Khám phá nét cổ kính của những ngôi chùa ở Bình Định

Thứ hai, 29/08/2022 | 11:56

Nếu du khách đang muốn tìm một điểm du lịch tâm linh cổ kính, thì hãy nên khám phá những ngôi chùa ở Bình Định để được tĩnh tâm, rũ bỏ muộn phiền cuộc sống.

Du lịch Bình Định bạn không chỉ được thỏa sức ngắm nhìn những danh lam thắng cảnh rừng núi trùng điệp với những bãi biển dài tuyệt đẹp mà nơi đây còn được mệnh danh là xứ vạn chùa với rất nhiều chùa chiền, miếu mạo cổ xưa. Các ngôi chùa ở Bình Định không chỉ là địa điểm hành hương, chiêm bái của tín đồ nhà Phật mà còn trở thành điểm du lịch tâm linh hấp dẫn thu hút du khách gần xa. Khám phá các ngôi chùa đẹp ở Bình Định bạn sẽ ngỡ ngàng bởi sự độc đáo về kiến trúc với những đường nét nét tiêu sơ đầy hấp dẫn. 

Khám phá nét đẹp cổ kính, linh thiêng của những ngôi chùa ở Bình Định

1. Chùa Long Khánh

Chùa Long Khánh – Di tích tâm linh nổi tiếng của tỉnh Bình Định
Chùa Long Khánh – Di tích tâm linh nổi tiếng của tỉnh Bình Định

Địa chỉ: số 141 đường Trần Cao Vân, phường Lê Lợi, thành phố Quy Nhơn

Ngôi chùa này theo như sổ sách ghi lại thì được thiền sư Đức Sơn dựng vào năm 1715 Ất Mùi dưới thời vua Lê Dụ Tông, nhằm mục đích để phục vụ những người Hoa đang sinh sống ở khu vực này. Trải qua nhiều biến cố, thăng trầm chùa Long Khánh Quy Nhơn đã được đưa vào trùng tu khá nhiều lần dưới thời của các thiền sư Tịch, Thiên Chánh, Chính Nguyễn, Chánh Sơn và cuộc đại trùng tu năm 1956 trong suốt 6 năm ròng rã mới hoàn thành.

Cổng dẫn vào chùa Long Khánh
Cổng dẫn vào chùa Long Khánh

Khi bước vào chùa, du khách sẽ phải đi qua một cổng tam quan được xây bằng đá xanh vững chắc và lợp bằng mái ngói âm dương. Chính giữa bên trên là một cổ lầu với tượng Bạch y Quan Thế Âm hiền từ, kết hợp với những bức điêu khắc uốn lượn tinh xảo trên nóc tạo nên sự linh thiêng cho ngôi chùa. Bên trong chùa vẫn còn lưu giữ một quả chuông đồng được đúc dưới thời vua Gia Long. Kiến trúc chùa xây dựng khá độc đáo, tại đây còn có một bức tượng A Di Đà cao đến 17 mét, tọa trên tòa sen.

2. Chùa Thanh Lương

Bức tượng Phật ẩn dưới nước độc nhất vô nhị tại Việt Nam
Bức tượng Phật ẩn dưới nước độc nhất vô nhị tại Việt Nam

Địa chỉ: Thôn Mỹ Quang, xã An Chấn, huyện Tuy An

Theo như dân gian truyền miệng lại, pho tượng Quan Thế Âm này sau khi trôi dạt về gần biển Hòn Dứa đã được người dân và nhà chùa tổ chức rước về chùa. Từ đó ngôi chùa này ngày càng được chú ý và hàng năm thu hút rất nhiều du khách đến tham quan.

Khuôn viên bên ngoài chùa Thanh Lương
Khuôn viên bên ngoài chùa Thanh Lương

Ngôi chùa này được bao bọc xung quanh là dân cư sinh sống bằng nghề chài lưới. Một mặt phía đông tiếp giáp với biển và hướng phía Tây tiếp giáp với những động cát lớn trải dài. Cảnh sắc xung quanh chùa Thanh Lương rất bình yên và tĩnh lặng đặc biệt 4 mùa khí hậu nơi đây đều mát và là điểm đến du lịch Bình định thu hút được nhiều sự quan tâm từ du khách.

Không chỉ nổi tiếng với bức tượng Phật nằm dưới nước, chùa Thanh Lương còn hút hồn du khách bởi lối kiến trúc độc đáo hiếm có. Đặc biệt, chùa được xây dựng bằng san hô và gáo dừa, với các họa tiết trang trí được thực hiện vô cùng kỳ công, tỉ mỉ.

Xem thêm: Khám phá thủ đô Berlin - Thành phố tuyệt vời của Đức

3. Chùa Thiên Hưng

Chùa Thiên Hưng Bình Định:
Chùa Thiên Hưng Bình Định: "Phượng hoàng cổ trấn" thu nhỏ

Địa chỉ: Trên đường quốc lộ 1, phường Nhơn Hưng, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định

Chùa Thiên Hưng hấp dẫn du khách và các phật tử không chỉ bởi yếu tố du lịch mà còn vì ý nghĩa tâm linh thiêng liêng. Người ta truyền tai nhau rằng đây là nơi lưu giữ Ngọc Xá Lợi của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, và nơi nào có Ngọc Xá Lợi nơi đó sẽ được Phật Tổ độ trì ban phúc. 

Chùa có khuôn viên rộng lớn
Chùa có khuôn viên rộng lớn

Ngôi chùa này tuy không được xây dựng nguy nga, lộng lẫy như nhiều ngôi chùa nổi tiếng thế nhưng lại là điểm tham quan vô cùng say đắm khách du lịch khi bước chân vào khuôn viên chùa. Khuôn viên được trang trí nhiều cây cảnh tạo nên cảm giác trong lành dễ chịu, màu xanh dịu mát càng làm cho chốn thanh tịnh này thêm yên bình hơn phù hợp cho những ai đang muốn tĩnh tâm, rời xa những ồn ào cuộc sống.

Nổi bật giữa khuôn viên chùa là Tháp Chuông 12 tầng cao chót vót chọc lên trời xanh. Hòn non bộ, tượng các vị Chư Phật và những thanh âm trong trẻo phát ra từ tiếng chuông chùa là những “đặc sản” không khó tìm tại chùa Thiên Hưng.

4. Chùa Ông Núi

Tượng Phật Chùa Ông Núi tọa lạc trên đỉnh núi cao
Tượng Phật Chùa Ông Núi tọa lạc trên đỉnh núi cao

Địa chỉ: xã Cát Tiến, Huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định

Một trong những ngôi chùa ở Bình Định bạn nên khám phá đó là chùa Ông Núi, hay còn được biết đến với tên gọi Linh Phong Sơn Tự. Chùa tọa lạc trên đỉnh núi Chóp Vung, cách trung tâm thành phố Quy Nhơn khoảng 30 km.

Ngôi chùa này được xây dựng năm 1702 và được cho là có lịch sử lâu đời nhất tại Bình Định. Tượng Đức Phật được đặt ở vị trí lưng chừng núi ngự trên tòa sen với độ cao là 129m so với mực nước biển và có thể nhìn ra được biển Đông của đất nước ta. Dưới chân tượng là Trung tâm thuyết pháp Phật giáo và hành lang La Hán, thư viện Phật giáo, bảo tàng Xá Lợi Phật, nơi để du khách đến hành lễ, cúng bái.

Xem thêm: Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của núi Tả Liên, Lai Châu

5. Chùa Minh Tịnh

Chùa Minh Tịnh có kiến trúc độc đáo
Chùa Minh Tịnh có kiến trúc độc đáo

Địa chỉ: số 35 đường Hàm Nghi, phường Ngô Mây, thành phố Quy Nhơn

Minh Tịnh là một ngôi chùa ở Bình Định mang nét đẹp cổ kính được xây dựng vào năm 1917 bởi Hòa thượng Thích Huệ Pháp. Tọa lạc ở trung tâm thành phố, chùa có kiến trúc độc đáo với tòa tháp màu vàng cùng các chi tiết được chạm khắc vô cùng tỉ mỉ mang đậm văn hóa truyền thống phương Đông.

Chùa Minh Tịnh có diện tích không quá rộng nhưng lại có hơn 700 pho tượng kích cỡ khác nhau. Đến tham quan ngôi chùa này, bạn không chỉ được chiêm ngưỡng một công trình kiến trúc tuyệt đẹp, cầu sức khỏe bình an mà còn có thể tha hồ chụp ảnh lưu giữ kỉ niệm đẹp tại chốn thanh bình này.

6. Chùa Nhạn Sơn

Địa chỉ: thôn Nhạn Tháp Nam, xã Nhơn Hậu, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định 

Chùa Nhạn Sơn
Chùa Nhạn Sơn

Chùa Nhạn Sơn thờ hai pho tượng khổng lồ cao khoảng 2,8m; trong đó có một ông sơn đen, một ông sơn đỏ. Xoay quanh hai pho tượng là câu chuyện rất huyền bí.

Tương truyền, hai pho tượng trong chùa là tượng của đôi bạn chí thân Huỳnh Tấn Công và Lý Xuân Điền, một người quê ở Thừa Thiên Huế, còn người kia quê ở Ninh Bình. Vị đỏ là con một nhà nho nghèo trên đường ra kinh đô Hà Nội đi thi, ra đến Quảng Bình thì bị bệnh ngất xỉu dọc đường rồi được thân sinh của vị sơn đen là một đại điền chủ đem về chữa trị. Sau này, cả hai vị cùng đi thi, vị sơn đỏ đỗ quan Văn, vị sơn đen đỗ quan Võ, cả hai đều là những bậc anh tài được vua nhà Trần trọng dụng.

Hai pho tượng Ông Đen, Ông Đỏ ở chùa Nhạn Sơn
Hai pho tượng Ông Đen, Ông Đỏ ở chùa Nhạn Sơn

Trải qua bao thăng trầm lịch sử, chiến tranh, hai pho tượng đá bị vùi lấp. Sau đó, trong quá trình khai hoang cày cuốc người Việt đã phát hiện và thờ phụng. Cũng có tương truyền cho rằng ban đầu hai pho tượng có cùng một nước sơn. Sau này, người ta sơn một ông màu đỏ, ông màu đen rồi thêm râu, đội mũ và mặc áo bào cho giống với người Việt.

Những ngôi chùa trên không chỉ mang vẻ đẹp của các công trình kiến trúc mà còn là một trong số những ngôi chùa ở Bình Định mang lại giá trị tâm linh sâu sắc, là điểm đến thú vị cho bất cứ du khách nào đang có ý muốn tìm được không gian thanh tịnh, yên bình.

Xem thêm: Check - in bãi san hô nổi tiếng tuyệt đẹp ở Quảng Ngãi

Theo Vietnam Traveller

Số tạp chí: 1029-08/2022

Tác giả: Nguyễn Đức Hùng

Du lịch Kerala - một trong những điểm đến hàng đầu ở Ấn Độ
Du lịch Kerala - một trong những điểm đến hàng đầu ở Ấn Độ
13/12/2022 Khám phá

Du lịch Kerala - một bang nằm dọc theo bờ biển nhiệt đới Malabar của Ấn Độ. Nơi đây, sẽ là điểm đến tuyệt vời cho những ai yêu thích khám phá thiên nhiên.

Check in Hang Múa - Thắng cảnh “vạn người mê” tại mảnh đất Ninh Bình
Check in Hang Múa - Thắng cảnh “vạn người mê” tại mảnh đất Ninh Bình
12/12/2022 Khám phá

Đến Ninh Bình du khách đừng quên check in Hang Múa, đây là một trong những địa điểm du lịch tâm linh đẹp, thích hợp cho những ai muốn tìm về chốn an yên.

Gợi ý những địa điểm du lịch mới ở Bangkok cho chuyến đi cuối năm của bạn
Gợi ý những địa điểm du lịch mới ở Bangkok cho chuyến đi cuối năm của bạn
12/12/2022 Khám phá

Nếu dịp cuối năm bạn muốn có một chuyến đi có nhiều trải nghiệm, được thoải mái thư giãn thì hãy tham khảo một số địa điểm du lịch mới ở Bangkok dưới đây.

Du lịch Hòn Yến để thoả sức ngắm san hô mà không cần lặn biển
Du lịch Hòn Yến để thoả sức ngắm san hô mà không cần lặn biển
11/12/2022 Khám phá

Những rặng san hô tự nhiên với nhiều màu sắc và hình thù lạ mắt tạo nên vẻ đẹp tại Hòn Yến khi thủy triều rút. Đây là điểm thu hút khách du lịch tại Phú Yên.

Sông Nho Quế - Vẻ đẹp ngược thời gian nơi cao nguyên đá
Sông Nho Quế - Vẻ đẹp ngược thời gian nơi cao nguyên đá
10/12/2022 Khám phá

Sông Nho Quế từ cao nhìn xuống như một sợi chỉ xanh biếc, ẩn giữa đại ngàn hùng vĩ miền Đông Bắc, là điểm du lịch thu hút nhiều du khách tham quan, khám phá.

Những địa điểm vui chơi Noel ở TP Hồ Chí Minh tha hồ “lượn lờ”, check in
Những địa điểm vui chơi Noel ở TP Hồ Chí Minh tha hồ “lượn lờ”, check in
08/12/2022 Khám phá

Nếu bạn đang băn khoăn không biết Giáng sinh năm nay chơi ở đâu, thì hãy note ngay lại những địa điểm vui chơi Noel ở TP Hồ Chí Minh siêu hay ho dưới đây.

Những địa điểm du lịch Myanmar tuyệt đẹp nhưng ít người biết đến
Những địa điểm du lịch Myanmar tuyệt đẹp nhưng ít người biết đến
08/12/2022 Khám phá

Du lịch Myanmar với những điểm đến ít người biết đến bạn sẽ khám phá được nhiều điểm mới lạ, những nét độc đáo mà sẽ không tìm thấy ở những thành phố lớn.

Thác Tà Gụ Khánh Sơn – Điểm du lịch “bỏ phố về rừng” cực HOT
Thác Tà Gụ Khánh Sơn – Điểm du lịch “bỏ phố về rừng” cực HOT
08/12/2022 Khám phá

Đến thác Tà Gụ Khánh Sơn, du khách sẽ thấy nơi đây mây mù giăng lối, nước cháy róc rách tựa chốn bồng lai, mang một nét đẹp hoang sơ trầm mặc đến khó tả.

Xác tàu bỏ hoang bỗng trở thành một rừng nổi giữa biển
Xác tàu bỏ hoang bỗng trở thành một rừng nổi giữa biển
08/12/2022 Khám phá

Cây mọc lên từ xác tàu bỏ hoang đã biến chúng trở thành một rừng nổi giữa biển. Khung cảnh tựa như một tác phẩm nghệ thuật đã thu hút nhiều du khách.

Quỳnh Anh Shyn du lịch Phuket khoe body “cực cháy” trên bãi biển
Quỳnh Anh Shyn du lịch Phuket khoe body “cực cháy” trên bãi biển
07/12/2022 Khám phá

Nhân dịp sinh nhật tuổi 26, Quỳnh Anh Shyn du lịch Phuket quẩy hết mình bên hội bạn thân thiết. Cô nàng còn khoe dáng đầy quyến rũ bên bãi biển nổi tiếng của Thái Lan.

Khám phá mạch nước phun Fly Geyser kỳ ảo ở Mỹ
Khám phá mạch nước phun Fly Geyser kỳ ảo ở Mỹ
07/12/2022 Khám phá

Mạch nước phun Fly Geyser là một trong những điểm du lịch nổi tiếng ở Mỹ được ít người biết đến. Quang cảnh nơi này khiến người ta liên tưởng tới một hành tinh khác.

Cầu Vàng Đà Nẵng - Vẻ đẹp chốn bồng lai tiên cảnh
Cầu Vàng Đà Nẵng - Vẻ đẹp chốn bồng lai tiên cảnh
06/12/2022 Khám phá

Cầu Vàng Đà Nẵng được xem như một tuyệt tác kiến trúc đương đại. Chiếc cầu giống dải lụa được nâng đỡ trên đôi bàn tay có phần “rêu phong” của một vị thần xuyên ra từ trong lòng núi.

Đắm mình trong làn nước xanh biếc của suối Lê nin
Đắm mình trong làn nước xanh biếc của suối Lê nin
06/12/2022 Khám phá

Nước suối Lê nin trong xanh và sạch đến mức bạn có thể nhìn rõ từng đàn cá bơi lội bên dưới. Đây đã trở thành điểm đến thu hút giới trẻ.

Chiêm ngưỡng kiến trúc những cây cầu bắc qua sông Hồng - Hà Nội
Chiêm ngưỡng kiến trúc những cây cầu bắc qua sông Hồng - Hà Nội
06/12/2022 Khám phá

Bên cạnh những cây cầu đã kết nối giao thông qua sông Hồng lâu nay, Hà Nội cũng đang chuẩn bị triển khai xây dựng những cây cầu mới.

Check-in Bàu Trắng - 'tiểu hoang mạc Sahara' ở Việt Nam
Check-in Bàu Trắng - 'tiểu hoang mạc Sahara' ở Việt Nam
06/12/2022 Khám phá

Để trải nghiệm những điều mới mẻ, tuyệt vời ngay tại Việt Nam, bạn có thể ghé check-in Bàu Trắng, vốn là tiểu hoang mạc Sahara thú vị, cực kỳ nổi tiếng.

Độc đáo hòn đảo Luzon xếp chồng lên nhau theo kiểu búp bê Nga
Độc đáo hòn đảo Luzon xếp chồng lên nhau theo kiểu búp bê Nga
06/12/2022 Khám phá

Hòn đảo Luzon được nhiều du khách biết đến bởi vị trí địa lý độc đáo, nơi đây các hòn đảo xếp chồng chất lên nhau theo kiểu búp bê Nga matryoshka.

Các khu chợ Giáng sinh nổi tiếng thế giới chìm đắm trong “thiên đường ánh sáng”
Các khu chợ Giáng sinh nổi tiếng thế giới chìm đắm trong “thiên đường ánh sáng”
05/12/2022 Khám phá

Dưới đây là các khu chợ Giáng sinh nổi tiếng trên thế giới với ánh đèn rực rỡ và những gian hàng đậm chất lễ hội, đang chờ đón du khách tham quan, mua sắm.

Dạo một vòng khám phá các điểm đón Giáng sinh ở Ý tuyệt đẹp
Dạo một vòng khám phá các điểm đón Giáng sinh ở Ý tuyệt đẹp
05/12/2022 Khám phá

Dưới đây là một số những điểm đón Giáng sinh ở Ý đang được thắp đèn sáng lung linh, tưng bừng không khí lễ hội, cùng vô vàn món ăn ngon mà bạn nên khám phá.

Chiêm ngưỡng hai khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa và Kon Hà Nừng
Chiêm ngưỡng hai khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa và Kon Hà Nừng
05/12/2022 Khám phá

Hai khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa và Cao nguyên Kon Hà Nừng của Việt Nam sở hữu vẻ đẹp nguyên sinh với hệ sinh thái đa dạng và cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ.

Xem nhiều