Top những món ngon đặc sản Sapa bạn nên thử một lần

Thứ ba, 06/09/2022 | 15:00

Sapa không chỉ hút hồn du khách với cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, nơi đây còn “níu chân” khách du lịch bởi các món ăn đặc sản Sapa thơm ngon đầy lôi cuốn.

Sapa không chỉ hút hồn du khách với cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, nơi đây còn “níu chân” khách du lịch bởi các món ăn đặc sản Sapa thơm ngon đầy lôi cuốn. Việt Nam được đánh giá là có nền ẩm thực phong phú và đa dạng. Mỗi một vùng miền lại có một món ngon, một đặc sản hấp dẫn khách du lịch tham quan. Sapa cũng vậy, nơi đây không chỉ mang nét đẹp của thiên nhiên hùng vĩ, mà đặc sản Sapa còn mang đậm chất núi rừng Việt Nam. Có dịp ghé thăm Sapa bạn đừng bỏ qua một số món ngon hấp dẫn dưới đây nhé!

Một số món ăn đặc sản Sapa đầy sức lôi cuốn

Lợn cắp nách – Hương vị đặc trưng núi rừng Tây Bắc

Món ăn được chế biến từ lợn cắp nách của đồng bào dân tộc vùng cao Sapa
Món ăn được chế biến từ lợn cắp nách của đồng bào dân tộc vùng cao Sapa

Lợn cắp nách hay còn gọi là lợn Mường Sapa là giống lợn chỉ có ở vùng cao. Giống lợn này chỉ nặng khoảng 10 - 20kg được người dân miền núi nuôi theo kiểu thả rông. Đến Sapa du khách rất dễ bắt gặp hình ảnh những chú lợn nhỏ xinh được những người dân tộc vùng cao cắp vào nách đem bán trong các phiên chợ vùng cao. Cái tên lợn cắp nách từ đó được ra đời.

Thịt lợn được làm sạch, tẩm ướp gia vị và để nguyên con đem nướng hoặc quay. Miếng thịt giòn tan từ ngoài vào trong, thịt nạc chắc hòa quyện với hương vị thơm ngon của những gia vị vùng cao đã tạo nên một món ăn đặc trưng không nơi nào có được.

Xem thêm: Những quán bánh ướt lòng gà ở Đà Lạt ngon “nhức nách”

Địa chỉ bán lợn cắp nách ngon Sapa

  • Nhà hàng Hoa Đồng Tiền Sapa: 29 Cầu Mây, TT. Sa Pa, Lào Cai.
  • A Phủ Sapa: 15 Fansipan, TT. Sa Pa, Lào Cai.
  • Red Dzao House:  4b Thác Bạc, TT. Sa Pa, Lào Cai.

Xôi bảy màu Nùng Dín

Xôi Nùng Dín - Món xôi có 7 sắc màu rất bắt mắt và thú vị
Xôi Nùng Dín - Món xôi có 7 sắc màu rất bắt mắt và thú vị

Một món ăn được cho là khá hấp dẫn tại vùng cao đó là xôi bảy màu. Mỗi một màu xôi mang một sắc thái ý nghĩa. Màu xanh lá đại diện cho mùa xuân tươi đẹp nở rộ đất Sapa, màu đỏ thẫm biểu tượng cho máu các anh hùng đã nằm xuống cho vùng đất dân tộc, màu vàng là sự li tán và màu đỏ tươi tượng trưng cho sự chiến thắng – niềm tự hào dân tộc, của ẩm thực Sapa truyền thống…

Đây là món ăn của người dân tộc vùng cao - người dân tộc Nùng Dín và cùng là món ăn truyền thống để tưởng nhớ những người chiến sĩ đã đánh đuổi giặc ngoại xâm, lấy lại yên bình cho vùng đất này.

Địa chỉ bán xôi ngon Sapa

  • Quán Red Dao: 4B Thác Bạc, Sapa, Lào Cai
  • Quán xôi ngon Anh Dũng: 06 Xuân Viên, Sapa, Lào Cai
  • Quán xôi Hoa Đào: 48 Lê Văn Tám, Sapa, Lào Cai

Xem thêm:Thắng cố

Thắng cố Sapa

Thắng cố Sapa - Món ăn đậm đà bản sắc dân tộc vùng cao
Thắng cố Sapa - Món ăn đậm đà bản sắc dân tộc vùng cao

Một trong những đặc sản Sapa phải kể đến đó là món thắng cố Sapa. Du khách có thể dễ dàng tìm thấy tại các phiên chợ tình, chợ phiên. Thắng cố là món canh được làm từ thịt bò, thịt trâu, nội tạng ngựa, xương hầm, rau cải sống cùng nhiều gia vị đặc biệt, đây là món ngon truyền thống của người H’Mông, du nhập từ tỉnh Vân Nam, Trung Quốc và có tuổi đời gần 200 năm. Thắng cố thường được nấu trong chảo lớn, có màu sậm, béo ngậy hơi có vị đắng thanh của nguyên liệu dịch lòng non ngựa cực kỳ phù hợp để ăn vào những tiết trời lạnh giá của Sapa.

Địa điểm bán Thắng Cố đặc sản Sapa

  • Thắng cố A Quỳnh Sapa: 15 đường Thạch Sơn, thị trấn Sapa, Lào Cai.
  • Quán Thắng cố Sapa A Phủ: 15 Fansipan, Sa Pa, Lào Cai.
  • Nhà hàng Cầu Mây Sapa: 92 Ngũ Chỉ Sơn, TT. Sa Pa, Lào Cai.

Cơm lam

Cơm lam Sapa - Món ăn tình túy núi rừng
Cơm lam Sapa - Món ăn tình túy núi rừng

Sapa có đặc sản gì không thể không kể đến món cơm lam. Cơm lam là món ăn đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc nước ta. Món ăn dân dã, thơm ngon này được làm từ gạo nếp đem nướng trong ống tre. Cơm lam khi nướng chín chỉ cần chẻ bỏ phần vỏ tre cháy bên ngoài, chừa lại 1 lớp lạt tre mỏng vừa tay người bóc khi ăn. Món ăn Sapa này phổ biến và được yêu thích bởi vị ngon ấn tượng của gạo nếp, nước suối và hương thơm nhẹ nhàng của tre tạo nên một đặc sản Sapa gần gũi, mộc mạc như chính con người nơi đây.

Các quán cơm lam ngon ở Sapa

  • The Hill Station Signature Restaurant Sapa: 37, Fansipan, Sapa
  • Red Dao: 4B, Thác Bạc, Sapa 
  • A Quỳnh: 15, Thạch Sơn, Sapa

Rượu San Lùng đậm đà của người Dao

Rượu San Lùng được chưng cất rất tỉ mỉ, khéo léo của đồng bào người Dao
Rượu San Lùng được chưng cất rất tỉ mỉ, khéo léo của đồng bào người Dao

Một trong những thức uống đặc sản Sapa là loại rượu San Lùng này đây. Đây là loại rượu được làm bằng gạo, nhưng khác biệt ở chỗ là gạo nương và các hạt cao lương đỏ đem ủ lại với lá thảo dược. Thứ thức uống này nổi tiếng ở Sapa và được ví như mỹ tửu đậm nét vùng cao với công thức truyền thống ủ rượu của đồng bào dân tộc người Dao đỏ.

Loại rượu này được xem như là dòng nước tiên của ơn trên ban xuống dòng Pò Sèn trong mát uốn lượn quanh năm. Không chỉ là rượu uống chơi, nó còn giúp người thưởng thức lưu thông khí huyết, tịnh tâm, thanh nhiệt cơ thể. Rượu San Lùng mang linh hồn của người Dao đỏ, nó không chỉ mang ý nghĩa ẩm thực Sapa Lào Cai, mà còn chứa đựng cả nét tâm linh dân tộc Dao.

Địa chỉ bán rượu San Lùng ngon ở Sapa

  • Đại lý rượu Quốc Cường: Số 74 Thạch Sơn, Sapa
  • Cửa hàng rượu Tây Bắc: Số 09 Thác Bạc, Sapa
  • Siêu thị đặc sản Tây Bắc: Đường N1, Tổ 3B, Sapa

Thịt trâu gác bếp Sapa

Thịt trâu gác bếp chấm cùng chẩm chéo thì còn gì tuyệt vời hơn
Thịt trâu gác bếp chấm cùng chẩm chéo thì còn gì tuyệt vời hơn

Thịt trâu gác bếp không chỉ là đặc sản Sapa nổi tiếng mà còn được nhiều du khách mua về làm quà tặng bạn bè, người thân. Thịt trâu tươi sau khi tẩm ướp gia vị sẽ được xông bằng khói từ bếp củi cho đến khi lớp thịt bên ngoài khô hẳn và chuyển sang màu nâu đỏ sậm. Đây là đặc sản của đồng bào dân tộc Thái Đen, sở hữu vị mặn mà và hương hăng hắc đặc trưng đến từ nhiều loại gia vị. Mặc dù khá kén người ăn, thịt trâu gác bếp Sapa lại rất được lòng giới mộ điệu ẩm thực bởi vị ngọt thịt đậm đà, cực kỳ “hao rượu”. 

Người ta thường hấp hoặc luộc chín thịt rồi ăn kèm nước chẳm chéo. Bạn cũng có thể nhúng thịt trâu gác bếp qua nước rồi đem nướng lại, xé nhỏ và vắt thêm một ít nước chanh tắc chua chua. Hương vị thật là đậm đà khó quên.

Mua thịt trâu gác bếp Sapa ở đâu?

  • Chợ đêm Sapa trên đường Điện Biên Phủ 
  • Viet’s Farm: 26, Đồng Lợi, Sapa
  • Cơ sở A Thịnh: đường Cầu Mây, Sapa

 Gà đen Sapa

Gà đen Sa Pa dai và thơm có thể chế biến được rất nhiều món
Gà đen Sa Pa dai và thơm có thể chế biến được rất nhiều món

Gà đen là món ăn đặc sản Sapa, được mọi người biết đến với nhiều công dụng hữu ích trong lĩnh vực ý học với giá trị dinh dưỡng rất cao. Gà đen được đồng bào dân tộc nơi đây nuôi thả và cho ăn các loại rau rừng, cám gạo, ngô nên thị rất chắc và thơm. Có thể chế biến ra nhiều món ăn hấp dẫn như: rán, xào sả, hấp, luộc, quay song hai món ăn hấp dẫn nhất vẫn là gà đen nướng mật ong và gà đen hầm thuốc bắc.

Ăn gà đen Sapa ở đâu ngon? 

  • Hoàng Minh: 23 -23, khu ẩm thực Sapa, Sapa
  • Sapa Smile: 18, Cầu Mây, Sapa
  • Thắm Thắng: Km7, Quốc lộ 4D, Lào Cai
  • Hưng Thịnh: 356 - 358, An Dương Vương, Lào Cai

Qua sự giao thoa văn hóa vùng miền, món đặc sản Sapa hiện nay đã được bày bán khắp nơi. Du khách có thể dễ dàng mua số lượng lớn về làm quà biếu hoặc thưởng thưởng đặc sản vùng cao này. Qua bài viết, hy vọng sẽ giúp cho du khách đến khám phá Sapa biết thêm về những món ăn, thức uống đặc sản Sapa từ đó trân trọng nét bình dị và chân chất của người đồng bào vùng cao.

Xem thêm: Bật mí top 7 món ăn ngon đặc sản Ba Vì, Hà Nội

Theo Vietnam Traveller

Số tạp chí: 1006-09/2022

Tác giả: Nguyễn Tiến Thành

Càng ăn càng ghiền món nem Lai Vung đặc sản Đồng Tháp
Càng ăn càng ghiền món nem Lai Vung đặc sản Đồng Tháp
13/12/2022 Ẩm thực

Nem Lai Vung là món ăn đặc sản của vùng đất sen hồng Đồng Tháp, món ăn có hương vị chua chua, ngọt ngọt, màu sắc vô cùng bắt mắt và thu hút thực khách.

Top 4 loại chocolate Nhật Bản mang hương vị ngọt ngào khó quên
Top 4 loại chocolate Nhật Bản mang hương vị ngọt ngào khó quên
12/12/2022 Ẩm thực

Ẩm thực Nhật Bản không chỉ nổi tiếng với những món ăn tươi sống đến từ biển cả mà còn ghi được dấu ấn trong lòng khách du lịch bởi những loại chocolate độc đáo. Không chỉ thu hút thực khách bằng hương vị ngọt ngào 4 loại chocolate dưới đây còn gây ấn tượn

Điểm danh những món bánh cuốn nổi tiếng của Việt Nam
Điểm danh những món bánh cuốn nổi tiếng của Việt Nam
12/12/2022 Ẩm thực

Bánh cuốn là một món ăn làm từ bột gạo hấp tráng mỏng, hãy cùng TravelMag khám phá những món bánh cuốn nổi tiếng khắp Việt Nam nhé.

Lễ hội ẩm thực cao cấp tại St. Moritz, Thụy Sĩ
Lễ hội ẩm thực cao cấp tại St. Moritz, Thụy Sĩ
12/12/2022 Ẩm thực

Sự kiện thường niên ở St Moritz, lễ hội mà các đầu bếp quốc tế tranh tài trong căn bếp của những khách sạn tốt nhất và năm nay cuộc chiến này dành riêng cho nữ giới.

Về miệt thứ mà nghe mùi lẩu mắm - món ăn lạ vị miền sông nước
Về miệt thứ mà nghe mùi lẩu mắm - món ăn lạ vị miền sông nước
12/12/2022 Ẩm thực

Lẩu mắm là món ăn không thể thiếu khi nhắc đến miền Tây Nam Bộ. Hương vị của món ăn này quyến rũ mà thân thương, níu chân du khách mỗi lần đến nơi đây.

Ngất ngây món ngon nước Pháp bạn nhất định phải thử một lần
Ngất ngây món ngon nước Pháp bạn nhất định phải thử một lần
12/12/2022 Ẩm thực

Cùng TravelMag điểm danh những món ngon nước Pháp để biết rằng xứ sở lãng mạn này còn sở hữu một nền ẩm thực độc đáo và đa dạng như thế nào nhé!

Những món bánh ngon không thể bở lỡ khi tới An Giang
Những món bánh ngon không thể bở lỡ khi tới An Giang
11/12/2022 Ẩm thực

An Giang - Vùng sông nước Nam Bộ có nền ẩm thực vô cùng phong phú, khi đặt chân đến bạn nhất định phải thử qua những món bánh ngon đặc sản dưới đây.

Chợ Gwang jang – Phố ẩm thực đêm sôi động ở Seoul
Chợ Gwang jang – Phố ẩm thực đêm sôi động ở Seoul
10/12/2022 Ẩm thực

Nếu bạn yêu thích các món ăn đường phố Hàn Quốc thì không nên bỏ qua ẩm thực khu chợ Gwangjang vốn nổi tiếng với nhiều món ăn truyền thống hấp dẫn.

Bánh đập miền Trung - món ăn gây thương nhớ
Bánh đập miền Trung - món ăn gây thương nhớ
10/12/2022 Ẩm thực

Bánh đập miền Trung là món ăn tuy đơn giản dân dã nhưng có cách chế biến rất công phu nên vô cùng ngon miệng khiến người con xa quê nào cũng phát thèm mỗi khi nhớ nhà.

Thưởng thức món ngon đặc sản: Thịt ngan đen Bình Liêu
Thưởng thức món ngon đặc sản: Thịt ngan đen Bình Liêu
08/12/2022 Ẩm thực

Vùng núi Bình Liêu có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, màu sắc văn hóa độc đáo cùng nhiều đặc sản ngon, đặc biệt phải kể đến món thịt ngan đen Bình Liêu nổi tiếng.

Khám phá những món chè đúng chuẩn người Hoa tại Sài Gòn
Khám phá những món chè đúng chuẩn người Hoa tại Sài Gòn
08/12/2022 Ẩm thực

Những món chè ngọt thanh, mát liệm của người Hoa luôn là món ăn yêu thích của giới trẻ Sài Gòn. Cùng Travelmag khám phá những món chè ngon này nhé.

Thịt kho Đông Pha- món ăn trứ danh của Trung Quốc
Thịt kho Đông Pha- món ăn trứ danh của Trung Quốc
08/12/2022 Ẩm thực

Thịt kho Đông Ba còn có cái tên gọi khác khá quen thuộc với người Việt Nam là ''Thịt kho tàu''. Món ăn này là đặc sản nổi tiếng của người Hàng Châu nói riêng và Trung Quốc nói chung.

Những món tráng miệng đáng thử nhất ở Đài Loan
Những món tráng miệng đáng thử nhất ở Đài Loan
08/12/2022 Ẩm thực

Đài Loan là điểm đến thu hút du khách bởi cảnh quan thiên nhiên và văn hóa độc đáo, thiên đường ẩm thực đường phố hấp dẫn nhất thế giới. Hãy cùng TravelMag khám phá những món tráng miệng độc đáo ở hòn đảo xinh đẹp này nhé!

5 món kem độc đáo khiến thực khách hú hồn tại Nhật Bản
5 món kem độc đáo khiến thực khách hú hồn tại Nhật Bản
08/12/2022 Ẩm thực

Những món ăn ngọt của ẩm thực Nhật Bản là yếu tố quan trọng thu hút khách du lịch đến với xứ sở hoa anh đào. Nếu được một lần ghé qua nơi này đừng quên thử những món kem độc đáo không dành cho người bụng yếu dưới đây

“Cơm lành canh ngọt” với món khổ qua kho tiêu ngon, bổ, rẻ
“Cơm lành canh ngọt” với món khổ qua kho tiêu ngon, bổ, rẻ
07/12/2022 Ẩm thực

Khổ qua kho tiêu là món ăn hấp dẫn, tốt cho sức khỏe và cũng khá dễ làm. Dưới đây là gợi ý cách làm để bạn có ngay một mâm cơm ngon miệng mà lại không phải cầu kỳ.

Ghé nhà thờ Lớn Hà Nội thưởng thức nem nướng Ấu Triệu
Ghé nhà thờ Lớn Hà Nội thưởng thức nem nướng Ấu Triệu
07/12/2022 Ẩm thực

Nằm trên con phố Ấu Triệu nhìn ra nhà thờ, nem nướng Phượng lúc nào cũng tấp nập khách ra vào với mùi thơm ngào ngạt.

Hương vị ngọt ngào của những viên kẹo Lokum đến từ Thổ Nhĩ Kỳ
Hương vị ngọt ngào của những viên kẹo Lokum đến từ Thổ Nhĩ Kỳ
07/12/2022 Ẩm thực

Thổ Nhĩ Kỹ là đất nước nằm ở ngã tư của các nền văn minh nên văn hóa ẩm thực phong phú và đa dạng. Lokum chính là loại kẹo truyền thống đại diện cho đất nước này. Cùng đến với Thổ Nhĩ Kỳ để thưởng thức hương vị của những viên kẹo truyền thống.

4 món ăn nhất định phải thử khi đến Pleiku
4 món ăn nhất định phải thử khi đến Pleiku
07/12/2022 Ẩm thực

''Đến Pleiku ăn gì?'' - câu hỏi tưởng dễ mà không hề dễ trả lời. Hãy để TravelMag dẫn bạn một vòng ''food tour'' ẩm thực Pleiku nhé!

Thưởng thức 4 món ăn lạnh Trung Quốc độc đáo giúp bạn giải nhiệt mùa hè
Thưởng thức 4 món ăn lạnh Trung Quốc độc đáo giúp bạn giải nhiệt mùa hè
07/12/2022 Ẩm thực

Mùa hè nóng bức khiến đa số thực khách không thể chọn cho mình những món ăn ưng ý ở các địa điểm du lịch. Nếu bạn ghé thăm Trung Quốc vào mùa hè này, đừng quên thưởng thức 4 món ăn lạnh ngon nức tiếng dưới đây để có thể tận hưởng hết vị thanh mát giữa tiết trời nóng bức nhé.

Xem nhiều