Kinh nghiệm du lịch Tà Xùa - Săn mây trên khung trời Tây Bắc

Thứ ba, 23/08/2022 | 16:56

Tà Xùa là điểm đến hứa hẹn với những trải nghiệm thú vị, nơi có núi rừng bao la hùng vĩ giúp bạn vứt bỏ mọi muộn phiền và thăng hoa cảm xúc.

Du lịch Tà Xùa khiến những tín đồ đam mê phượt trải nghiệm lại rục rịch “xách balo lên và đi” đến miền núi rừng Tây Bắc hoang sơ để săn mây Tà Xùa. Khung cảnh thơ mộng tựa xứ mơ khiến bao du khách say mê và luôn được xem là một trong những điểm nhấn đặc sắc cho chuyến du lịch cuối năm hấp dẫn.

1. Giới thiệu về điểm du lịch Tà Xùa - địa điểm săn mây trên khung trời Tây Bắc

Tà Xùa - nét văn hóa bản làng, bản địa hoang sơ, độc đáo
Tà Xùa - nét văn hóa bản làng, bản địa hoang sơ, độc đáo

Tà Xùa trực thuộc huyện Bắc Yên, có địa phận giáp ranh giữa vùng Trạm Tấu (Yên Bái) - Bắc Yên (Sơn La). Địa danh tại xứ Tây Bắc này từ lâu đã nổi tiếng với khung cảnh thiên nhiên núi rừng hoang sơ, thơ mộng cùng nét văn hóa bản làng bản địa độc đáo, thú vị. Nơi đây mang nét đẹp mộc mạc mà quyến rũ cả về con người và phong cảnh, chắc chắn sẽ mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm du lịch hấp dẫn trong tour du lịch Sơn La.

Tà Xùa nổi tiếng với đỉnh núi cao 2.875m và được bao bọc bởi khu vực thung lũng thơ mộng quanh năm sương mù phủ bóng nên thường được rất nhiều du khách, đặc biệt là các tín đồ đam mê phượt, khám phá lựa chọn du lịch và thử cảm giác được chạm tay vào mây trời bảng lảng hữu tình.

2. Du lịch Tà Xùa nên săn mây vào thời gian nào?

Mây trời Tây Bắc
Mây trời Tây Bắc

Tà Xùa mát mẻ vào mùa hè và lạnh lẽo khi đông tới. Nhiệt độ nơi đây khi hè đến không quá 27 độ C trong khi mùa đông thì có thể rơi xuống 3 độ C. Vì vậy để tránh đợt rét kéo dài, bạn nên đi du lịch Tà Xùa vào tháng 1 – tháng 3 hằng năm. Thời gian này là thích hợp để những ai yêu du lịch, muốn trải nghiệm săn mây Tà Xùa đến để chiêm ngưỡng vẻ đẹp yên bình trong làng quê nhỏ với những thung lũng mây rộng khắp đất trời như bao trùm lấy cả con người vùng Tây Bắc.

Bạn nên đi du lịch Tà Xùa vào tháng 1 – tháng 3 hằng năm
Bạn nên đi du lịch Tà Xùa vào tháng 1 – tháng 3 hằng năm

Tháng 1/2021 thời tiết biến chuyển lạnh hơn so với các năm, Tà Xùa lúc này xuất hiện băng giá với nhiệt độ âm, đây cũng là lúc các bạn trẻ đổ dồn về để khám phá săn mây Tà Xùa, mặc dù thời tiết có thể xuống âm độ nhưng vẫn sẽ có để có được bức ảnh đẹp làm kỉ niệm.

Theo kinh nghiệm săn mây Tà Xùa, du khách nên đảm bảo sức khỏe và chuẩn bị dụng cụ, đồ đạc kiểm tra phương tiện đảm bảo chắc chắn để có thể an toàn tuyệt đối trên cung đường di chuyển. 

Xem thêm: Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của suối Mường Hoa ở Sapa

3. Những địa điểm được coi là bức tranh thiên nhiên khi đến Tà Xùa 

Du lịch Tà Xùa, Sơn La luôn là điểm đến gây ấn tượng cho những ai đam mê du lịch, thích khám phá cảnh sắc thiên nhiên.

Trải nghiệm săn mây ở vùng trời Tây Bắc

Săn mây Tà Xùa
Săn mây Tà Xùa

Thật là tiếc nếu như du khách đặt chân tới đây mà chưa có cơ hội được săn mây nơi mà được ví như sống lưng khủng long - ranh giới của Tà Xùa và Háng Đồng, nơi giao thoa giữa mây trời và núi rừng với cảnh đẹp tuyệt sắc vô cùng.

Một điểm dừng ngắm cảnh không kém phần nổi tiếng khác chính là mỏm đá Đầu rùa – địa điểm du lịch Sơn La cực hot luôn thu hút rất nhiều du khách ghé thăm để được ngắm nhìn thiên nhiên hoang sơ, thơ mộng một cách chân thực. Và chắc chắn đừng quên lưu giữ lại khoảnh khắc đáng nhớ tại nơi đây nhé.

Chiêm ngưỡng hoàng hôn tại Đỉnh Gió

Đỉnh gió Tà Xùa nơi ngắm cảnh miễn phí của du khách
Đỉnh gió Tà Xùa nơi ngắm cảnh miễn phí của du khách

Đỉnh Gió là địa điểm ngắm hoàng hôn miễn phí rất đáng để trải nghiệm trong hành trình khám phá núi rừng Tây Bắc. Để săn mây Tà Xùa, săn cảnh hấp dẫn, bạn nên hỏi người dân hoặc chủ homestay sẽ biết được đường lên Đỉnh Gió và thời điểm lý tưởng nhất để bạn “đón đầu” khoảnh khắc này sẽ rơi vào tầm 5 rưỡi chiều. Khung cảnh những tia nắng cuối ngày phủ bóng lên mây trời, núi rừng vô cùng ngoạn mục chắc chắn sẽ giúp bạn phải ngỡ ngàng đấy.

Check - in với cây táo mèo cô đơn

Cây táo mèo cô đơn ở Tà Xùa
Cây táo mèo cô đơn ở Tà Xùa

Một điểm dừng vô cùng đáng yêu tại Đỉnh Gió mà bạn không nên bỏ lỡ trong chuyến du lịch Sơn La chính là vị trí cây táo mèo cô đơn, tọa lạc giữa khung cảnh đất trời Tây Bắc hoang sơ cùng hướng view ngắm trọn được con sông uốn lượn qua triền núi vô cùng thơ mộng, hứa hẹn mang đến background check - in cực phẩm trong trải nghiệm săn mây Tà Xùa thú vị.

4. Đường đi Tà Xùa như thế nào?

Con đường săn mây ở Tà Xùa
Con đường săn mây ở Tà Xùa
  • Nếu bạn chọn đi xe khách, bạn chỉ cần bắt taxi ra bến xe Mỹ Đình rồi mua vé lên thị trấn Bắc Yên. Đến Bắc Yên, bạn hãy thuê một chiếc xe máy đi khoảng 15km nữa để đến Tà Xùa. 

  • Còn nếu bạn chọn đi Tà Xùa bằng xe máy, hãy đi theo hướng Quốc lộ 32 đi lên Thị xã Sơn Tây, qua cầu Trung Hà rồi đi Thanh Sơn, Thu Cúc. Đến ngã 3 Thu Cúc, bạn đi qua Phù Yên là sẽ tới thị trấn Bắc Yên. Từ đây, bạn cũng tiếp tục đi thêm 15km là đến được Tà Xùa.

Còn đường về thì bạn có thể đi đi thẳng từ Tà Xùa sang Trạm Tấu, không cần quay lại Bắc Yên. Tuy đường này hơi dốc nhưng do đi xuống nên cũng đỡ hơn và sẽ tiện nếu bạn muốn khám phá thêm Nghĩa Lộ trước khi về Hà Nội.

Xem thêm: Mùa thu Hà Nội nhất định phải ghé những địa điểm này

5. Lưu trú khi đi du lịch Tà Xùa

Các khách sạn Sơn La nên ở khi đi Tà Xùa Săn Mây

  • Khách sạn Đồng Tâm: Quốc lộ 37, thị trấn Bắc Yên, Bắc Yên, Sơn La
  • Khách sạn Sao Mai: Quốc Lộ 37 thị trấn Bắc Yên, Bắc Yên, Sơn La

Các Homestay giá rẻ được yêu thích nhất tại Tà Xùa

Một số Homestay ở Sơn La
Một số Homsetay ở Sơn La
  • Xá Homestay: Tà Xùa, Bắc Yên, Sơn La
  • Nam Tồ Homestay: Tà Xùa, Bắc Yên, Sơn La
  • Mùa Trứ Homestay: Xã Tà Xùa, Bắc Sơn, Sơn La

Các nhà nghỉ ở Tà Xùa

  • Nhà nghỉ Phù Hoa: thị trấn Bắc Yên, Bắc Yên, Sơn La
  • Nhà nghỉ Trà Mây Tà Xùa: Bản Tà Xùa A, xã Tà Xùa, Bắc Yên, Sơn La
  • Nhà nghỉ Thủ Biển: Tiểu khu 2, thị trấn Bắc Yên, Bắc Yên, Sơn La

6. Khám phá ẩm thực ở Tà Xùa

Thịt lợn gác bếp Tây Bắc
Thịt lợn gác bếp Tây Bắc

Thịt trâu gác bếp: Một món ăn vô cùng đậm đà hương vị của người dân nơi đây, mang hương vị độc đáo nhờ được ướp bằng những gia vị đặc trưng của vùng núi Bắc Yên. Thịt trâu gác bếp là món ăn đặc sản, yêu cầu sự tỉ mỉ và cẩn thận và phải từ bàn tay của chính những con người nơi đây làm thì mới có thể cảm nhận được hết hương vị độc đáo của món ăn này.

Táo mèo: Có vị chát, thường dùng để ngâm rượu và có mùi thơm rất hấp dẫn. 

Chè Tà Xùa: Là loại chè sạch, được chế biến hoàn toàn thủ công, mang đến hương vị ngọt thanh lạ miệng.

7. Những lưu ý khi đi du lịch Tà Xùa

          Để có một chuyến săn mây Tà Xùa thành công, an toàn, thú vị, bạn cần lưu ý một số điểm sau:  

  • Cần theo dõi dự báo thời tiết để chuẩn bị trước cho chuyến đi được đảm bảo an toàn hơn, chọn những ngày thời tiết sau đợt mưa phùn, nhiệt độ ban đêm thấp, ban ngày cao có ánh nắng thì ngắm mây sẽ đẹp hơn và khung cảnh cũng trở nên lãng mạn phần nào.
  • Đường lên nơi đây khá hiểm trở, cần kiểm tra kỹ càng tình trạng xe, tỉnh táo khi lái xe bởi có thời điểm có rất nhiều sương mù khiến cản trở tầm nhìn. Không nên đi vào buổi tối và đi theo đoàn quá đông người. 
  • Bạn nơi chọn chỗ lưu trú gần với điểm săn mây cho tiện và sẽ có thời gian quan sát, ngắm nhìn vùng đất núi rừng này lâu hơn.
  • Thời tiết ở vùng núi cao khá bất thường, bạn nên mang theo áo khoác, chăn, áo mưa, bật lửa, đèn pin, nước, đồ ăn nguội…
  • Nên đổ đầy bình xăng và kiểm tra bình vì trên đường đi chinh phục mây sẽ không có điểm đổ xăng nào cả.
  • Nếu đi Tà Xùa bằng ô tô, bạn nên đi xe dưới 12 chỗ để đảm bảo an toàn, vì đường ở đây khá nhỏ, hiểm trở và trơn trượt.

Xem thêm: Vẻ đẹp “lay động lòng người” của biển vô cực Thái Bình

Theo Vietnam Traveller

Số tạp chí: 1023-08/2022

Tác giả: Phan Thu Huệ

Du lịch Kerala - một trong những điểm đến hàng đầu ở Ấn Độ
Du lịch Kerala - một trong những điểm đến hàng đầu ở Ấn Độ
13/12/2022 Khám phá

Du lịch Kerala - một bang nằm dọc theo bờ biển nhiệt đới Malabar của Ấn Độ. Nơi đây, sẽ là điểm đến tuyệt vời cho những ai yêu thích khám phá thiên nhiên.

Check in Hang Múa - Thắng cảnh “vạn người mê” tại mảnh đất Ninh Bình
Check in Hang Múa - Thắng cảnh “vạn người mê” tại mảnh đất Ninh Bình
12/12/2022 Khám phá

Đến Ninh Bình du khách đừng quên check in Hang Múa, đây là một trong những địa điểm du lịch tâm linh đẹp, thích hợp cho những ai muốn tìm về chốn an yên.

Gợi ý những địa điểm du lịch mới ở Bangkok cho chuyến đi cuối năm của bạn
Gợi ý những địa điểm du lịch mới ở Bangkok cho chuyến đi cuối năm của bạn
12/12/2022 Khám phá

Nếu dịp cuối năm bạn muốn có một chuyến đi có nhiều trải nghiệm, được thoải mái thư giãn thì hãy tham khảo một số địa điểm du lịch mới ở Bangkok dưới đây.

Du lịch Hòn Yến để thoả sức ngắm san hô mà không cần lặn biển
Du lịch Hòn Yến để thoả sức ngắm san hô mà không cần lặn biển
11/12/2022 Khám phá

Những rặng san hô tự nhiên với nhiều màu sắc và hình thù lạ mắt tạo nên vẻ đẹp tại Hòn Yến khi thủy triều rút. Đây là điểm thu hút khách du lịch tại Phú Yên.

Sông Nho Quế - Vẻ đẹp ngược thời gian nơi cao nguyên đá
Sông Nho Quế - Vẻ đẹp ngược thời gian nơi cao nguyên đá
10/12/2022 Khám phá

Sông Nho Quế từ cao nhìn xuống như một sợi chỉ xanh biếc, ẩn giữa đại ngàn hùng vĩ miền Đông Bắc, là điểm du lịch thu hút nhiều du khách tham quan, khám phá.

Những địa điểm vui chơi Noel ở TP Hồ Chí Minh tha hồ “lượn lờ”, check in
Những địa điểm vui chơi Noel ở TP Hồ Chí Minh tha hồ “lượn lờ”, check in
08/12/2022 Khám phá

Nếu bạn đang băn khoăn không biết Giáng sinh năm nay chơi ở đâu, thì hãy note ngay lại những địa điểm vui chơi Noel ở TP Hồ Chí Minh siêu hay ho dưới đây.

Những địa điểm du lịch Myanmar tuyệt đẹp nhưng ít người biết đến
Những địa điểm du lịch Myanmar tuyệt đẹp nhưng ít người biết đến
08/12/2022 Khám phá

Du lịch Myanmar với những điểm đến ít người biết đến bạn sẽ khám phá được nhiều điểm mới lạ, những nét độc đáo mà sẽ không tìm thấy ở những thành phố lớn.

Thác Tà Gụ Khánh Sơn – Điểm du lịch “bỏ phố về rừng” cực HOT
Thác Tà Gụ Khánh Sơn – Điểm du lịch “bỏ phố về rừng” cực HOT
08/12/2022 Khám phá

Đến thác Tà Gụ Khánh Sơn, du khách sẽ thấy nơi đây mây mù giăng lối, nước cháy róc rách tựa chốn bồng lai, mang một nét đẹp hoang sơ trầm mặc đến khó tả.

Xác tàu bỏ hoang bỗng trở thành một rừng nổi giữa biển
Xác tàu bỏ hoang bỗng trở thành một rừng nổi giữa biển
08/12/2022 Khám phá

Cây mọc lên từ xác tàu bỏ hoang đã biến chúng trở thành một rừng nổi giữa biển. Khung cảnh tựa như một tác phẩm nghệ thuật đã thu hút nhiều du khách.

Quỳnh Anh Shyn du lịch Phuket khoe body “cực cháy” trên bãi biển
Quỳnh Anh Shyn du lịch Phuket khoe body “cực cháy” trên bãi biển
07/12/2022 Khám phá

Nhân dịp sinh nhật tuổi 26, Quỳnh Anh Shyn du lịch Phuket quẩy hết mình bên hội bạn thân thiết. Cô nàng còn khoe dáng đầy quyến rũ bên bãi biển nổi tiếng của Thái Lan.

Khám phá mạch nước phun Fly Geyser kỳ ảo ở Mỹ
Khám phá mạch nước phun Fly Geyser kỳ ảo ở Mỹ
07/12/2022 Khám phá

Mạch nước phun Fly Geyser là một trong những điểm du lịch nổi tiếng ở Mỹ được ít người biết đến. Quang cảnh nơi này khiến người ta liên tưởng tới một hành tinh khác.

Cầu Vàng Đà Nẵng - Vẻ đẹp chốn bồng lai tiên cảnh
Cầu Vàng Đà Nẵng - Vẻ đẹp chốn bồng lai tiên cảnh
06/12/2022 Khám phá

Cầu Vàng Đà Nẵng được xem như một tuyệt tác kiến trúc đương đại. Chiếc cầu giống dải lụa được nâng đỡ trên đôi bàn tay có phần “rêu phong” của một vị thần xuyên ra từ trong lòng núi.

Đắm mình trong làn nước xanh biếc của suối Lê nin
Đắm mình trong làn nước xanh biếc của suối Lê nin
06/12/2022 Khám phá

Nước suối Lê nin trong xanh và sạch đến mức bạn có thể nhìn rõ từng đàn cá bơi lội bên dưới. Đây đã trở thành điểm đến thu hút giới trẻ.

Chiêm ngưỡng kiến trúc những cây cầu bắc qua sông Hồng - Hà Nội
Chiêm ngưỡng kiến trúc những cây cầu bắc qua sông Hồng - Hà Nội
06/12/2022 Khám phá

Bên cạnh những cây cầu đã kết nối giao thông qua sông Hồng lâu nay, Hà Nội cũng đang chuẩn bị triển khai xây dựng những cây cầu mới.

Check-in Bàu Trắng - 'tiểu hoang mạc Sahara' ở Việt Nam
Check-in Bàu Trắng - 'tiểu hoang mạc Sahara' ở Việt Nam
06/12/2022 Khám phá

Để trải nghiệm những điều mới mẻ, tuyệt vời ngay tại Việt Nam, bạn có thể ghé check-in Bàu Trắng, vốn là tiểu hoang mạc Sahara thú vị, cực kỳ nổi tiếng.

Độc đáo hòn đảo Luzon xếp chồng lên nhau theo kiểu búp bê Nga
Độc đáo hòn đảo Luzon xếp chồng lên nhau theo kiểu búp bê Nga
06/12/2022 Khám phá

Hòn đảo Luzon được nhiều du khách biết đến bởi vị trí địa lý độc đáo, nơi đây các hòn đảo xếp chồng chất lên nhau theo kiểu búp bê Nga matryoshka.

Các khu chợ Giáng sinh nổi tiếng thế giới chìm đắm trong “thiên đường ánh sáng”
Các khu chợ Giáng sinh nổi tiếng thế giới chìm đắm trong “thiên đường ánh sáng”
05/12/2022 Khám phá

Dưới đây là các khu chợ Giáng sinh nổi tiếng trên thế giới với ánh đèn rực rỡ và những gian hàng đậm chất lễ hội, đang chờ đón du khách tham quan, mua sắm.

Dạo một vòng khám phá các điểm đón Giáng sinh ở Ý tuyệt đẹp
Dạo một vòng khám phá các điểm đón Giáng sinh ở Ý tuyệt đẹp
05/12/2022 Khám phá

Dưới đây là một số những điểm đón Giáng sinh ở Ý đang được thắp đèn sáng lung linh, tưng bừng không khí lễ hội, cùng vô vàn món ăn ngon mà bạn nên khám phá.

Chiêm ngưỡng hai khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa và Kon Hà Nừng
Chiêm ngưỡng hai khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa và Kon Hà Nừng
05/12/2022 Khám phá

Hai khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa và Cao nguyên Kon Hà Nừng của Việt Nam sở hữu vẻ đẹp nguyên sinh với hệ sinh thái đa dạng và cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ.

Xem nhiều