Khám phá lâu đài Veliki Tabor - Lâu đài thời Trung cổ ở Croatia

Thứ bảy, 23/07/2022 | 17:23

Lâu đài Veliki Tabor là một trong những pháo đài thời trung cổ được bảo tồn tốt nhất và đẹp nhất ở Croatia mà bạn không nên bỏ qua khi đến đây.

Lâu đài Veliki Tabor nằm ở vùng Hrvatsko zagorje, được biết đến với nhiều lâu đài lịch sử tuyệt đẹp. Lâu đài này đã được trùng tu kỹ lưỡng một vài năm trước, vì vậy bây giờ tòa lâu đài tỏa sáng với một ánh sáng mới. Dưới đây là tổng quan về lịch sử, truyền thuyết và những điều bạn không nên bỏ lỡ của Lâu đài Veliki Tabor khi đến thăm địa điểm tuyệt vời này ở Croatia.

Veliki_Tabor_2012_2

Lâu đài Veliki Tabor

Lâu đài Veliki Tabor nằm ở phía tây bắc của tỉnh Hrvatsko zagorje, cách một ngôi làng nhỏ có tên là Desinić khoảng 3 km. Bạn sẽ mất hơn một giờ để đến đó từ Zagreb bằng ô tô.

Tên của tòa lâu đài bắt nguồn từ từ “tabor”, mô tả một trại chiến tranh hoặc các công sự được sử dụng để bảo vệ chống lại các cuộc xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ. Từ veliki trong tiếng Croatia có nghĩa là lớn, vì vậy nó có thể được dịch theo nghĩa đen là một trại quân sự lớn.

Xem thêm: Thác Khone Phapheng - Thác nước lớn nhất Đông Nam Á

Xem gì ở Lâu đài Veliki Tabor?

P040312_15.450001

Lâu đài Veliki Tabor ngày nay là một viện bảo tàng, và có rất nhiều thứ để bạn khám phá ở đó. Trước tiên, bạn có thể đi dạo quanh lâu đài và thưởng ngoạn khung cảnh tuyệt đẹp của những ngọn đồi ở Hrvatsko zagorje.

Có một cuộc triển lãm thường trực trong bảo tàng, nơi bạn có thể tìm hiểu thêm về cách các lâu đài được xây dựng trong thời Trung cổ, đồ đạc và vũ khí lịch sử, chủ sở hữu Lâu đài Veliki Tabor và các phát hiện khảo cổ học.

Lịch sử của lâu đài Veliki Tabor

Veliki-Tabor-castle

Các nhà nghiên cứu vẫn chưa rõ ai và khi nào đã xây dựng Lâu đài Veliki Tabor. Một số người cho rằng lâu đài đã được làm vào nửa sau của thế kỷ 15. Trong khi những người khác cho rằng việc xây dựng lâu đài này vào đầu thế kỷ 16.

Tuy nhiên, sự thật mà chúng ta biết chắc chắn là Lâu đài Veliki Tabor được Ivaniš Korvin đề cập lần đầu tiên trong giấy chứng nhận cấp bởi Ivaniš Korvin vào năm 1502. Ông đã tặng lâu đài cho Pavao Rattkay vì những nỗ lực của mình trong các trận chiến chống lại người Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng cũng để giải quyết khoản nợ hai trăm forint mà anh ta nợ Rattkay.

Ai sở hữu lâu đài Veliki Tabor?

Veliki-Tabor-castle-architecture

Sau khi có được Lâu đài Veliki Tabor, một nhánh của gia đình Rattkay đã chuyển từ Hungary đến Croatia. Họ vẫn sống ở Hrvatsko zagorje cho đến cuối thế kỷ 18, khi thành viên cuối cùng của gia đình qua đời.

Gia đình Rattkay ngày càng trở nên quan trọng hơn trong giới quý tộc. Họ được phong tước nam tước vào năm 1559 bởi Hoàng đế Ferdinand II và tước hiệu bá tước vào năm 1687 bởi Leopold I. Gia tộc là quyền lực nhất trong thế kỷ 17.

Bên cạnh Lâu đài Veliki Tabor, gia đình Rattkay còn sở hữu một số lâu đài khác trong vùng Hrvatsko Zagorje và vùng phụ cận. Một số người trong số họ là Mali Tabor, Jurketinec, Miljana, Velika Horvatska, Druškovec, và các bộ phận của Donja Stubica, Susedgrad, Klenovec và Golubovec.

Khi Rattkay cuối cùng qua đời vào năm 1793, lâu đài Veliki Tabor trở thành tài sản của nhà nước. Tòa lâu đài được tiếp quản bởi Phòng Hoàng gia và được trao cho Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Bá tước Thuguth. Sau khi ông chết, Veliki Tabor một lần nữa nằm dưới quyền tài phán của nhà nước. Sau đó, chủ sở hữu của tòa lâu đài trở thành thương gia Zagreb, anh em nhà Grünewald. Sau đó, trong Thế chiến thứ nhất, pháo đài được sử dụng như một nhà tù.

Exhibition-in-Veliki-Tabor-Castle

Từ năm 1919 đến năm 1938, chủ nhân của lâu đài Veliki Tabor là một họa sĩ nổi tiếng người Croatia, Oton Iveković. Ông mua để bảo quản cho toà lâu đài khỏi hư hỏng. Nhưng vì giá bảo trì thành phố quá cao, ông buộc phải bán đi. Lâu đài Veliki Tabor sau đó được cấp cho Dòng Thánh Claire. Họ biến nơi đây thành một trại trẻ mồ côi và chia các khu dân cư của nó thành các phòng nhỏ hơn, điều chỉnh chúng theo chức năng mới.

Sau khi họ chuyển đi, lâu đài Veliki Tabor được sử dụng cho một số mục đích hoàn toàn không phù hợp, chẳng hạn như cơ sở sấy thịt hoặc khu liên hiệp nông nghiệp.

Tuy nhiên, vào năm 1993, lâu đài đã được tiếp quản bởi Bảo tàng Hrvatsko zagorje. Ngay sau đó, cuộc nghiên cứu khảo cổ học bắt đầu. Sau một vài năm, lâu đài Veliki Tabor đã được khôi phục và trở thành một trong những lâu đài thời trung cổ được bảo tồn và trình bày tốt nhất ở Croatia.

Kiến trúc lâu đài Veliki Tabor

Lâu đài Veliki Tabor bao gồm tháp ngũ giác trung tâm được bao quanh bởi bốn tháp hình bán nguyệt được kết nối với nhau bằng cấu trúc khu dân cư. Tất cả những thứ đó được bao quanh bởi một bức tường phòng thủ khác với những tòa tháp nhỏ hơn trên đó.

Xem thêm: Những sự thật thú vị về mèo thần tài Maneki Neko ở Nhật

Tháp ngũ giác trung tâm

Veliki-Tabor-Castle-central-tower

Phần lâu đời nhất của Lâu đài Veliki Tabor là tháp ngũ giác ở trung tâm. Theo phong cách kiến ​​trúc thuộc về cuối thời kỳ Gothic.

Ban đầu, lâu đài bao gồm tầng trệt (hầm rượu) và hai tầng trên. Có một cái phễu ở trung tâm của tháp, với lò sưởi và bếp ngói được kết nối ở các tầng trên.

Ban đầu, pháo đài được bao quanh bởi những hàng rào bằng gỗ để củng cố khả năng phòng thủ. Sau một thời gian, tầng thứ ba đã được thêm vào và được sử dụng như một vựa lúa và sau đó được chuyển đổi thành một khu dân cư.

Lớp kính ban đầu đã được tái tạo trên các cửa sổ của tháp pháo trung tâm. Một nhà vệ sinh thời Trung cổ cũng được bảo tồn bên trong bức tường phía bắc của tầng hai, đây là một phát hiện khá hiếm về loại này vẫn còn ở nguyên bản.

Khu phức hợp với bốn tòa tháp

Veliki-Tabor-Castle-view

Chiếc nhẫn bao gồm bốn tháp hình bán nguyệt, được xây dựng vào khoảng giữa thế kỷ 16. Chúng được kết nối bằng các bức tường với các khu dân cư và cánh cửa ra vào.

Bằng cách mở rộng lâu đài, những hàng rào bằng gỗ không còn cần thiết nữa. Khu phức hợp kiến ​​trúc mới này cũng có vai trò phòng thủ.

Hai tòa tháp phía tây được xây dựng đầu tiên vì lâu đài là nơi dễ bị tổn thương nhất từ ​​phía đó. Các loại súng đã được sử dụng vào thời điểm đó. Vì vậy, hình dạng của những tòa tháp này phản ánh điều đó. Các tháp cong ra phía ngoài về phía đáy, giúp ngăn chặn việc khai thác hoặc khai thác các bức tường. Đồng thời, đá, nước nóng và hắc ín, được ném ra ngoài qua hệ thống cống rãnh, có thể dội vào những kẻ tấn công.

Có một bức bình phong bằng dây thừng ở phía bên ngoài của các tòa tháp, đánh dấu mặt bằng của nội thất lâu đài.

Tháp phía nam là nơi có Nhà nguyện Saint Peter. Tháp phía đông là tháp lớn nhất và ban đầu cao hai tầng.

Ở sân trong, các tháp được nối với nhau bằng những mái vòm được trang trí đẹp mắt. Tòa nhà trung tâm có cửa sổ bifora thời Phục hưng vào nửa sau của thế kỷ 16. Nhiều khả năng những bậc thang đá tựa vào cung điện cũng được xây dựng vào thời kỳ đó.

Xem thêm: 10 quốc gia có lượng khách du lịch ghé thăm nhiều nhất

Một số mẹo khi tham quan Lâu đài Veliki Tabor

Unutrasnjost-grada-galerije

Cách đến lâu đài Veliki Tabor 

- Lâu đài Veliki Tabor nằm ở phía Tây Bắc của Croatia. Cách tốt nhất là đến đây là bằng ô tô. Bạn sẽ cần hơn một giờ để đến Lâu đài Veliki Tabor từ Zagreb. 

Ăn ở đâu gần khi đến lâu đài Veliki Tabor?

- Một nhà hàng đẹp với tầm nhìn tuyệt đẹp ra Lâu đài Veliki Tabor nằm cách lâu đài chỉ vài phút là Grešna gorica. 

Chỗ đậu xe:

- Phía trước lâu đài có bãi đậu xe rộng nên bạn có thể để xe ở đó.

Giờ mở cửa của Lâu đài Veliki Tabor:

- Giờ mở cửa của bảo tàng có thể thay đổi tùy theo mùa. Để chắc chắn khi họ mở, hãy nhớ xem trang web của họ để biết thông tin cập nhật.

Theo Vietnam Traveller

Số tạp chí: 1023-07/2022

Tác giả: Nguyễn Thị Chung

Du lịch Kerala - một trong những điểm đến hàng đầu ở Ấn Độ
Du lịch Kerala - một trong những điểm đến hàng đầu ở Ấn Độ
13/12/2022 Khám phá

Du lịch Kerala - một bang nằm dọc theo bờ biển nhiệt đới Malabar của Ấn Độ. Nơi đây, sẽ là điểm đến tuyệt vời cho những ai yêu thích khám phá thiên nhiên.

Check in Hang Múa - Thắng cảnh “vạn người mê” tại mảnh đất Ninh Bình
Check in Hang Múa - Thắng cảnh “vạn người mê” tại mảnh đất Ninh Bình
12/12/2022 Khám phá

Đến Ninh Bình du khách đừng quên check in Hang Múa, đây là một trong những địa điểm du lịch tâm linh đẹp, thích hợp cho những ai muốn tìm về chốn an yên.

Gợi ý những địa điểm du lịch mới ở Bangkok cho chuyến đi cuối năm của bạn
Gợi ý những địa điểm du lịch mới ở Bangkok cho chuyến đi cuối năm của bạn
12/12/2022 Khám phá

Nếu dịp cuối năm bạn muốn có một chuyến đi có nhiều trải nghiệm, được thoải mái thư giãn thì hãy tham khảo một số địa điểm du lịch mới ở Bangkok dưới đây.

Du lịch Hòn Yến để thoả sức ngắm san hô mà không cần lặn biển
Du lịch Hòn Yến để thoả sức ngắm san hô mà không cần lặn biển
11/12/2022 Khám phá

Những rặng san hô tự nhiên với nhiều màu sắc và hình thù lạ mắt tạo nên vẻ đẹp tại Hòn Yến khi thủy triều rút. Đây là điểm thu hút khách du lịch tại Phú Yên.

Sông Nho Quế - Vẻ đẹp ngược thời gian nơi cao nguyên đá
Sông Nho Quế - Vẻ đẹp ngược thời gian nơi cao nguyên đá
10/12/2022 Khám phá

Sông Nho Quế từ cao nhìn xuống như một sợi chỉ xanh biếc, ẩn giữa đại ngàn hùng vĩ miền Đông Bắc, là điểm du lịch thu hút nhiều du khách tham quan, khám phá.

Những địa điểm vui chơi Noel ở TP Hồ Chí Minh tha hồ “lượn lờ”, check in
Những địa điểm vui chơi Noel ở TP Hồ Chí Minh tha hồ “lượn lờ”, check in
08/12/2022 Khám phá

Nếu bạn đang băn khoăn không biết Giáng sinh năm nay chơi ở đâu, thì hãy note ngay lại những địa điểm vui chơi Noel ở TP Hồ Chí Minh siêu hay ho dưới đây.

Những địa điểm du lịch Myanmar tuyệt đẹp nhưng ít người biết đến
Những địa điểm du lịch Myanmar tuyệt đẹp nhưng ít người biết đến
08/12/2022 Khám phá

Du lịch Myanmar với những điểm đến ít người biết đến bạn sẽ khám phá được nhiều điểm mới lạ, những nét độc đáo mà sẽ không tìm thấy ở những thành phố lớn.

Thác Tà Gụ Khánh Sơn – Điểm du lịch “bỏ phố về rừng” cực HOT
Thác Tà Gụ Khánh Sơn – Điểm du lịch “bỏ phố về rừng” cực HOT
08/12/2022 Khám phá

Đến thác Tà Gụ Khánh Sơn, du khách sẽ thấy nơi đây mây mù giăng lối, nước cháy róc rách tựa chốn bồng lai, mang một nét đẹp hoang sơ trầm mặc đến khó tả.

Xác tàu bỏ hoang bỗng trở thành một rừng nổi giữa biển
Xác tàu bỏ hoang bỗng trở thành một rừng nổi giữa biển
08/12/2022 Khám phá

Cây mọc lên từ xác tàu bỏ hoang đã biến chúng trở thành một rừng nổi giữa biển. Khung cảnh tựa như một tác phẩm nghệ thuật đã thu hút nhiều du khách.

Quỳnh Anh Shyn du lịch Phuket khoe body “cực cháy” trên bãi biển
Quỳnh Anh Shyn du lịch Phuket khoe body “cực cháy” trên bãi biển
07/12/2022 Khám phá

Nhân dịp sinh nhật tuổi 26, Quỳnh Anh Shyn du lịch Phuket quẩy hết mình bên hội bạn thân thiết. Cô nàng còn khoe dáng đầy quyến rũ bên bãi biển nổi tiếng của Thái Lan.

Khám phá mạch nước phun Fly Geyser kỳ ảo ở Mỹ
Khám phá mạch nước phun Fly Geyser kỳ ảo ở Mỹ
07/12/2022 Khám phá

Mạch nước phun Fly Geyser là một trong những điểm du lịch nổi tiếng ở Mỹ được ít người biết đến. Quang cảnh nơi này khiến người ta liên tưởng tới một hành tinh khác.

Cầu Vàng Đà Nẵng - Vẻ đẹp chốn bồng lai tiên cảnh
Cầu Vàng Đà Nẵng - Vẻ đẹp chốn bồng lai tiên cảnh
06/12/2022 Khám phá

Cầu Vàng Đà Nẵng được xem như một tuyệt tác kiến trúc đương đại. Chiếc cầu giống dải lụa được nâng đỡ trên đôi bàn tay có phần “rêu phong” của một vị thần xuyên ra từ trong lòng núi.

Đắm mình trong làn nước xanh biếc của suối Lê nin
Đắm mình trong làn nước xanh biếc của suối Lê nin
06/12/2022 Khám phá

Nước suối Lê nin trong xanh và sạch đến mức bạn có thể nhìn rõ từng đàn cá bơi lội bên dưới. Đây đã trở thành điểm đến thu hút giới trẻ.

Chiêm ngưỡng kiến trúc những cây cầu bắc qua sông Hồng - Hà Nội
Chiêm ngưỡng kiến trúc những cây cầu bắc qua sông Hồng - Hà Nội
06/12/2022 Khám phá

Bên cạnh những cây cầu đã kết nối giao thông qua sông Hồng lâu nay, Hà Nội cũng đang chuẩn bị triển khai xây dựng những cây cầu mới.

Check-in Bàu Trắng - 'tiểu hoang mạc Sahara' ở Việt Nam
Check-in Bàu Trắng - 'tiểu hoang mạc Sahara' ở Việt Nam
06/12/2022 Khám phá

Để trải nghiệm những điều mới mẻ, tuyệt vời ngay tại Việt Nam, bạn có thể ghé check-in Bàu Trắng, vốn là tiểu hoang mạc Sahara thú vị, cực kỳ nổi tiếng.

Độc đáo hòn đảo Luzon xếp chồng lên nhau theo kiểu búp bê Nga
Độc đáo hòn đảo Luzon xếp chồng lên nhau theo kiểu búp bê Nga
06/12/2022 Khám phá

Hòn đảo Luzon được nhiều du khách biết đến bởi vị trí địa lý độc đáo, nơi đây các hòn đảo xếp chồng chất lên nhau theo kiểu búp bê Nga matryoshka.

Các khu chợ Giáng sinh nổi tiếng thế giới chìm đắm trong “thiên đường ánh sáng”
Các khu chợ Giáng sinh nổi tiếng thế giới chìm đắm trong “thiên đường ánh sáng”
05/12/2022 Khám phá

Dưới đây là các khu chợ Giáng sinh nổi tiếng trên thế giới với ánh đèn rực rỡ và những gian hàng đậm chất lễ hội, đang chờ đón du khách tham quan, mua sắm.

Dạo một vòng khám phá các điểm đón Giáng sinh ở Ý tuyệt đẹp
Dạo một vòng khám phá các điểm đón Giáng sinh ở Ý tuyệt đẹp
05/12/2022 Khám phá

Dưới đây là một số những điểm đón Giáng sinh ở Ý đang được thắp đèn sáng lung linh, tưng bừng không khí lễ hội, cùng vô vàn món ăn ngon mà bạn nên khám phá.

Chiêm ngưỡng hai khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa và Kon Hà Nừng
Chiêm ngưỡng hai khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa và Kon Hà Nừng
05/12/2022 Khám phá

Hai khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa và Cao nguyên Kon Hà Nừng của Việt Nam sở hữu vẻ đẹp nguyên sinh với hệ sinh thái đa dạng và cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ.

Xem nhiều