Wagashi - món bánh ngọt truyền thống ở Nhật Bản

Chủ nhật, 24/07/2022 | 17:37

Khi đến Nhật Bản, chắc hẳn bạn đã được thưởng thức Wagashi, món bánh ngọt truyền thống ở Nhật Bản, đây là món ăn quen thuộc đối với dân xứ sở hoa anh đào.

Đôi nét về Wagashi, món bánh ngọt truyền thống ở Nhật Bản

Wagashi-la-gi

Wagashi, tiếng Nhật là 和菓子, わがし. Đây là tên dùng để gọi chung cho các loại bánh ngọt truyền thống ở Nhật Bản. Các loại bánh này có điểm chung là thường dùng nguyên liệu từ thực vật và dùng để ăn cùng với trà.

Wagashi có hương vị được chăm chút hơn các loại đồ ăn khác và được trình một cách nghệ thuật trong các buổi tiệc trà truyền thống của người Nhật. Cái tên Wagashi không chỉ là món bánh ngọt truyền thống ở Nhật Bản mà còn là bộ môn nghệ thuật đặc biệt tinh tế và độc đáo.

Wagashi là một trong những món bánh ngọt truyền thống ở Nhật Bản, thường được tạo thành từ các nguyên liệu thiên nhiên, chẳng hạn như: hoa, trái cây và lá. Bao gồm các thành phần theo mùa, chẳng hạn như lá hoa anh đào vào mùa xuân và hạt dẻ vào mùa thu. Nhân đậu azuki ngọt là một thành phần chính, sau khi luộc được làm ngọt với đường và nghiền để tạo ra anko mịn hoặc anko dai. Các thành phần phổ biến khác cho wagashi bao gồm: bánh gạo (mochi), bột gạo, thạch Nhật Bản (kanten), bột vừng và hạt dẻ.

Các loại Wagashi có thể được thưởng thức tại một số quán cà phê, nhà hàng, chùa và khu vườn, nơi phục vụ trà đạo. Bạn cũng có thể mua chúng tại các cửa hàng đồ ngọt đặc sản, cửa hàng bách hóa, siêu thị, cửa hàng tiện lợi và quầy thực phẩm. Kyoto là nơi đặc biệt có nhiều cửa hàng đồ ngọt, trong khi phố mua sắm Nakamise ở Asakusa là một nơi tốt để nếm thử món bánh này khi đến Tokyo.

Xem thêm: Khám phá lâu đài Veliki Tabor - Lâu đài thời Trung cổ ở Croatia

Lịch sử của Wagashi, món bánh truyền thống ở Nhật Bản

wagashi-sakura-51
3-800x500-23

Wagashi xuất hiện ở Nhật từ thời Yayoi (300 TCN – 300), với mục đích ban đầu là món ăn tế thần. Đến thời Edo (1603-1867) thì Wagashi mới phát triển thành nghệ thuật đỉnh cao.Vào thời kỳ này, nghề làm wagashi, các cửa hiệu làm bánh bắt đầu phổ biến khắp nước Nhật và các khu vực lân cận. Mục đích sử dụng bánh cũng đa dạng hơn. Wagashi bắt đầu xuất hiện như món tráng miệng sau những buổi tiệc trà thanh đạm, góp mặt vào bữa ăn của quý tộc, được dùng như quà biếu trong các dịp trọng đại… và trở thành bánh của giới thượng lưu Nhật Bản.

Tới thời Minh Trị (1868 - 1912), do chính sách ngoại giao mở cửa nên Wagashi bắt đầu được các nước phương Tây biết đến và được nhìn nhận như một trong những đại diện tiêu biểu cho ẩm thực Nhật Bản.

Những món bánh ngọt truyền thống ở Nhật Bản nổi bật

Mochi

157263421739499900-1200x676

Mochi là một loại bánh wagashi của Nhật Bản được làm từ gạo nếp, có thể ăn mặn hoặc ngọt. Gạo nếp được giã bằng cối giã thật nặng cho đến khi thành hỗn hợp sền sệt, sau đó được kết hợp với các nguyên liệu khác và nặn thành hình dạng mong muốn. Mochi có nhiều loại, chẳng hạn như daifuku, một loại bánh gạo nhân đậu đỏ; sakura mochi, một loại bánh gạo gói trong lá hoa anh đào muối; và kusamochi, một loại bánh gạo có hương vị với ngải cứu Nhật Bản. Mochi thường được ăn vào những dịp đặc biệt, và là một phần trong các lễ hội năm mới của Nhật Bản kể từ thời Heian.

Sakuramochi

sakura-mochi

Đây là một loại wagashi truyền thống ở Nhật Bản có nhân thường là đậu đỏ, trà xanh hay những viên kem nhỏ, xuất hiện trong những dịp lễ ngắm hoa hay dành cho ngày lễ Hinamatsuri của các bé gái. Sakura Mochi gồm bánh gạo màu hồng,  nhân là bột đậu đỏ anko và bọc bên ngoài bằng lá hoa anh đào muối.

Xem thêm: 10 quốc gia có lượng khách du lịch ghé thăm nhiều nhất

Daifuku 

AdobeStock_277753107_2

Daifuku được làm bằng bánh gạo mềm (mochi) được bọc nhân đậu ngọt mịn hoặc trộn với đậu nguyên hạt và thường có màu trắng, hồng hoặc xanh lá cây. Chúng được phủ một lớp tinh bột khoai tây nhẹ để giữ cho chúng không dính vào nhau. Các biến thể daifuku phổ biến bao gồm nhân: dâu tây (ichigo), đậu (mame) và kem. Daifuku nên được ăn nhanh chóng vì chúng sẽ trở nên cứng nếu để lâu.

Dango 

Hanami-Dango-22

Trong khi mochi được làm từ gạo đã được nghiền thành bột nhão, dango là những chiếc bánh bao nhỏ làm từ bột gạo ngọt và có kết cấu hơi dai hơn. Để làm ra loại bánh ngọt truyền thống ở Nhật Bản này, người ta trộn bột gạo với nước nóng để tạo thành bột nhão rồi tạo hình thành những chiếc bánh bao, mang đi luộc, xiên và nướng. Hạt vừng là một chất bổ sung phổ biến cho bột gạo, để tạo ra “goma -dango” có vị ngon hơn. Giống như daifuku, dango tốt nhất nên ăn tươi.

Taiyaki 

cach-lam-banh-ca-nhat-ban-banh-taiyaki-thom-ngon-8-760x367

Taiyaki là một món ăn đường phố phổ biến ở Tokyo cũng như khắp Nhật Bản. Đó là bột bánh xèo truyền thống đổ vào khuôn cá, được làm bằng bột tương tự như bột bánh kếp và nhân đậu ngọt. Giờ đây nhân bánh bao gồm sữa trứng, sô cô la, khoai lang, hoặc thậm chí các loại mặn như xúc xích, pho mát hoặc nhân gyōza. Taiyaki tốt nhất nên ăn nóng khi nướng khi bột vẫn còn giòn.

Ukishima

sakura-wagashi

Ukishima gần giống với bánh bông lan là được tạo nên từ bột, trứng, đường nhưng được hấp thay vì nướng. Ngoài ra, Ukishima còn sử dụng nguyên liệu quen thuộc là đậu đỏ nên đã tạo cho mình một phong vị Nhật Bản rất riêng. Ukishima thường có nhiều tầng với cách bày trí hài hòa, phong phú.

Hanabiramochi

6d3335e0fd5c4bf78e55c6012f258164

Là loại bánh giầy có cánh hoa với lớp vỏ làm từ bột gạo nếp. Lớp ngoài cùng của bánh có màu trắng gạo, lớp bên trong có màu hồng nhạt, tiếp đến là một đoạn rễ ngưu bàng (gobo) cứng và hơi cay, sau cùng là một lớp nhân bột đậu trắng (anko). Khi gấp tất cả lại thì bánh có hình bán nguyệt màu trắng với màu hồng nhạt của lớp mochi bên trong ẩn hiện ra bên ngoài làm cho chiếc bánh có hình dạng như một cánh hoa (hanabira).

Bạn hãy thử tất cả các món bánh ngọt truyền thống ở Nhật Bản này nếu có dịp đến đây nhé!

Xem thêm: Đảo Song Saa, Campuchia - Thiên đường đảo ngay sát Việt Nam

Theo Vietnam Traveller

Số tạp chí: 1024-07/2022

Tác giả: Nguyễn Anh Tuấn

Du lịch Kerala - một trong những điểm đến hàng đầu ở Ấn Độ
Du lịch Kerala - một trong những điểm đến hàng đầu ở Ấn Độ
13/12/2022 Khám phá

Du lịch Kerala - một bang nằm dọc theo bờ biển nhiệt đới Malabar của Ấn Độ. Nơi đây, sẽ là điểm đến tuyệt vời cho những ai yêu thích khám phá thiên nhiên.

Check in Hang Múa - Thắng cảnh “vạn người mê” tại mảnh đất Ninh Bình
Check in Hang Múa - Thắng cảnh “vạn người mê” tại mảnh đất Ninh Bình
12/12/2022 Khám phá

Đến Ninh Bình du khách đừng quên check in Hang Múa, đây là một trong những địa điểm du lịch tâm linh đẹp, thích hợp cho những ai muốn tìm về chốn an yên.

Gợi ý những địa điểm du lịch mới ở Bangkok cho chuyến đi cuối năm của bạn
Gợi ý những địa điểm du lịch mới ở Bangkok cho chuyến đi cuối năm của bạn
12/12/2022 Khám phá

Nếu dịp cuối năm bạn muốn có một chuyến đi có nhiều trải nghiệm, được thoải mái thư giãn thì hãy tham khảo một số địa điểm du lịch mới ở Bangkok dưới đây.

Du lịch Hòn Yến để thoả sức ngắm san hô mà không cần lặn biển
Du lịch Hòn Yến để thoả sức ngắm san hô mà không cần lặn biển
11/12/2022 Khám phá

Những rặng san hô tự nhiên với nhiều màu sắc và hình thù lạ mắt tạo nên vẻ đẹp tại Hòn Yến khi thủy triều rút. Đây là điểm thu hút khách du lịch tại Phú Yên.

Sông Nho Quế - Vẻ đẹp ngược thời gian nơi cao nguyên đá
Sông Nho Quế - Vẻ đẹp ngược thời gian nơi cao nguyên đá
10/12/2022 Khám phá

Sông Nho Quế từ cao nhìn xuống như một sợi chỉ xanh biếc, ẩn giữa đại ngàn hùng vĩ miền Đông Bắc, là điểm du lịch thu hút nhiều du khách tham quan, khám phá.

Những địa điểm vui chơi Noel ở TP Hồ Chí Minh tha hồ “lượn lờ”, check in
Những địa điểm vui chơi Noel ở TP Hồ Chí Minh tha hồ “lượn lờ”, check in
08/12/2022 Khám phá

Nếu bạn đang băn khoăn không biết Giáng sinh năm nay chơi ở đâu, thì hãy note ngay lại những địa điểm vui chơi Noel ở TP Hồ Chí Minh siêu hay ho dưới đây.

Những địa điểm du lịch Myanmar tuyệt đẹp nhưng ít người biết đến
Những địa điểm du lịch Myanmar tuyệt đẹp nhưng ít người biết đến
08/12/2022 Khám phá

Du lịch Myanmar với những điểm đến ít người biết đến bạn sẽ khám phá được nhiều điểm mới lạ, những nét độc đáo mà sẽ không tìm thấy ở những thành phố lớn.

Thác Tà Gụ Khánh Sơn – Điểm du lịch “bỏ phố về rừng” cực HOT
Thác Tà Gụ Khánh Sơn – Điểm du lịch “bỏ phố về rừng” cực HOT
08/12/2022 Khám phá

Đến thác Tà Gụ Khánh Sơn, du khách sẽ thấy nơi đây mây mù giăng lối, nước cháy róc rách tựa chốn bồng lai, mang một nét đẹp hoang sơ trầm mặc đến khó tả.

Xác tàu bỏ hoang bỗng trở thành một rừng nổi giữa biển
Xác tàu bỏ hoang bỗng trở thành một rừng nổi giữa biển
08/12/2022 Khám phá

Cây mọc lên từ xác tàu bỏ hoang đã biến chúng trở thành một rừng nổi giữa biển. Khung cảnh tựa như một tác phẩm nghệ thuật đã thu hút nhiều du khách.

Quỳnh Anh Shyn du lịch Phuket khoe body “cực cháy” trên bãi biển
Quỳnh Anh Shyn du lịch Phuket khoe body “cực cháy” trên bãi biển
07/12/2022 Khám phá

Nhân dịp sinh nhật tuổi 26, Quỳnh Anh Shyn du lịch Phuket quẩy hết mình bên hội bạn thân thiết. Cô nàng còn khoe dáng đầy quyến rũ bên bãi biển nổi tiếng của Thái Lan.

Khám phá mạch nước phun Fly Geyser kỳ ảo ở Mỹ
Khám phá mạch nước phun Fly Geyser kỳ ảo ở Mỹ
07/12/2022 Khám phá

Mạch nước phun Fly Geyser là một trong những điểm du lịch nổi tiếng ở Mỹ được ít người biết đến. Quang cảnh nơi này khiến người ta liên tưởng tới một hành tinh khác.

Cầu Vàng Đà Nẵng - Vẻ đẹp chốn bồng lai tiên cảnh
Cầu Vàng Đà Nẵng - Vẻ đẹp chốn bồng lai tiên cảnh
06/12/2022 Khám phá

Cầu Vàng Đà Nẵng được xem như một tuyệt tác kiến trúc đương đại. Chiếc cầu giống dải lụa được nâng đỡ trên đôi bàn tay có phần “rêu phong” của một vị thần xuyên ra từ trong lòng núi.

Đắm mình trong làn nước xanh biếc của suối Lê nin
Đắm mình trong làn nước xanh biếc của suối Lê nin
06/12/2022 Khám phá

Nước suối Lê nin trong xanh và sạch đến mức bạn có thể nhìn rõ từng đàn cá bơi lội bên dưới. Đây đã trở thành điểm đến thu hút giới trẻ.

Chiêm ngưỡng kiến trúc những cây cầu bắc qua sông Hồng - Hà Nội
Chiêm ngưỡng kiến trúc những cây cầu bắc qua sông Hồng - Hà Nội
06/12/2022 Khám phá

Bên cạnh những cây cầu đã kết nối giao thông qua sông Hồng lâu nay, Hà Nội cũng đang chuẩn bị triển khai xây dựng những cây cầu mới.

Check-in Bàu Trắng - 'tiểu hoang mạc Sahara' ở Việt Nam
Check-in Bàu Trắng - 'tiểu hoang mạc Sahara' ở Việt Nam
06/12/2022 Khám phá

Để trải nghiệm những điều mới mẻ, tuyệt vời ngay tại Việt Nam, bạn có thể ghé check-in Bàu Trắng, vốn là tiểu hoang mạc Sahara thú vị, cực kỳ nổi tiếng.

Độc đáo hòn đảo Luzon xếp chồng lên nhau theo kiểu búp bê Nga
Độc đáo hòn đảo Luzon xếp chồng lên nhau theo kiểu búp bê Nga
06/12/2022 Khám phá

Hòn đảo Luzon được nhiều du khách biết đến bởi vị trí địa lý độc đáo, nơi đây các hòn đảo xếp chồng chất lên nhau theo kiểu búp bê Nga matryoshka.

Các khu chợ Giáng sinh nổi tiếng thế giới chìm đắm trong “thiên đường ánh sáng”
Các khu chợ Giáng sinh nổi tiếng thế giới chìm đắm trong “thiên đường ánh sáng”
05/12/2022 Khám phá

Dưới đây là các khu chợ Giáng sinh nổi tiếng trên thế giới với ánh đèn rực rỡ và những gian hàng đậm chất lễ hội, đang chờ đón du khách tham quan, mua sắm.

Dạo một vòng khám phá các điểm đón Giáng sinh ở Ý tuyệt đẹp
Dạo một vòng khám phá các điểm đón Giáng sinh ở Ý tuyệt đẹp
05/12/2022 Khám phá

Dưới đây là một số những điểm đón Giáng sinh ở Ý đang được thắp đèn sáng lung linh, tưng bừng không khí lễ hội, cùng vô vàn món ăn ngon mà bạn nên khám phá.

Chiêm ngưỡng hai khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa và Kon Hà Nừng
Chiêm ngưỡng hai khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa và Kon Hà Nừng
05/12/2022 Khám phá

Hai khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa và Cao nguyên Kon Hà Nừng của Việt Nam sở hữu vẻ đẹp nguyên sinh với hệ sinh thái đa dạng và cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ.

Xem nhiều