếng nhất có thể khá dài. Vì vậy, tốt nhất bạn có thể làm là mua vé trước. 

Nên đến khi nào?

Vì mùa hè ở Ý có thể khắc nghiệt, lời khuyên của chúng tôi là hãy đến thăm các địa điểm khảo cổ vào mùa xuân hoặc mùa thu. Bằng cách đó, bạn có thể dành hầu hết thời gian bên ngoài, chiêm ngưỡng các địa điểm khảo cổ và uống cà phê trên những sân hiên xinh xắn của Ý.

Bạn có nên tham gia một tour du lịch?

Cách tốt nhất để trải nghiệm các địa điểm khảo cổ ở Ý là đặt các tour du lịch riêng với các nhà khảo cổ địa phương. Dưới đây là một số lựa chọn hàng đầu cho các địa điểm nổi tiếng nhất: Ostia Antica , Domus Aurea , Nhà hát ở Taormina.

Với rất nhiều địa điểm khảo cổ ở Ý, thật khó để chọn ra top 10 nhưng đây là các địa điểm nổi tiếng nhất nằm ở Rome và các khu vực xung quanh. Và nếu bạn không phải là người yêu thích những con phố ồn ào và đông đúc ở Ý, khám phá những con đường xa các thành phố lớn thì những địa điểm chúng tôi giới thiệu có thể là một kế hoạch hoàn hảo cho điểm đến mới của bạn.

Xem thêm: 10 quốc gia có lượng khách du lịch ghé thăm nhiều nhất

Theo Vietnam Traveller

Số tạp chí: 1023-07/2022

Tác giả: Nguyễn Đức Hùng

Du lịch Kerala - một trong những điểm đến hàng đầu ở Ấn Độ
Du lịch Kerala - một trong những điểm đến hàng đầu ở Ấn Độ
13/12/2022 Khám phá

Du lịch Kerala - một bang nằm dọc theo bờ biển nhiệt đới Malabar của Ấn Độ. Nơi đây, sẽ là điểm đến tuyệt vời cho những ai yêu thích khám phá thiên nhiên.

Check in Hang Múa - Thắng cảnh “vạn người mê” tại mảnh đất Ninh Bình
Check in Hang Múa - Thắng cảnh “vạn người mê” tại mảnh đất Ninh Bình
12/12/2022 Khám phá

Đến Ninh Bình du khách đừng quên check in Hang Múa, đây là một trong những địa điểm du lịch tâm linh đẹp, thích hợp cho những ai muốn tìm về chốn an yên.

Gợi ý những địa điểm du lịch mới ở Bangkok cho chuyến đi cuối năm của bạn
Gợi ý những địa điểm du lịch mới ở Bangkok cho chuyến đi cuối năm của bạn
12/12/2022 Khám phá

Nếu dịp cuối năm bạn muốn có một chuyến đi có nhiều trải nghiệm, được thoải mái thư giãn thì hãy tham khảo một số địa điểm du lịch mới ở Bangkok dưới đây.

Du lịch Hòn Yến để thoả sức ngắm san hô mà không cần lặn biển
Du lịch Hòn Yến để thoả sức ngắm san hô mà không cần lặn biển
11/12/2022 Khám phá

Những rặng san hô tự nhiên với nhiều màu sắc và hình thù lạ mắt tạo nên vẻ đẹp tại Hòn Yến khi thủy triều rút. Đây là điểm thu hút khách du lịch tại Phú Yên.

Sông Nho Quế - Vẻ đẹp ngược thời gian nơi cao nguyên đá
Sông Nho Quế - Vẻ đẹp ngược thời gian nơi cao nguyên đá
10/12/2022 Khám phá

Sông Nho Quế từ cao nhìn xuống như một sợi chỉ xanh biếc, ẩn giữa đại ngàn hùng vĩ miền Đông Bắc, là điểm du lịch thu hút nhiều du khách tham quan, khám phá.

Những địa điểm vui chơi Noel ở TP Hồ Chí Minh tha hồ “lượn lờ”, check in
Những địa điểm vui chơi Noel ở TP Hồ Chí Minh tha hồ “lượn lờ”, check in
08/12/2022 Khám phá

Nếu bạn đang băn khoăn không biết Giáng sinh năm nay chơi ở đâu, thì hãy note ngay lại những địa điểm vui chơi Noel ở TP Hồ Chí Minh siêu hay ho dưới đây.

Những địa điểm du lịch Myanmar tuyệt đẹp nhưng ít người biết đến
Những địa điểm du lịch Myanmar tuyệt đẹp nhưng ít người biết đến
08/12/2022 Khám phá

Du lịch Myanmar với những điểm đến ít người biết đến bạn sẽ khám phá được nhiều điểm mới lạ, những nét độc đáo mà sẽ không tìm thấy ở những thành phố lớn.

Thác Tà Gụ Khánh Sơn – Điểm du lịch “bỏ phố về rừng” cực HOT
Thác Tà Gụ Khánh Sơn – Điểm du lịch “bỏ phố về rừng” cực HOT
08/12/2022 Khám phá

Đến thác Tà Gụ Khánh Sơn, du khách sẽ thấy nơi đây mây mù giăng lối, nước cháy róc rách tựa chốn bồng lai, mang một nét đẹp hoang sơ trầm mặc đến khó tả.

Xác tàu bỏ hoang bỗng trở thành một rừng nổi giữa biển
Xác tàu bỏ hoang bỗng trở thành một rừng nổi giữa biển
08/12/2022 Khám phá

Cây mọc lên từ xác tàu bỏ hoang đã biến chúng trở thành một rừng nổi giữa biển. Khung cảnh tựa như một tác phẩm nghệ thuật đã thu hút nhiều du khách.

Quỳnh Anh Shyn du lịch Phuket khoe body “cực cháy” trên bãi biển
Quỳnh Anh Shyn du lịch Phuket khoe body “cực cháy” trên bãi biển
07/12/2022 Khám phá

Nhân dịp sinh nhật tuổi 26, Quỳnh Anh Shyn du lịch Phuket quẩy hết mình bên hội bạn thân thiết. Cô nàng còn khoe dáng đầy quyến rũ bên bãi biển nổi tiếng của Thái Lan.

Khám phá mạch nước phun Fly Geyser kỳ ảo ở Mỹ
Khám phá mạch nước phun Fly Geyser kỳ ảo ở Mỹ
07/12/2022 Khám phá

Mạch nước phun Fly Geyser là một trong những điểm du lịch nổi tiếng ở Mỹ được ít người biết đến. Quang cảnh nơi này khiến người ta liên tưởng tới một hành tinh khác.

Cầu Vàng Đà Nẵng - Vẻ đẹp chốn bồng lai tiên cảnh
Cầu Vàng Đà Nẵng - Vẻ đẹp chốn bồng lai tiên cảnh
06/12/2022 Khám phá

Cầu Vàng Đà Nẵng được xem như một tuyệt tác kiến trúc đương đại. Chiếc cầu giống dải lụa được nâng đỡ trên đôi bàn tay có phần “rêu phong” của một vị thần xuyên ra từ trong lòng núi.

Đắm mình trong làn nước xanh biếc của suối Lê nin
Đắm mình trong làn nước xanh biếc của suối Lê nin
06/12/2022 Khám phá

Nước suối Lê nin trong xanh và sạch đến mức bạn có thể nhìn rõ từng đàn cá bơi lội bên dưới. Đây đã trở thành điểm đến thu hút giới trẻ.

Chiêm ngưỡng kiến trúc những cây cầu bắc qua sông Hồng - Hà Nội
Chiêm ngưỡng kiến trúc những cây cầu bắc qua sông Hồng - Hà Nội
06/12/2022 Khám phá

Bên cạnh những cây cầu đã kết nối giao thông qua sông Hồng lâu nay, Hà Nội cũng đang chuẩn bị triển khai xây dựng những cây cầu mới.

Check-in Bàu Trắng - 'tiểu hoang mạc Sahara' ở Việt Nam
Check-in Bàu Trắng - 'tiểu hoang mạc Sahara' ở Việt Nam
06/12/2022 Khám phá

Để trải nghiệm những điều mới mẻ, tuyệt vời ngay tại Việt Nam, bạn có thể ghé check-in Bàu Trắng, vốn là tiểu hoang mạc Sahara thú vị, cực kỳ nổi tiếng.

Độc đáo hòn đảo Luzon xếp chồng lên nhau theo kiểu búp bê Nga
Độc đáo hòn đảo Luzon xếp chồng lên nhau theo kiểu búp bê Nga
06/12/2022 Khám phá

Hòn đảo Luzon được nhiều du khách biết đến bởi vị trí địa lý độc đáo, nơi đây các hòn đảo xếp chồng chất lên nhau theo kiểu búp bê Nga matryoshka.

Các khu chợ Giáng sinh nổi tiếng thế giới chìm đắm trong “thiên đường ánh sáng”
Các khu chợ Giáng sinh nổi tiếng thế giới chìm đắm trong “thiên đường ánh sáng”
05/12/2022 Khám phá

Dưới đây là các khu chợ Giáng sinh nổi tiếng trên thế giới với ánh đèn rực rỡ và những gian hàng đậm chất lễ hội, đang chờ đón du khách tham quan, mua sắm.

Dạo một vòng khám phá các điểm đón Giáng sinh ở Ý tuyệt đẹp
Dạo một vòng khám phá các điểm đón Giáng sinh ở Ý tuyệt đẹp
05/12/2022 Khám phá

Dưới đây là một số những điểm đón Giáng sinh ở Ý đang được thắp đèn sáng lung linh, tưng bừng không khí lễ hội, cùng vô vàn món ăn ngon mà bạn nên khám phá.

Chiêm ngưỡng hai khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa và Kon Hà Nừng
Chiêm ngưỡng hai khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa và Kon Hà Nừng
05/12/2022 Khám phá

Hai khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa và Cao nguyên Kon Hà Nừng của Việt Nam sở hữu vẻ đẹp nguyên sinh với hệ sinh thái đa dạng và cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ.

Xem nhiều