Khám phá những địa điểm xem cực quang tốt nhất

Thứ sáu, 29/07/2022 | 11:47

Những địa điểm xem cực quang dưới đây sẽ đem đến những trải nghiệm tuyệt vời với những màu sắc rực rỡ ảo diệu nhảy múa trên bầu trời.

Ánh sáng phương bắc, còn được gọi là cực quang borealis, là một màn trình diễn ánh sáng tự nhiên ngoạn mục có thể nhìn thấy vào những thời điểm nhất định trong năm ở bán cầu bắc. Hiện tượng này xảy ra khi các hạt mang điện từ mặt trời đi vào bầu khí quyển của Trái đất và va chạm với các hạt ở thể khí, chẳng hạn như oxy và nitơ. 

Trải nghiệm là siêu thực, với các màu sắc rực rỡ của xanh lam, xanh lá cây, hồng và tím nhảy múa trên bầu trời đêm. Những địa điểm xem cực quang là những nơi có ít hoặc không có ô nhiễm ánh sáng và bầu trời quang đãng. Nhiều điểm ngắm cực quang có trang web với bộ theo dõi cực quang và nhân viên tại một số khách sạn sẽ đánh thức du khách khi đèn xuất hiện. 

Dưới đây là một số địa điểm xem cực quang tốt nhất mà bạn không nên bỏ qua:

Tromsø, Na Uy

Ngắm cực quang ở Na Uy là đỉnh nhất
Ngắm cực quang ở Na Uy là đỉnh nhất

Nằm phía trên Vòng Bắc Cực, Tromsø là một trong số những điểm hàng đầu để xem ánh sáng phía Bắc ở Na Uy. Phần phía bắc của đất nước tối từ đầu buổi chiều cho đến sáng muộn giữa tháng 9 và cuối tháng 3. Với bóng tối cực đoan này, có nhiều cơ hội hơn để bạn nhìn thấy cực quang. Bản thân Tromsø là một thành phố hiện đại, vì vậy có rất nhiều điều để đến thăm và trải nghiệm, bao gồm cả chuyến thăm nhà thờ Bắc Cực xinh đẹp. Vào cuối tháng Giêng đến đầu tháng Hai, thành phố tổ chức Lễ hội Ánh sáng phương Bắc, một sự kiện âm nhạc và biểu diễn nghệ thuật nhiều ngày. Những người theo dõi Aurora có thể tự mình ngắm nhìn ánh sáng, chọn tham gia một chuyến phiêu lưu Bắc Âu có hướng dẫn viên kéo dài 5 ngày với Kensington Tours hoặc thực hiện chuyến đi bộ xuyên rừng husky đầy phấn khích trong vùng hoang dã Bắc Cực.

Xem thêm: Khám phá Salvador, Brazil - Khu phố văn hóa quyến rũ

Fairbanks, Alaska

Fairbanks là một trong những nơi tốt nhất trên thế giới để xem ánh sáng phía Bắc vì nơi này nằm ngay dưới Auroral Oval. Khu vực hình chiếc nhẫn này nằm trên cực bắc địa từ của Trái đất, nơi tập trung hoạt động của cực quang. Bạn có thể mong đợi nhìn thấy ánh sáng trung bình trong bốn trên năm đêm rõ ràng trong mùa cực quang, kéo dài từ ngày 21 tháng 8 đến ngày 21 tháng 4. Các hoạt động khác mà bạn có thể tận hưởng vào cuối mùa hè bao gồm đi du ngoạn trên thuyền Riverboat Discovery hoặc tìm vàng. Để có trải nghiệm kỳ nghỉ lễ hội, bạn hãy ghé thăm ngôi nhà của Ông già Noel ở thành phố Bắc Cực cách Fairbanks khoảng 13 dặm về phía Đông nam. Bạn cũng có thể xem các tác phẩm điêu khắc trên băng vào tháng 2 và tháng 3 tại giải vô địch nghệ thuật băng thế giới đầy ấn tượng hoặc tham gia chuyến tham quan bằng xe chó kéo.

Lapland, Phần Lan

Bắc cực quang xuất hiện ở Phần Lan đẹp sững sờ
Bắc cực quang xuất hiện ở Phần Lan đẹp sững sờ

Lapland nằm ở vùng Bắc Cực của Bắc Âu, có nghĩa là ánh sáng phía Bắc có thể nhìn thấy khoảng 200 đêm một năm. Lapland Phần Lan cũng là quê hương của ông già Noel, người Sámi bản địa và khoảng 200.000 con tuần lộc. Ở phía bắc Lapland, những người theo dõi cực quang có thể mong đợi nhìn thấy ánh sáng vào mỗi đêm rõ ràng khác từ tháng 9 đến tháng 3. Chúng có thể xuất hiện đột ngột, và sau đó nhanh chóng biến mất, bất cứ lúc nào sau khi mặt trời lặn và ngay trước bình minh. Khi đến đây, bạn hãy xem màn trình diễn ánh sáng ấn tượng từ lều tuyết bằng kính ở Vòng Bắc Cực Igloos của ông già Noel ở Luosto. Thị trấn nghỉ mát này cách thị trấn Rovaniemi khoảng 72 dặm về phía bắc và nằm giữa phong cảnh đồi núi đẹp như tranh vẽ của Vườn Quốc gia Pyhä-Luosto.

Orkney, Scotland

Cực quang bừng sáng bầu trời Scotland
Cực quang bừng sáng bầu trời Scotland

Nhóm các hòn đảo quyến rũ này, nằm trên bờ biển phía bắc xa xôi của Scotland là một trong những địa điểm hàng đầu để xem ánh sáng phía bắc của đất nước. Mùa thu và mùa đông là những mùa tốt nhất để chứng kiến ​​cực quang, còn được gọi theo tiếng địa phương là "Những vũ công Mirrie". Thời điểm này trong năm mang đến những buổi tối lạnh giá với bầu trời quang đãng, tạo điều kiện xem lý tưởng. Một vài nơi để xem màn trình diễn ánh sáng ngoạn mục bao gồm từ đỉnh đồi Wideford, dọc theo bờ biển ở Birsay hoặc trên bãi biển tại Dingieshow. Ngoài là địa điểm xem cực quang, Orkney còn là nơi có cảnh quan ven biển ngoạn mục và nhiều cừu hơn bạn có thể đếm được. Bạn cũng có thể ghé thăm Trái tim của đồ đá mới Orkney, Di sản Thế giới được UNESCO công nhận, bao gồm các di tích có niên đại 5.000 năm. Khi ở đây, bạn hãy lên kế hoạch ở lại thị trấn lịch sử Kirkwall, thủ phủ của Quần đảo Orkney.

Yellowknife, Canada

Săn bắc cực quang ở Yellowknife
Săn bắc cực quang ở Yellowknife

Yellowknife là thủ phủ của lãnh thổ Tây Bắc Canada. Nơi này còn được gọi là thủ đô Cực quang của Bắc Mỹ. Với vị trí nằm ở giữa Auroral Oval, thành phố tổ chức một trong những màn trình diễn ánh sáng gây kinh ngạc nhất thế giới từ tháng Giêng đến tháng Ba. Nằm trên bờ phía bắc của Hồ Great Slave, Yellowknife tự hào với các môn thể thao mùa đông như câu cá trên băng và trượt tuyết. Vào cuối tháng 3, khi nhiệt độ bắt đầu ấm lên, Yellowknife tổ chức Long John Jamboree trên Vịnh Yellowknife. Các hoạt động lễ hội của sự kiện bao gồm lều đường, chạm khắc trên băng và các cuộc đua chó kéo. Để có trải nghiệm chỉ có một lần trong đời, bạn hãy đặt một chuyến tham quan cực quang hoặc đặt chỗ để ở trong một suất ăn dặm tại Làng Aurora để xem ánh sáng.

Jukkasjärvi, Thụy Điển

Ngắm cực quang tại Thụy Điển
Ngắm cực quang tại Thụy Điển

Địa điểm xem cực quang ở Thụy Điển là ở phía bắc của đất nước, ở vùng Lapland của Thụy Điển. Khi bạn đến khu vực này, bạn có thể nhìn thấy bầu trời được chiếu sáng trong những tháng đen tối nhất, từ tháng 9 đến tháng 3. Ngôi làng nhỏ của Thụy Điển Jukkasjärvi nằm cách vòng Bắc Cực trên sông Torne khoảng 124 dặm và là một địa điểm lý tưởng để ngắm cực quang ở Lapland của Thụy Điển. Bạn hãy lên kế hoạch đặt phòng tại khách sạn băng quanh năm đầu tiên trên thế giới, ICEHOTEL 365. Nếu bạn thích phiêu lưu, hãy đặt trước một trong những dãy phòng lạnh do nghệ sĩ thiết kế với nhiệt độ thấp tới -8 độ C. Các phòng được điêu khắc bằng băng và có giường với da tuần lộc và túi ngủ giữ nhiệt. Đối với những người ít thích phiêu lưu hơn, có thể chọn nơi nghỉ này cũng cung cấp các phòng và nhà gỗ truyền thống có hệ thống sưởi. 

Reykjavik, Iceland

Chiêm ngưỡng Bắc Cực Quang ở Iceland
Chiêm ngưỡng Bắc Cực Quang ở Iceland

Từ tháng 9 đến tháng 4 là thời điểm tốt nhất để đuổi sâu bọ cực quang ở Iceland. Để có thể quan sát tốt nhất khỏi ô nhiễm ánh sáng, bạn hãy đến Öskjuhlið. Khu vực có nhiều cây cối rậm rạp này ở Reykjavikcó, nơi bạn có thể xem cực quang vào ban đêm. Trên đỉnh của khu rừng này là Perlan, nơi có cung thiên văn duy nhất trong cả nước cũng như một bảo tàng với các cuộc triển lãm về thiên nhiên và địa lý của Iceland. Khi ở đây, bạn đừng bỏ lỡ tầm nhìn toàn cảnh thành phố từ đài quan sát của tổ chức. Từ vị trí thuận lợi này, bạn có thể nhìn thấy sông băng Snæfellsjökull, núi lửa Keilir và núi Reykjavik, Esja. 

Xem thêm: 10 thác nước ở Arizona thích hợp để đi bộ đường dài

Kangerlussuaq, Greenland

Greenland có thể không phải là nơi dễ tiếp cận nhất để xem cực quang phía Bắc, nhưng những người đến đó sẽ rất vui mừng vì họ đã chinh phục được hành trình đó. Lãnh nguyên Kalaallit Nunaat (tên gọi của đất nước Greenlandic) là một trong những địa điểm hàng đầu trên thế giới để xem cực quang. Bầu trời quang đãng 300 ngày trong năm khiến nơi đây trở thành địa điểm lý tưởng để ngắm ánh đèn, nhưng cửa sổ ngắm cảnh tốt nhất là từ tháng 9 đến tháng 4. Nếu bạn đi du lịch đến Kangerlussuaq, bạn gần như chắc chắn sẽ được ngắm nhìn cực quang tuyệt đẹp. 

Bán đảo Thượng của Michigan

Bán đảo Thượng của Michigan tự hào là một trong những địa điểm xem cực quang hàng đầu ở Hoa Kỳ trong suốt mùa xuân và mùa thu, mang lại các chương trình thiên văn ấn tượng trong những tháng ấm hơn. Trong suốt mùa hè, dải ngân hà có thể nhìn thấy trên bầu trời và những buổi tối cuối mùa hè khiến du khách thích thú với những trận mưa sao băng. Bạn có thể tiết kiệm khi nghỉ tại Mission Point Resort trên Đảo Mackinac, nơi hợp lưu của Hồ Michigan và Hồ Huron. Công viên Bầu trời Quốc tế Headlands, nằm ở Thành phố Mackinaw, là một điểm thu hút khác nằm gần đó.

Bán đảo Kola, Nga

Mùa cực quang trên bán đảo Kola ở đông bắc nước Nga kéo dài từ cuối tháng 8 cho đến tháng 4, nhưng mùa đông là thời điểm tốt nhất để đến đây. Điều này là do khu vực này nằm trong Vòng Bắc Cực, có 42 đêm vùng cực ấn tượng, có nghĩa là khu vực này bị bao phủ trong bóng tối hoàn toàn trong hơn 24 giờ. Đây cũng là một trong những khu vực ôn hòa và dễ tiếp cận hơn ở Nga, nơi bạn có thể đuổi theo cực quang. Nơi tốt nhất để xem ánh sáng trên bán đảo là từ thành phố cảng nhỏ Murmansk, nằm ở phía tây bắc của khu vực. Để xem các khu vực khác của khu vực, bạn hãy chọn tham gia chuyến tham quan kéo dài 5 ngày với Russia Discovery. Gói này bao gồm xem đèn phía bắc, glamping trên lãnh nguyên, tham quan đường bờ biển của Bắc Băng Dương và chuyến tham quan bằng xe trượt tuyết dành cho chó.

Xem thêm: Vẻ đẹp của những hồ nước ở Colorado khiến du khách mê mẩn

Theo Vietnam Traveller

Số tạp chí: 1029-07/2022

Tác giả: Phan Thu Huệ

Du lịch Kerala - một trong những điểm đến hàng đầu ở Ấn Độ
Du lịch Kerala - một trong những điểm đến hàng đầu ở Ấn Độ
13/12/2022 Khám phá

Du lịch Kerala - một bang nằm dọc theo bờ biển nhiệt đới Malabar của Ấn Độ. Nơi đây, sẽ là điểm đến tuyệt vời cho những ai yêu thích khám phá thiên nhiên.

Check in Hang Múa - Thắng cảnh “vạn người mê” tại mảnh đất Ninh Bình
Check in Hang Múa - Thắng cảnh “vạn người mê” tại mảnh đất Ninh Bình
12/12/2022 Khám phá

Đến Ninh Bình du khách đừng quên check in Hang Múa, đây là một trong những địa điểm du lịch tâm linh đẹp, thích hợp cho những ai muốn tìm về chốn an yên.

Gợi ý những địa điểm du lịch mới ở Bangkok cho chuyến đi cuối năm của bạn
Gợi ý những địa điểm du lịch mới ở Bangkok cho chuyến đi cuối năm của bạn
12/12/2022 Khám phá

Nếu dịp cuối năm bạn muốn có một chuyến đi có nhiều trải nghiệm, được thoải mái thư giãn thì hãy tham khảo một số địa điểm du lịch mới ở Bangkok dưới đây.

Du lịch Hòn Yến để thoả sức ngắm san hô mà không cần lặn biển
Du lịch Hòn Yến để thoả sức ngắm san hô mà không cần lặn biển
11/12/2022 Khám phá

Những rặng san hô tự nhiên với nhiều màu sắc và hình thù lạ mắt tạo nên vẻ đẹp tại Hòn Yến khi thủy triều rút. Đây là điểm thu hút khách du lịch tại Phú Yên.

Sông Nho Quế - Vẻ đẹp ngược thời gian nơi cao nguyên đá
Sông Nho Quế - Vẻ đẹp ngược thời gian nơi cao nguyên đá
10/12/2022 Khám phá

Sông Nho Quế từ cao nhìn xuống như một sợi chỉ xanh biếc, ẩn giữa đại ngàn hùng vĩ miền Đông Bắc, là điểm du lịch thu hút nhiều du khách tham quan, khám phá.

Những địa điểm vui chơi Noel ở TP Hồ Chí Minh tha hồ “lượn lờ”, check in
Những địa điểm vui chơi Noel ở TP Hồ Chí Minh tha hồ “lượn lờ”, check in
08/12/2022 Khám phá

Nếu bạn đang băn khoăn không biết Giáng sinh năm nay chơi ở đâu, thì hãy note ngay lại những địa điểm vui chơi Noel ở TP Hồ Chí Minh siêu hay ho dưới đây.

Những địa điểm du lịch Myanmar tuyệt đẹp nhưng ít người biết đến
Những địa điểm du lịch Myanmar tuyệt đẹp nhưng ít người biết đến
08/12/2022 Khám phá

Du lịch Myanmar với những điểm đến ít người biết đến bạn sẽ khám phá được nhiều điểm mới lạ, những nét độc đáo mà sẽ không tìm thấy ở những thành phố lớn.

Thác Tà Gụ Khánh Sơn – Điểm du lịch “bỏ phố về rừng” cực HOT
Thác Tà Gụ Khánh Sơn – Điểm du lịch “bỏ phố về rừng” cực HOT
08/12/2022 Khám phá

Đến thác Tà Gụ Khánh Sơn, du khách sẽ thấy nơi đây mây mù giăng lối, nước cháy róc rách tựa chốn bồng lai, mang một nét đẹp hoang sơ trầm mặc đến khó tả.

Xác tàu bỏ hoang bỗng trở thành một rừng nổi giữa biển
Xác tàu bỏ hoang bỗng trở thành một rừng nổi giữa biển
08/12/2022 Khám phá

Cây mọc lên từ xác tàu bỏ hoang đã biến chúng trở thành một rừng nổi giữa biển. Khung cảnh tựa như một tác phẩm nghệ thuật đã thu hút nhiều du khách.

Quỳnh Anh Shyn du lịch Phuket khoe body “cực cháy” trên bãi biển
Quỳnh Anh Shyn du lịch Phuket khoe body “cực cháy” trên bãi biển
07/12/2022 Khám phá

Nhân dịp sinh nhật tuổi 26, Quỳnh Anh Shyn du lịch Phuket quẩy hết mình bên hội bạn thân thiết. Cô nàng còn khoe dáng đầy quyến rũ bên bãi biển nổi tiếng của Thái Lan.

Khám phá mạch nước phun Fly Geyser kỳ ảo ở Mỹ
Khám phá mạch nước phun Fly Geyser kỳ ảo ở Mỹ
07/12/2022 Khám phá

Mạch nước phun Fly Geyser là một trong những điểm du lịch nổi tiếng ở Mỹ được ít người biết đến. Quang cảnh nơi này khiến người ta liên tưởng tới một hành tinh khác.

Cầu Vàng Đà Nẵng - Vẻ đẹp chốn bồng lai tiên cảnh
Cầu Vàng Đà Nẵng - Vẻ đẹp chốn bồng lai tiên cảnh
06/12/2022 Khám phá

Cầu Vàng Đà Nẵng được xem như một tuyệt tác kiến trúc đương đại. Chiếc cầu giống dải lụa được nâng đỡ trên đôi bàn tay có phần “rêu phong” của một vị thần xuyên ra từ trong lòng núi.

Đắm mình trong làn nước xanh biếc của suối Lê nin
Đắm mình trong làn nước xanh biếc của suối Lê nin
06/12/2022 Khám phá

Nước suối Lê nin trong xanh và sạch đến mức bạn có thể nhìn rõ từng đàn cá bơi lội bên dưới. Đây đã trở thành điểm đến thu hút giới trẻ.

Chiêm ngưỡng kiến trúc những cây cầu bắc qua sông Hồng - Hà Nội
Chiêm ngưỡng kiến trúc những cây cầu bắc qua sông Hồng - Hà Nội
06/12/2022 Khám phá

Bên cạnh những cây cầu đã kết nối giao thông qua sông Hồng lâu nay, Hà Nội cũng đang chuẩn bị triển khai xây dựng những cây cầu mới.

Check-in Bàu Trắng - 'tiểu hoang mạc Sahara' ở Việt Nam
Check-in Bàu Trắng - 'tiểu hoang mạc Sahara' ở Việt Nam
06/12/2022 Khám phá

Để trải nghiệm những điều mới mẻ, tuyệt vời ngay tại Việt Nam, bạn có thể ghé check-in Bàu Trắng, vốn là tiểu hoang mạc Sahara thú vị, cực kỳ nổi tiếng.

Độc đáo hòn đảo Luzon xếp chồng lên nhau theo kiểu búp bê Nga
Độc đáo hòn đảo Luzon xếp chồng lên nhau theo kiểu búp bê Nga
06/12/2022 Khám phá

Hòn đảo Luzon được nhiều du khách biết đến bởi vị trí địa lý độc đáo, nơi đây các hòn đảo xếp chồng chất lên nhau theo kiểu búp bê Nga matryoshka.

Các khu chợ Giáng sinh nổi tiếng thế giới chìm đắm trong “thiên đường ánh sáng”
Các khu chợ Giáng sinh nổi tiếng thế giới chìm đắm trong “thiên đường ánh sáng”
05/12/2022 Khám phá

Dưới đây là các khu chợ Giáng sinh nổi tiếng trên thế giới với ánh đèn rực rỡ và những gian hàng đậm chất lễ hội, đang chờ đón du khách tham quan, mua sắm.

Dạo một vòng khám phá các điểm đón Giáng sinh ở Ý tuyệt đẹp
Dạo một vòng khám phá các điểm đón Giáng sinh ở Ý tuyệt đẹp
05/12/2022 Khám phá

Dưới đây là một số những điểm đón Giáng sinh ở Ý đang được thắp đèn sáng lung linh, tưng bừng không khí lễ hội, cùng vô vàn món ăn ngon mà bạn nên khám phá.

Chiêm ngưỡng hai khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa và Kon Hà Nừng
Chiêm ngưỡng hai khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa và Kon Hà Nừng
05/12/2022 Khám phá

Hai khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa và Cao nguyên Kon Hà Nừng của Việt Nam sở hữu vẻ đẹp nguyên sinh với hệ sinh thái đa dạng và cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ.

Xem nhiều