Bạn có biết những nét độc đáo trong văn hóa ăn uống ở Hàn Quốc?

Thứ sáu, 29/07/2022 | 17:29

Ẩm thực đặc sắc của xứ sở kim chi đã được nhiều nơi trên thế giới biết đến, nhưng bạn có biết đến những nét độc đáo trong văn hóa ăn uống ở Hàn Quốc?

Khám phá ẩm thực Hàn Quốc không chỉ đơn thuần là thưởng thức các món ăn ngon, đặc sản địa phương hấp dẫn, mà còn là những trải nghiệm về văn hóa, phong tục thú vị ở nơi đây. Tuy nhiên, bạn là du khách mới đặt chân tới xứ sở kim chi này lần đầu, nên khó tránh khỏi những bỡ ngỡ trong hành trình du lịch. Vậy nên bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những nét độc đáo trong văn hóa ăn uống ở Hàn Quốc nhé!

Tìm hiểu về đặc điểm ẩm thực trong văn hóa Hàn Quốc

Các món chính và món phụ đều phải được bày biện riêng biệt
Các món chính và món phụ đều phải được bày biện riêng biệt

Các món chính và món phụ đều phải được bày biện riêng biệt. Đảm bảo nguyên tắc cân bằng dinh dưỡng giữa món đạm, tinh bột và chất xơ. Nguyên tắc chế biến món ăn của người Hàn Quốc tuân theo 2 điều: Eumyangohaeng: với 5 nguyên lý tương đương với 5 loại món ăn có 5 màu sắc khác nhau, hoặc 5 loại gia vị khác nhau cần được sử dụng trong bữa ăn. Yaksikdongwon: đảm bảo các nguyên liệu trong bữa ăn đều đơn giản, phù hợp sức khỏe, có sẵn trong thiên nhiên.

Cơm không thể thiếu trong bữa ăn của người Hàn Quốc vào cả buổi sáng, trưa, tối. Những kiểu chế biến hấp, chiên, om, hầm, nướng là được ưa chuộng nhiều nhất. Kết hợp nhiều loại gia vị khác nhau, gia vị chính thường là tương ớt được chưng và ớt bột, để dùng cho các món muối, om, món canh. Tất cả món ăn sẽ được bày biện, phục vụ và ăn uống trong cùng một thời điểm. Một bữa ăn cho người bề trên hay cho ngày lễ, cho mâm cúng cần được sắp xếp theo nguyên tắc, đảm bảo những nguyên lý Nho giáo từ xa xưa.

Xem thêm: Đến Quy Nhơn, không thể bỏ qua các món ăn nổi tiếng này

Văn hóa sử dụng bát đũa bằng sắt

Trong văn hóa ăn uống ở Hàn Quốc họ rất thích ăn đồ nướng, nếu dùng đũa gỗ sẽ dễ bị bén lửa, khiến các vật dụng nhanh chóng bị hư hỏng. Cùng với đó, người dân Hàn còn thích ăn đồ nóng và bát sắt có khả năng giữ nhiệt tốt hơn, vì thế mà họ ăn có cảm giác ngon miệng hơn. Không chỉ vậy, mà đây cũng được xem như là thói quen của người Hàn Quốc, bởi xưa kia người ta thường dùng đũa kim loại để thử độc tố có trong kim chi, do đó mà họ vẫn lưu lại thói quen cho đến ngày nay. Ngoài ra, sử dụng bát đũa kim loại còn giúp bữa ăn trở nên sang trọng hơn, đồng thời khi ăn xong cũng dễ vệ sinh hơn.

Tôn trọng người lớn tuổi và giữ lịch sự

Lịch sự là một phần quan trọng trong văn hóa Hàn Quốc. Nếu bạn đang đến nhà riêng của họ, hãy chắc chắn mình đã để giày, dép ở bên ngoài. Khi ăn tối theo nhóm hoặc làm khách của một gia đình, hãy đợi cho đến khi người lớn tuổi nhất dùng bữa trước. Trong bữa ăn, người Hàn không ăn quá nhanh hoặc chậm, để tỏ ra tôn trọng và chờ người lớn tuổi nhất rời bàn trước tiên.

Đặc biệt, đừng để lại thức ăn thừa trên đĩa của mình vào cuối bữa ăn. Chủ nhà sẽ cảm thấy vui mừng nếu bạn ăn nhiều và ăn hết như một lời cảm ơn dành cho họ. Đây là điều đặc biệt mà bạn cần lưu ý trong văn hóa ăn uống ở Hàn Quốc.

Văn hóa lắc cơm

Nét độc đáo trong văn hóa ăn uống ở Hàn Quốc

Đây là nét văn hóa ăn uống của người Hàn Quốc khá độc đáo. Khi đơm cơm vào bát họ sẽ dùng nắp đậy lại, đồng thời dùng tay lắc đều cho các hạt cơm được nén chặt, gọn lại với nhau. Làm như vậy cơm sẽ ăn ngon hơn, vì thế đa số người dân Hàn Quốc vẫn giữ lại thói quen này cho đến tận bây giờ.

Nói “Tôi sẽ ăn ngon miệng” trước bữa cơm

Tương tự Nhật Bản, người Hàn thường nói: "Tôi sẽ ăn thật ngon" trước bữa cơm. Câu nói này có phiên âm là jal meokkessumnida, như lời cảm ơn đầu bếp hoặc người đã nấu ăn cho bạn. Khi kết thúc, bạn có thể nói jal meogeosseumnida, để báo với mọi người là bạn cảm thấy hài lòng với bữa ăn. Ngoài ra, người Hàn sẽ để khăn lên bàn để báo hiệu mình đã dùng bữa xong.

Không nâng bát khi ăn

Chúc ngon miệng bằng tiếng Hàn - Trung tâm tiếng hàn - SOFL 한 국 어 학 당 Luyện  thi Tiếng Hàn Topik

Thông thường, người Hàn để nguyên bát trên bàn và dùng thìa để xúc cơm thay vì cho lên miệng và hoặc cúi xuống để ăn. Tương tự canh, bạn nên dùng thìa để uống. Nếu món canh đó đặc biệt ngon, bạn có thể bê bát để uống nước dùng cuối cùng. Bởi quan niệm của người dân Hàn Quốc cho rằng, việc cầm bát cơm lên ăn đó là hành động thiếu lịch sự, thể hiện tính phàm ăn tục uống. Nhưng riêng với bát canh, họ lại có thể bưng lên và húp xì xụp, hành động đó thể bữa món ăn ngon, họ trân trọng điều đó. 

Đón thức ăn bằng 2 tay

Những điều đặc biệt trong văn hóa ăn uống của người Hàn Quốc

Trong bữa ăn, nếu bạn được ai đó gắp cho thức ăn hoặc rót đồ uống, đặc biệt là người lớn tuổi, hãy dùng 2 tay để giữ cốc hoặc giữ bát thức ăn nhé. Bởi điều đó thể hiện sự tôn trọng, lịch sự và cũng đừng quên gửi lời cảm ơn đến họ nhé. 

Dùng đồ uống trong bữa ăn

Trong bàn ăn, người Hàn Quốc sẽ chú ý rót đầy nước cho người lớn tuổi trước khi rót cho mình. Đây là cách thể hiện phép lịch sự và sự kính trọng. Ngoài ra, trong một cuộc gặp mặt, hãy chú ý rót nước cho người khác nếu cốc của họ đã hết. Tương tự, bạn sẽ được người khác rót nước cho khi hết.

Khi được mời rượu, người Hàn sẽ nâng ly bằng cả hai tay để không bị đổ và tỏ ra tôn trọng người đối diện. Việc từ chối đồ uống nhiều lần là không lịch sự, đặc biệt nếu là người lớn tuổi rót cho bạn. 

Xem thêm: 4 món ăn nổi tiếng ở Tây Ban Nha nhất định phải nếm thử

Một số lưu ý trong văn hóa ăn uống ở Hàn Quốc:

  • Không ăn, cầm thìa, đũa trước người lớn tuổi.
  • Không nói quá nhiều, khoác lác trong bữa ăn. Không vừa ăn vừa nói.
  • Không ăn quá chậm hoặc quá nhanh, nên ăn cùng tốc độ với những người khác, đặc biệt là cùng lúc với người lớn tuổi.
  • Không chấm lại món ăn đã chấm và cho vào bát từ trước, trừ khi mỗi người có một chén nước chấm riêng.
  • Không hỉ mũi, ho, nói chuyện khi đồ ăn vẫn còn trong miệng.
  • Không cầm bát cơm, canh trong khi ăn, luôn đặt ở trên bàn. Đũa nên để lên kệ để hoặc để thẳng trên bàn, không để ngang trên chén hay chống thẳng trên cơm.
  • Không khuấy, bới món ăn trên mâm cơm để tìm thứ muốn ăn, không tự ý gắp bỏ một số thành phần ra khỏi đồ ăn chung.
  • Không mở miệng khi xỉa răng hoặc không xỉa răng khi còn ở trên bàn ăn.

Với những chia sẻ trên, mong rằng phần nào đó sẽ giúp bạn hiểu hơn về văn hóa ăn uống ở Hàn Quốc, để có được những trải nghiệm đáng nhớ khi đặt chân đến đất nước xinh đẹp này. 

Xem thêm: 4 lý do bạn nhất định phải du lịch Quy Nhơn một lần trong đời

Theo Vietnam Traveller

Số tạp chí: 1029-07/2022

Tác giả: Đặng Thị Xuân

Du lịch Kerala - một trong những điểm đến hàng đầu ở Ấn Độ
Du lịch Kerala - một trong những điểm đến hàng đầu ở Ấn Độ
13/12/2022 Khám phá

Du lịch Kerala - một bang nằm dọc theo bờ biển nhiệt đới Malabar của Ấn Độ. Nơi đây, sẽ là điểm đến tuyệt vời cho những ai yêu thích khám phá thiên nhiên.

Check in Hang Múa - Thắng cảnh “vạn người mê” tại mảnh đất Ninh Bình
Check in Hang Múa - Thắng cảnh “vạn người mê” tại mảnh đất Ninh Bình
12/12/2022 Khám phá

Đến Ninh Bình du khách đừng quên check in Hang Múa, đây là một trong những địa điểm du lịch tâm linh đẹp, thích hợp cho những ai muốn tìm về chốn an yên.

Gợi ý những địa điểm du lịch mới ở Bangkok cho chuyến đi cuối năm của bạn
Gợi ý những địa điểm du lịch mới ở Bangkok cho chuyến đi cuối năm của bạn
12/12/2022 Khám phá

Nếu dịp cuối năm bạn muốn có một chuyến đi có nhiều trải nghiệm, được thoải mái thư giãn thì hãy tham khảo một số địa điểm du lịch mới ở Bangkok dưới đây.

Du lịch Hòn Yến để thoả sức ngắm san hô mà không cần lặn biển
Du lịch Hòn Yến để thoả sức ngắm san hô mà không cần lặn biển
11/12/2022 Khám phá

Những rặng san hô tự nhiên với nhiều màu sắc và hình thù lạ mắt tạo nên vẻ đẹp tại Hòn Yến khi thủy triều rút. Đây là điểm thu hút khách du lịch tại Phú Yên.

Sông Nho Quế - Vẻ đẹp ngược thời gian nơi cao nguyên đá
Sông Nho Quế - Vẻ đẹp ngược thời gian nơi cao nguyên đá
10/12/2022 Khám phá

Sông Nho Quế từ cao nhìn xuống như một sợi chỉ xanh biếc, ẩn giữa đại ngàn hùng vĩ miền Đông Bắc, là điểm du lịch thu hút nhiều du khách tham quan, khám phá.

Những địa điểm vui chơi Noel ở TP Hồ Chí Minh tha hồ “lượn lờ”, check in
Những địa điểm vui chơi Noel ở TP Hồ Chí Minh tha hồ “lượn lờ”, check in
08/12/2022 Khám phá

Nếu bạn đang băn khoăn không biết Giáng sinh năm nay chơi ở đâu, thì hãy note ngay lại những địa điểm vui chơi Noel ở TP Hồ Chí Minh siêu hay ho dưới đây.

Những địa điểm du lịch Myanmar tuyệt đẹp nhưng ít người biết đến
Những địa điểm du lịch Myanmar tuyệt đẹp nhưng ít người biết đến
08/12/2022 Khám phá

Du lịch Myanmar với những điểm đến ít người biết đến bạn sẽ khám phá được nhiều điểm mới lạ, những nét độc đáo mà sẽ không tìm thấy ở những thành phố lớn.

Thác Tà Gụ Khánh Sơn – Điểm du lịch “bỏ phố về rừng” cực HOT
Thác Tà Gụ Khánh Sơn – Điểm du lịch “bỏ phố về rừng” cực HOT
08/12/2022 Khám phá

Đến thác Tà Gụ Khánh Sơn, du khách sẽ thấy nơi đây mây mù giăng lối, nước cháy róc rách tựa chốn bồng lai, mang một nét đẹp hoang sơ trầm mặc đến khó tả.

Xác tàu bỏ hoang bỗng trở thành một rừng nổi giữa biển
Xác tàu bỏ hoang bỗng trở thành một rừng nổi giữa biển
08/12/2022 Khám phá

Cây mọc lên từ xác tàu bỏ hoang đã biến chúng trở thành một rừng nổi giữa biển. Khung cảnh tựa như một tác phẩm nghệ thuật đã thu hút nhiều du khách.

Quỳnh Anh Shyn du lịch Phuket khoe body “cực cháy” trên bãi biển
Quỳnh Anh Shyn du lịch Phuket khoe body “cực cháy” trên bãi biển
07/12/2022 Khám phá

Nhân dịp sinh nhật tuổi 26, Quỳnh Anh Shyn du lịch Phuket quẩy hết mình bên hội bạn thân thiết. Cô nàng còn khoe dáng đầy quyến rũ bên bãi biển nổi tiếng của Thái Lan.

Khám phá mạch nước phun Fly Geyser kỳ ảo ở Mỹ
Khám phá mạch nước phun Fly Geyser kỳ ảo ở Mỹ
07/12/2022 Khám phá

Mạch nước phun Fly Geyser là một trong những điểm du lịch nổi tiếng ở Mỹ được ít người biết đến. Quang cảnh nơi này khiến người ta liên tưởng tới một hành tinh khác.

Cầu Vàng Đà Nẵng - Vẻ đẹp chốn bồng lai tiên cảnh
Cầu Vàng Đà Nẵng - Vẻ đẹp chốn bồng lai tiên cảnh
06/12/2022 Khám phá

Cầu Vàng Đà Nẵng được xem như một tuyệt tác kiến trúc đương đại. Chiếc cầu giống dải lụa được nâng đỡ trên đôi bàn tay có phần “rêu phong” của một vị thần xuyên ra từ trong lòng núi.

Đắm mình trong làn nước xanh biếc của suối Lê nin
Đắm mình trong làn nước xanh biếc của suối Lê nin
06/12/2022 Khám phá

Nước suối Lê nin trong xanh và sạch đến mức bạn có thể nhìn rõ từng đàn cá bơi lội bên dưới. Đây đã trở thành điểm đến thu hút giới trẻ.

Chiêm ngưỡng kiến trúc những cây cầu bắc qua sông Hồng - Hà Nội
Chiêm ngưỡng kiến trúc những cây cầu bắc qua sông Hồng - Hà Nội
06/12/2022 Khám phá

Bên cạnh những cây cầu đã kết nối giao thông qua sông Hồng lâu nay, Hà Nội cũng đang chuẩn bị triển khai xây dựng những cây cầu mới.

Check-in Bàu Trắng - 'tiểu hoang mạc Sahara' ở Việt Nam
Check-in Bàu Trắng - 'tiểu hoang mạc Sahara' ở Việt Nam
06/12/2022 Khám phá

Để trải nghiệm những điều mới mẻ, tuyệt vời ngay tại Việt Nam, bạn có thể ghé check-in Bàu Trắng, vốn là tiểu hoang mạc Sahara thú vị, cực kỳ nổi tiếng.

Độc đáo hòn đảo Luzon xếp chồng lên nhau theo kiểu búp bê Nga
Độc đáo hòn đảo Luzon xếp chồng lên nhau theo kiểu búp bê Nga
06/12/2022 Khám phá

Hòn đảo Luzon được nhiều du khách biết đến bởi vị trí địa lý độc đáo, nơi đây các hòn đảo xếp chồng chất lên nhau theo kiểu búp bê Nga matryoshka.

Các khu chợ Giáng sinh nổi tiếng thế giới chìm đắm trong “thiên đường ánh sáng”
Các khu chợ Giáng sinh nổi tiếng thế giới chìm đắm trong “thiên đường ánh sáng”
05/12/2022 Khám phá

Dưới đây là các khu chợ Giáng sinh nổi tiếng trên thế giới với ánh đèn rực rỡ và những gian hàng đậm chất lễ hội, đang chờ đón du khách tham quan, mua sắm.

Dạo một vòng khám phá các điểm đón Giáng sinh ở Ý tuyệt đẹp
Dạo một vòng khám phá các điểm đón Giáng sinh ở Ý tuyệt đẹp
05/12/2022 Khám phá

Dưới đây là một số những điểm đón Giáng sinh ở Ý đang được thắp đèn sáng lung linh, tưng bừng không khí lễ hội, cùng vô vàn món ăn ngon mà bạn nên khám phá.

Chiêm ngưỡng hai khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa và Kon Hà Nừng
Chiêm ngưỡng hai khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa và Kon Hà Nừng
05/12/2022 Khám phá

Hai khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa và Cao nguyên Kon Hà Nừng của Việt Nam sở hữu vẻ đẹp nguyên sinh với hệ sinh thái đa dạng và cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ.

Xem nhiều